Đại hội thể thao Văn Lang Sports Competition (VSC) cho cộng đồng người Việt. Ảnh: baoquocte.vn

 
Tuệ Anh Thứ Hai | 20/02/2023 08:32

Người Việt bốn phương (Số 812)

VSC là đại hội thể thao lớn nhất từ trước tới nay trong cộng đồng người Việt tại Singapore.

Đại hội thể thao lớn nhất của cộng đồng người Việt tại Singapore

Hội Sinh viên Việt Nam tại Singapore (VNYA) vừa kết hợp cùng Ban Liên lạc người Việt Nam tại Singapore (VNAS) tổ chức đại hội thể thao Văn Lang Sports Competition (VSC) cho cộng đồng người Việt tại đây.

VSC là đại hội thể thao lớn nhất từ trước tới nay trong cộng đồng người Việt tại Singapore. Sự kiện được kỳ vọng tổ chức với quy mô lớn, thu hút sự quan tâm của đông đảo cộng đồng người Việt Nam tại Singapore và trở thành một trong những sự kiện nổi bật.

Đại hội góp phần tạo sân chơi lành mạnh cho kiều bào Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại đảo quốc sư tử nói chung và học sinh sinh viên Việt Nam tại Singapore nói riêng có thể học hỏi, giao lưu, phát triển bản thân.

Đại hội dành cho người Việt Nam và gốc Việt Nam tối thiểu 13 tuổi, có thẻ cư trú hợp pháp của Singapore tại thời điểm đăng ký và thi đấu.

Sự kiện được diễn ra với 3 môn thi đấu gồm quần vợt, bóng đá và cầu lông. Đặc biệt, giải bóng đá truyền thống lần này được kết hợp với Đoàn thanh niên Petrolimex Singapore tổ chức mang tên “Hung Vuong Petrolimex Singapore Cup 2023”.

Ngày 12/2 vừa qua, Lễ khai mạc VSC được diễn ra với sự góp mặt của ông Mai Phước Dũng, Đại sứ Việt Nam tại Singapore; bà Tạ Thùy Liên, Trưởng Ban Liên lạc Cộng đồng người Việt Nam tại Singapore; chị Nguyễn Thúy Quỳnh, Chủ tịch VNYA, cùng đại diện của các nhà tài trợ. Ngoài ra, sự ủng hộ của hơn 300 vận động viên và cổ động viên đã trở thành nguồn động lực cho VNYA tiếp tục tạo nên nhiều sân chơi bổ ích cho cộng đồng.

 

Tăng cường quan hệ giữa doanh nghiệp Hà Lan và Việt Nam

Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Lan tại Việt Nam và Phòng Thương mại Hà Lan - Việt Nam (DBAV/NVCC) vừa tổ chức buổi gặp mặt tại thủ đô Amsterdam với sự tham dự của 100 đại diện doanh nghiệp Hà Lan đang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam và những doanh nghiệp thành viên tiềm năng.

Đây là lần đầu tiên, sự kiện có sự tham gia đông đảo của những doanh nghiệp người Việt đang làm ăn kinh doanh tại Hà Lan với mong muốn mở rộng mạng lưới, tham gia vào Hiệp hội để tăng cường cơ hội đầu tư.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan Phạm Việt Anh đã điểm qua những thành tựu kinh tế xã hội của Việt Nam trong năm 2022, đặc biệt là những điểm sáng trong hợp tác thương mại đầu tư giữa 2 nước. Năm 2022, trong EU, Hà Lan tiếp tục là nhà đầu tư lớn nhất và là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 8 tại Việt Nam với vốn đăng ký 13,7 tỉ USD, 410 dự án. Thương mại 2 chiều giữa 2 nước đạt 11,1 tỉ USD, tăng 32,6% so với năm 2021. Hà Lan cũng là thị trường xuất siêu lớn thứ 2 của Việt Nam trong năm 2022.

Cũng tại buổi gặp, ông Edo Offerhause, Giám đốc Điều hành NLinBusiness - Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Lan, thuộc Liên đoàn giới chủ Hà Lan, được bảo trợ bởi Cục Thương mại Quốc tế, Bộ Ngoại giao Hà Lan, đã chúc mừng DBAV/NVCC ngày càng lớn mạnh. Ông cam kết rằng thời gian tới NLinBusiness vẫn tiếp tục đồng hành cùng Hiệp hội trong vai trò định hướng cũng như hỗ trợ tài chính cho các hoạt động của Hiệp hội diễn ra tại Hà Lan và Việt Nam.

Gây quỹ thúc đẩy giảng dạy và sử dụng tiếng Việt tại Úc

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney vừa tổ chức giải đấu golf Tết Cup 2023 tại sân The Coast Golf & Recreation Club, bang New South Wales với sự tham gia của 60 golfer.

Tổng Lãnh sự Nguyễn Đăng Thắng cho biết đây là lần thứ 2 Tết Cup diễn ra và đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ đông đảo bà con kiều bào Việt Nam sinh sống tại tất cả các bang mà Tổng Lãnh sự quán phụ trách gồm New South Wales, Queensland và South Australia cũng như sự ủng hộ của Đại sứ quán Việt Nam tại Canberra.

Ngoài mục đích tăng cường giao lưu, giải đấu còn mang ý nghĩa đặc biệt khác, đó là gây quỹ cho các hoạt động cộng đồng, nhằm tăng cường gắn kết giữa người Việt tại Úc với quê hương.

Tổng Lãnh sự Nguyễn Đăng Thắng chia sẻ, tại giải đấu Tết Cup 2022, Ban tổ chức đã nhận được hơn 30.000 AUD (20.400 USD) tiền quyên góp từ các golfer và các nhà hảo tâm.

Toàn bộ số tiền đã được chuyển về Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài để trao trực tiếp cho Nhóm Chia sẻ tình thương tại Việt Nam, hỗ trợ xây khu nhà bán trú cho Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Chiềng Chung, thuộc huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La.

Định cư tại bang California nước Mỹ vào đầu năm 1980, David Tran đã thành lập Công ty Huy Fong chuyên sản xuất tương ớt Sriracha theo công thức có nguồn gốc từ Thái Lan. Ảnh: Hotsaucedaily
Định cư tại bang California nước Mỹ vào đầu năm 1980, David Tran đã thành lập Công ty Huy Fong chuyên sản xuất tương ớt Sriracha theo công thức có nguồn gốc từ Thái Lan. Ảnh: Hotsaucedaily

Tại giải đấu năm nay, việc gây quỹ hướng đến mục đích dạy và thúc đẩy sử dụng tiếng Việt tại Úc. Tiến sĩ Trần Hồng Vân, thành viên sáng lập của chương trình dạy và thúc đẩy sử dụng tiếng Việt tại Úc, chia sẻ tiếng Việt là 1 trong 4 ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất ngoài tiếng Anh ở Úc.

Một người Mỹ gốc Việt trở thành tỉ phú nhờ tương ớt 

Định cư tại bang California nước Mỹ vào đầu năm 1980, David Tran đã thành lập Công ty Huy Fong chuyên sản xuất tương ớt Sriracha theo công thức có nguồn gốc từ Thái Lan.

Hơn 40 năm sau, tương ớt Sriracha có mặt trên seri phim truyền hình Survivor, Trạm Vũ trụ Quốc tế và các bàn ăn trên khắp thế giới. Theo công ty nghiên cứu thị trường NPD, 10% hộ gia đình Mỹ sử dụng chai tương ớt in logo con gà trống, với phần nắp màu xanh lá cây.

Sriracha trở thành sản phẩm đứng thứ 3 trong thị trường tương ớt trị giá 1,5 tỉ USD của Mỹ, sau Tabasco của gia đình Mcllhenny và Frank’s Redhot thuộc tập đoàn gia vị McCormick.

Công ty Huy Fong hiện có giá trị 1 tỉ USD, dựa trên doanh thu ước tính 131 triệu USD năm 2020, theo công ty nghiên cứu IBISWorld. Điều này biến ông Tran, 77 tuổi, người sở hữu Công ty, trở thành tỉ phú tương ớt duy nhất tại Mỹ.

Trong khi một số đối thủ cạnh tranh của Sriracha bị thâu tóm trong những năm gần đây, như McCormick mua lại thương hiệu tương ớt Cholula giá 800 triệu USD năm 2020, ông Tran không có ý định bán Sriracha. Tỉ phú gốc Việt tuyên bố sẽ trao lại Công ty cho 2 con là William, 47 tuổi và Yassie, 41 tuổi, đều đang làm việc tại Huy Fong.

Sriracha trở thành thương hiệu khổng lồ mà không tốn một xu để quảng cáo cũng như không tăng giá bán buôn từ đầu những năm 1980. Huy Fong đã vượt qua nhiều khủng hoảng, như vụ kiện về mùi lạ ở nhà máy và gần đây là tình trạng thiếu ớt do mất mùa năm ngoái buộc Công ty tạm ngừng sản xuất, khiến doanh số bán lẻ tăng đột biến khi người tiêu dùng tăng cường tích trữ.
 

Nguồn Tổng hợp