Nguyễn Siêu dự buổi ra mắt phần hai bộ phim Gossip Girl của kênh Max, tháng 11/2022. Ảnh: TTXVN.

 
Tuệ Anh Thứ Năm | 06/06/2024 17:21

Nhà sản xuất video người Việt tại hãng phim HBO nước Mỹ

Trong hai năm qua, Nguyễn Sinh có 7 video được đề cử trong lễ trao giải thường niên cho tất cả các video tại HBO.

Lớn lên tại Hà Nội, Nguyễn Siêu từng nhận được học bổng của 7 đại học danh giá như: Yale - NUS College tại Singapore, Tufts University, Oberlin College (đều thuộc top 30 đại học hàng đầu nước Mỹ)... Trường Siêu theo học là Vassar College (Mỹ) với mức hỗ trợ 208.000 USD/4 năm học bổng.

Là người Việt duy nhất làm việc trong mảng sản xuất video ở hãng phim HBO, hiện tại Nguyễn Siêu có 7 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành truyền hình tại Mỹ, cụ thể có bốn năm rưỡi tại hãng phim truyền hình Paramount và hai năm rưỡi tại HBO.

Anh chia sẻ: “Ban đầu, khó khăn lớn nhất của tôi đến từ việc là người ngoại quốc. Rào cản về ngôn ngữ và văn hoá là những điều không tránh khỏi khi bạn làm việc hàng ngày với những nội dung mang đậm văn hoá Mỹ. Trong quá trình sản xuất video, tôi luôn cố gắng học hỏi những đặc điểm của người Mỹ, tìm hiểu thêm về nền truyền thông Mỹ và luôn đặt câu hỏi “tại sao” để sản xuất ra những video phù hợp”.

Nguyễn Siêu (ngoài cùng bên trái) cùng đồng nghiệp tại HBO. (Nguồn: TTXVN)
Nguyễn Siêu (ngoài cùng bên trái) cùng đồng nghiệp tại HBO. Ảnh: TTX

Siêu cho rằng, sự cần cù, chịu khó là một tố chất rất quan trọng: “Tôi rất biết ơn ba năm học ở trường THPT  Hà Nội - Amsterdam. Từ một cậu bé nhút nhát, tôi đã trở thành một người năng động, chịu khó dấn thân với cái mới. Một điều quý giá là nền giáo dục ở Việt Nam coi trọng chi tiết. Tôi được học viết chữ đúng, cách viết văn chuẩn chỉ. Chính điều này đã giúp tôi rất nhiều trong công việc hiện tại”.

Để sản xuất ra một video có độ dài 5-10 phút phân tích một tập phim, Nguyễn Siêu rất dày công phỏng vấn các diễn viên, đạo diễn về những ý tưởng đằng sau tập phim đó.

Đồng thời, anh chăm chỉ nghiên cứu những thông tin bên lề khó kiếm, khó tìm trên Instagram, Facebook và các nền tảng xã hội khác. Để chọn được những đường hình đắt giá, cô đọng nhất, Siêu nghiền ngẫm bộ phim, đọc kịch bản và xem rất nhiều video hậu trường.

Có lẽ, điều này đã làm nên sự khác biệt của Siêu so với những đồng nghiệp người Mỹ. Trong hai năm qua, anh có 7 video được đề cử trong lễ trao giải thường niên cho tất cả các video tại HBO.

Từ vị trí Phó Sản xuất thành Sản xuất ở HBO là quá trình mà Siêu đánh giá là khá thú vị và gian nan. Ở các công ty khác, cá nhân làm việc tốt được tự động thăng chức, nhưng ở HBO muốn thăng chức, nhân sự sẽ phải đặt hồ sơ để ứng tuyển như một công việc mới.

Anh nói: “Tôi làm hồ sơ và trả lời phỏng vấn với chính sếp của mình. Cơ hội với công việc này dành cho tất cả mọi người trong và ngoài công ty là như nhau, vì vậy tính cạnh tranh phải đặt lên cao nhất”.

Nguyễn Siêu cho rằng, điều anh học được nhiều nhất ở HBO là sự chuyên nghiệp và các kỹ năng. Tại đây, anh học các đồng nghiệp về cách tìm hiệu ứng âm thanh, khiến video đến gần với người xem hơn thông qua cảm xúc. Thay vì sản xuất video cho người Mỹ, giờ đây, anh nghĩ đến những video mang tính toàn cầu để đến với nhiều người hơn nữa.

Hiện tại, anh phụ trách sản xuất những video dạng ngắn nhằm quảng bá các show truyền hình và phim tài liệu trên kênh HBO và trang xem phim trực tuyến Max. Những video này bao gồm trailer, quảng cáo tập tiếp nối (gọi là “episodics”), video hậu trường (gọi là “behind-the-scenes featurettes”), cũng như video dành cho các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, X và TikTok.

Với mỗi video, Siêu lên ý tưởng và viết kịch bản, thu thập thông tin từ những buổi phỏng vấn với nhà sản xuất và diễn viên, lựa chọn âm nhạc, dựng video, giám sát việc chỉnh màu, phối âm thanh và thiết kế đồ hoạ để đảm bảo phần nhìn và nghe của video hoàn chỉnh nhất có thể trước khi đưa sản phẩm tới với khán giả.

Trong thời gian làm việc tại HBO, Siêu đã làm nhiều dự án lớn như phim truyền hình Euphoria, The Idol, Selena + Chef, Hacks, The Flight Attendant, Perry Mason, The Girls on the Bus, Bookie, cũng như những bộ phim tài liệu như The Insurrectionist Next Door, Murder in Boston và George Carlin’s American Dream.

Những video anh sản xuất góp phần không nhỏ vào thành công của những bộ phim trên. Đặc biệt, các sản phẩm quảng bá của anh đã giúp Euphoria trở thành bộ phim có nhiều người xem thứ nhì mọi thời đại của HBO khi phần hai của phim ra mắt, với 16,3 triệu khán giả trung bình cho một tập phim.

Nguyễn Siêu chia sẻ: “Bản thân tôi luôn ý thức là mình là người ngoại quốc tại Mỹ nên tính cẩn trọng phải luôn đặt lên hàng đầu. Chính điều này đã làm nên sự chính xác, uy tín của nhân lực người Việt ở Mỹ”.

Nguồn Báo Quốc Tế