Nhân dịp Tết cộng đồng năm nay, tại trụ sở Đại sứ quán, cộng đồng người Việt Nam tại Thụy Điển đã tổ chức Lễ ra mắt Hội Phụ nữ Việt Nam tại Thụy Điển. Ảnh: baoquocte.vn

 
Tuệ Anh Thứ Hai | 06/02/2023 08:30

Người Việt bốn phương (Số 811)

Tối 27/1, trong không khí rộn ràng, ấm áp, Hội Sinh viên Việt Nam vùng Berlin - Potsdam đã tổ chức “Berliner Tet”.

Tết cộng đồng và lễ ra mắt Hội phụ nữ người Việt Nam tại Thụy Điển

Ngày 28/1, Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Điển kiêm nhiệm Latvia đã tổ chức Tết cộng đồng với sự tham dự của gần 120 kiều bào cùng một số bạn bè người Thụy Điển. Nhân dịp Tết cộng đồng năm nay, tại trụ sở Đại sứ quán, cộng đồng người Việt Nam tại Thụy Điển đã tổ chức Lễ ra mắt Hội Phụ nữ Việt Nam tại Thụy Điển. Phát biểu tại Tết cộng đồng, Đại sứ Việt Nam tại Thụy Điển kiêm nhiệm Latvia Phan Đăng Đương đã gửi tới kiều bào tại Thụy Điển, Latvia và khách mời lời chúc mừng năm mới an khang thịnh vượng, hạnh phúc, an lành và thành công.

Tuy mới thành lập từ đầu năm 2022, Liên hiệp hội người Việt tại Thụy Điển đã quy tụ, tạo khối đoàn kết, gắn bó bà con kiều bào khắp mọi miền đất nước Thụy Điển, tích cực triển khai nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, quyên góp hỗ trợ nhân dân trong nước, thúc đẩy giao thương, hợp tác kinh tế với các đối tác sở tại, tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Thụy Điển.

 

Phát biểu tại buổi lễ, bà Trần Thị Oanh, Chủ tịch Hội Phụ nữ Việt Nam tại Thụy Điển, cho biết sự kiện này đánh dấu sự kết nối về mặt tổ chức lần đầu tiên giữa các chị em phụ nữ trong cộng đồng người Việt tại Thụy Điển, hy vọng Hội sẽ nhận được sự giúp đỡ, phối hợp của Đại sứ quán Việt Nam và các tổ chức hội đoàn khác để có các hoạt động sinh động, đa dạng và lôi cuốn, đóng góp tích cực cho các sinh hoạt của cộng đồng người Việt tại Thụy Điển trong thời gian tới.

Doanh nghiệp Việt tại Anh thúc đẩy hợp tác với doanh nghiệp trong nước

Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Anh (VBUK) năm 2023 sẽ tăng cường tổ chức và tham gia các hoạt động thương mại, hội chợ quảng bá du lịch, ẩm thực và hàng hóa Việt Nam, đồng thời tạo thêm nhiều sân chơi để doanh nghiệp tại Anh và trong nước có thêm cơ hội tìm hiểu, thúc đẩy hợp tác kinh doanh.

Đây là khẳng định của Chủ tịch VBUK Phương Hoàng tại chương trình Gala Dinner Chào Xuân Quý Mão của VBUK tổ chức tại London tối 29/1 (giờ địa phương) để tổng kết hoạt động năm 2022 và đề ra phương hướng phát triển trong năm 2023.

Tới dự sự kiện có Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Hoàng Long; Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Anh Nguyễn Cảnh Cường; giáo sư, tiến sĩ người Việt tại các trường đại học Anh Quốc; đại diện các hiệp hội người Việt tại Anh và thành viên VBUK.

Ông Phương Hoàng lưu ý đây là lần đầu tiên Hội tổ chức Gala Dinner đón năm mới nhằm kết nối các doanh nghiệp Việt Nam tại Anh, tạo cơ hội để các thành viên VBUK giao lưu, gặp gỡ, trao đổi các cơ hội kinh doanh.

Ông Phương cho biết, trong năm 2022, VBUK đã tổ chức nhiều hoạt động hữu ích, trong đó có hội thảo trực tuyến với diễn giả là các chuyên gia kinh tế và các doanh nhân Việt Nam tại Anh nhằm chia sẻ kiến thức kinh tế và kinh nghiệm kinh doanh cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Anh. VBUK cũng tham gia tổ chức một số chương trình, hội chợ nhằm quảng bá hàng Việt Nam và hỗ trợ các hoạt động hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp thành viên và doanh nghiệp trong nước. 

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Hoàng Long đánh giá cao vai trò của VBUK trong việc làm cầu nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam tại Anh và trong nước. Đại sứ nhấn mạnh, tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos (Thụy Sĩ) vào tháng 1, Việt Nam được nhắc đến là 1 trong 3 thị trường VIP (Việt Nam, Indonesia, Philippines) trên thế giới, đồng thời Việt Nam hiện là đối tác thương mại hàng hóa lớn nhất tại Đông Nam Á của Mỹ, Liên minh châu Âu và Trung Quốc và lớn thứ 2 của Anh, cho thấy dư địa và cơ hội thương mại đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Anh còn rất lớn.

Ảnh minh họa: TL
Ảnh minh họa: TL

Buổi giao lưu Berliner Tet tại Đức nhân dịp Tết cổ truyền

Tối 27/1, trong không khí rộn ràng, ấm áp, Hội Sinh viên Việt Nam vùng Berlin - Potsdam đã tổ chức “Berliner Tet”. Đây là lần đầu tiên sau 2 năm gián đoạn do đại dịch COVID-19, những sinh viên xa nhà mới có dịp gặp gỡ, cùng nhau đón Tết cổ truyền.

Khoảng 300 sinh viên tại Berlin - Potsdam và các vùng lân cận đã về tham dự sự kiện Xuân quê hương. Ông Phan Quang Văn, Bí thư thứ nhất phụ trách hợp tác giáo dục và quản lý lưu học sinh tại Cộng hòa Liên bang Đức, cho biết sau hơn 2 năm gián đoạn do đại dịch COVID-19, từ cuối năm 2022, Hội Sinh viên Việt Nam tại Đức nói chung và Chi hội Sinh viên Việt Nam Berlin - Brandenburg nói riêng bắt đầu hoạt động trở lại. Sự kiện Tết cổ truyền là một trong những hoạt động được tổ chức nhiều nhất trên nước Đức.

Theo ông Phan Quan Văn, dưới sự chỉ đạo chung của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam tại Đức, với khoảng 7.500 thành viên (năm học 2022-2023) và Hội sinh viên Việt Nam tại Berlin - Potsdam, nơi có số sinh viên đông nhất, chiếm khoảng 15% số lưu học sinh tại Đức, luôn có sự kết nối chặt chẽ với nhau để tổ chức những hoạt động hướng về quê hương.

Tìm giải pháp hỗ trợ lao động Việt Nam tại Hàn Quốc

Ngày 29/1, Đoàn công tác của Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cùng Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc, Văn phòng Quản lý lao động EPS đã có buổi thăm và làm việc với Trung tâm Hỗ trợ người lao động nước ngoài tại Ansan.

Tại buổi làm việc, phía Trung tâm Ansan cho biết tại thành phố Ansan có khoảng 88.000 người nước ngoài đến từ 118 quốc gia đang sinh sống và làm việc, chiếm 12% dân số khu vực này. 

Trung tâm đang cung cấp các dịch vụ hỗ trợ tư vấn, xuất nhập cảnh, khám sức khỏe... với trung bình 15.000 lượt người tiếp cận dịch vụ mỗi tháng.

Trong thời gian qua, Trung tâm đã phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc và Văn phòng EPS để tổ chức các cuộc gặp mặt, tư vấn cho người lao động Việt Nam ở địa phương.

Ông Đặng Huy Hồng, Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước, đánh giá cao các sáng kiến của Trung tâm Ansan như phát hành tập san Harmony, thực hiện các video clip dạy tiếng Hàn cơ bản, tổ chức những buổi phát trực tiếp giải thích về chính sách lao động.

Cũng trong chuyến công tác tại thành phố Ansan, đoàn công tác đã gặp gỡ những lao động Việt Nam làm việc tại đây. Thay mặt đoàn công tác, ông Đặng Huy Hồng đã cung cấp các thông tin, chính sách mới liên quan đến người lao động, đặc biệt là số lượng lao động nước ngoài được phép nhập cảnh Hàn Quốc trong năm 2023 lên tới 110.000 người

 

Nguồn Tổng hợp