Người sáng lập Vietnam Finance Society và COVN để giúp đỡ người Việt trong công việc tại Mỹ. Ảnh: baoquocte.vn

 
Tuệ Anh Thứ Hai | 15/08/2022 07:10

Người Việt bốn phương (Số 790)

Tối 7/8, tại Trung tâm thương mại Đồng Xuân, “Không gian văn hóa Việt” tại Đức đã tổ chức kỷ niệm 10 năm ngày thành lập (7/8/2012-7/8/2022).

Tối 7/8, tại Trung tâm thương mại Đồng Xuân, “Không gian văn hóa Việt” tại Đức đã tổ chức kỷ niệm 10 năm ngày thành lập (7/8/2012-7/8/2022).

Người sáng lập Vietnam Finance Society và COVN để giúp đỡ người Việt trong công việc tại Mỹ

Được thành lập bởi Trần Vũ - một du học sinh sinh năm 1993, tổ chức Vietnam Finance Society ra đời năm 2018 với mong muốn giúp người Việt ở Mỹ có thể cùng học hỏi, tìm hiểu, giúp đỡ lẫn nhau để phát triển hơn trong ngành tài chính.

Du học Mỹ sau khi tốt nghiệp trường phổ thông trung học chuyên Hà Nội - Amsterdam, Trần Vũ hiện làm chuyên viên tư vấn M&A tại Macquarie - tập đoàn dịch vụ tài chính và quản lý quỹ hàng đầu của Úc, văn phòng tại New York.

Là nhân viên kỳ cựu 4 năm của Macquarie, Trần Vũ cho biết, anh cảm thấy rất áp lực bởi kỳ vọng cao của cấp trên và khách hàng. Anh chia sẻ: “Với công việc hiện tại, tôi bắt buộc phải nâng cao kỹ năng giao tiếp, quản lý đào tạo. Tôi quan sát, có rất ít người Việt làm trong lĩnh vực tài chính ở Mỹ. Hơn nữa, tôi nhận thấy chưa có một hệ thống hoàn chỉnh nào có thể giúp đỡ sinh viên muốn làm về tài chính và giúp đỡ cộng đồng người Việt đang làm trong lĩnh vực này có nhu cầu thăng tiến nhưng thiếu các kỹ năng cần thiết để cạnh tranh trong môi trường ngân hàng”.

 

Vì vậy, Trần Vũ đã sáng lập tổ chức Vietnam Finance Society (VFS) cùng với 2 đồng nghiệp cũ ở PwC. Từ năm 2018-2021, anh tích cực tham gia xây dựng và điều hành tổ chức này. Năm 2021, Trần Vũ chuyển giao việc quản lý VFS cho các cộng sự để đồng sáng lập tổ chức phi lợi nhuận Career Opportunities in Vietnam (COVN) cùng với người bạn ở Việt Nam. Sứ mệnh của COVN là giới thiệu cơ hội việc làm ở Việt Nam cho du học sinh ở nước ngoài, đồng thời là cộng đồng để du học sinh quyết định về Việt Nam đóng góp cho quê hương có thể chia sẻ kinh nghiệm cho thế hệ sau.

Lưu giữ không gian văn hóa Việt tại Đức

Tối 7/8, tại Trung tâm thương mại Đồng Xuân, “Không gian văn hóa Việt” tại Đức đã tổ chức kỷ niệm 10 năm ngày thành lập (7/8/2012-7/8/2022).

Đại sứ Vũ Quang Minh và phu nhân, Đại tá Nguyễn Tuấn Minh, Trưởng Tùy viên Quốc phòng Việt Nam tại Đức, bà Nguyễn Hồng Nhung, Trưởng Ban Công tác cộng đồng cùng đại diện một số hội đoàn, doanh nghiệp và đông đảo bà con, các thế hệ thứ 2, thứ 3 đang sinh sống, làm việc và học tập tại Đức đến tham dự.

Ông Lê Xuân Đính, Trưởng Ban tổ chức cho biết hiện nay ở Đức có hàng trăm ngàn người Việt đang sinh sống và hòa nhập thân thiện với người dân nước sở tại. Suốt 10 năm qua, ngoài hoạt động cộng đồng, “Không gian văn hóa Việt”, thông qua những ca khúc tự sáng tác, phổ nhạc, những làn điệu dân ca truyền thống, nhạc cụ dân tộc cùng nhiều bài hát, điệu múa, tạo thành “bản tình ca” gửi về đất mẹ Việt Nam. Hằng năm Ngày Quốc tổ, Tết cổ truyền, Trung thu hay sự kiện hội đoàn..., “Không gian văn hóa Việt” đều tổ chức những hoạt động văn hóa theo từng chủ đề và đều để lại ấn tượng khó quên trong lòng người xa xứ.

Thay mặt Đại sứ quán Việt Nam, Đại sứ Vũ Quang Minh đánh giá cao hoạt động có ý nghĩa của “Không gian Văn hóa Việt”. Theo Đại sứ, chương trình “Không gian văn hóa Việt” là nơi tụ hội của tất cả các anh chị em cộng đồng người Việt, thể hiện tinh thần Việt, hồn Việt, sức sống mãnh liệt của văn hóa Việt.

Không gian đậm dấu ấn Việt ở Bệnh viện dã chiến Việt Nam tại Nam Sudan

Dưới sự chỉ dẫn của Trung tá Đỗ Thị Hằng Nga, Phó Giám đốc quân sự BVDC2.4, tổ phụ nữ, tổ thợ mộc cùng với đoàn viên thanh niên BVDC2.4 đã phối hợp với đơn vị cảnh sát Ghana tu sửa và trang trí không gian tiếp đón khách quốc tế, nhằm tăng cường quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam.

Với sự giúp đỡ của nghệ sĩ Emmanuel Anaman đến từ đơn vị Ghana FPU - một đơn vị kết nghĩa thân thiết của BVDC2.4, các thành viên của Bệnh viện đã phát huy sự sáng tạo và khéo léo, tái hiện hình ảnh quê nhà qua những bức tranh vẽ Hồ Gươm, cầu Thê Húc, hoa sen, hoa đào, hoa mai, bánh trưng hay các món ăn truyền thống của người Việt, tạo ra một không gian trưng bày hiện vật mang đậm dấu ấn Việt Nam.

Theo Trung tá Đỗ Thị Hằng Nga, anh Emmanuel Anaman thuộc đơn vị cảnh sát Ghana kết nghĩa thân thiết của BVDC 2.4 trước đây là bệnh nhân từng nằm điều trị tại bệnh viện.

Trong thời gian ở viện, anh đã gửi gắm tình cảm quý mến các y, bác sĩ Việt Nam qua các bức tranh phong cảnh quê hương mình, với những nét đặc trưng của châu Phi do chính anh vẽ.

Tối 10/8, Lễ khai mạc Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia năm 2022 đã diễn ra tại Nhà hát Chaktomuk ở thủ đô Phnom PenhẢnh: vov.vn
Tối 10/8, Lễ khai mạc Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia năm 2022 đã diễn ra tại Nhà hát Chaktomuk ở thủ đô Phnom Penh. Ảnh: vov.vn

Khai mạc Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia

Tối 10/8, Lễ khai mạc Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia năm 2022 đã diễn ra tại Nhà hát Chaktomuk ở thủ đô Phnom Penh. Buổi lễ này là hoạt động tiếp nối nhiều sự kiện khác được tổ chức từ đầu năm đến nay nhằm kỷ niệm 55 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia. 

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh Việt Nam và Campuchia có quan hệ đoàn kết, hợp tác hữu nghị truyền thống và láng giềng tốt đẹp. Trải qua hơn nửa thế kỷ quan hệ ngoại giao, hợp tác song phương ngày càng phát triển tốt đẹp, đi vào chiều sâu, đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực chính trị - kinh tế - văn hóa - giáo dục, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân 2 nước.

Theo Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương, Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia năm 2022 có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao 2 nước và Kế hoạch hợp tác văn hóa giữa Việt Nam và Campuchia giai đoạn 2018-2022.

Thay mặt Chính phủ Hoàng gia Campuchia, Bộ trưởng Văn hóa và Nghệ thuật Phoeurng Sackona bày tỏ tin tưởng rằng Tuần Văn hóa Việt Nam và chương trình biểu diễn nghệ thuật do các nghệ sĩ 2 nước cùng thể hiện sẽ giúp cho nhân dân 2 nước hiểu biết nhau hơn nữa, đồng thời góp phần tăng cường, đưa quan hệ gắn bó thân thiết giữa 2 quốc gia

Nguồn Tổng hợp