Tại thủ đô Berlin (Đức), chị Ngô Thị Bích Thu, giảng viên ngôn ngữ tiếng Việt, cùng chồng là Giáo sư - Tiến sĩ Martin Großheim đã giới thiệu 3 cuốn sách song ngữ Đức - Việt.

 
Tuệ Anh Thứ Ba | 02/08/2022 14:49

Người Việt bốn phương số 788

Tin Hoạt Động hội - Người Việt bốn phương

Đại lễ cầu siêu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ 

Nhân dịp kỉ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, ngày 27/7, tại Chùa Khê Nữ, Đông Anh (Hà Nội), thay mặt những kiều bào tại Hàn Quốc, Sư cô Thích Nữ Giới Tánh và Trung tâm Văn hóa Phật giáo Việt Nam tại Hàn Quốc tổ chức Đại lễ cầu siêu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong các thời kỳ bảo vệ Tổ quốc. Bên cạnh lễ cầu siêu, Sư cô Thích Nữ Giới Tánh và các đại biểu tham dự đa trao nhiều phần quà tặng tới các gia đình người có công, gia đình thương binh, liệt sĩ... 

Giáo sư Nguyễn Lân Dũng, Phó chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài (ALOV), đã bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc tới Sư cô và Trung tâm Văn hóa Phật giáo Việt Nam tại Hàn Quốc đã tổ chức Đại lễ cầu siêu thiêng liêng này. “Chúng ta có mặt ở đây để tưởng nhớ đến hơn 1 triệu liệt sĩ đã hy sinh trong các cuộc kháng chiến, trong đó có khoảng 300.000 liệt sĩ chưa tìm được danh tính, biết bao thương binh đã để lại một phần cơ thể mình ở nơi chiến trường. Chúng ta được hưởng hòa bình, được sống hạnh phúc thì không thể quên được công ơn của những người đã đem lại hòa bình, yên ổn cho tất cả chúng ta ngồi đây”. 

 

Thúc đẩy hợp tác giữa các tổ chức, doanh nghiệp của Kyushu (Nhật) và Việt Nam
“Diễn đàn xúc tiến hợp tác nhiều mặt Kyushu (Nhật) và Việt Nam” là hoạt động thuộc Chương trình “Xúc tiến hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam với Fukuoka và khu vực Kyushu - Nhật Bản” do Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka phối hợp với chính quyền tỉnh Fukuoka và một số đơn vị tổ chức, chính thức diễn ra tại thành phố Fukuoka trong ngày 26/7.

Sự kiện có sự tham gia của đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, lãnh đạo một số tỉnh, thành của Việt Nam như Hà Nội, Tuyên Quang, Hòa Bình, Thừa Thiên - Huế, Quảng Ngãi; đại diện chính quyền tỉnh Fukuoka, các tỉnh thuộc vùng Kyushu, một số cơ quan của Nhật Bản và doanh nghiệp 2 nước.Tại phiên thảo luận, các bên đã tập trung trao đổi về các chủ đề như hợp tác nguồn nhân lực, hợp tác nông nghiệp, IT - chuyển đổi số, thương mại và công nghiệp... 

Trước đó, trong 2 ngày 25 và 26/7 đã diễn ra lễ khai mạc “Hội chợ Việt Nam - Kyushu”. Hội chợ đã triển lãm, trưng bày, giới thiệu thế mạnh, tiềm năng, cơ hội, sản phẩm đặc sắc, ẩm thực... của các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam và Nhật, đồng thời xúc tiến nhiều hoạt động hợp tác giữa Việt Nam và Kyushu. 

NAAA Onlus kết nối các gia đình có con nuôi người Việt tại Ý

 

Ngày 26/7, Lãnh sự danh dự Việt Nam tại thành phố Turin (vùng Piedmont, miền Bắc nước Ý), bà Sandra Scagliotti đã chủ trì tổ chức buổi gặp mặt, giao lưu thân mật các gia đình Ý có con nuôi người Việt Nam tại địa phương này.

Sự kiện được tổ chức với sự phối hợp của NAAA Onlus, một mạng lưới hỗ trợ tiếp nhận con nuôi của Ý, nhân dịp Đoàn công tác liên ngành từ trong nước gồm đại diện của Bộ Tư Pháp, Bộ Công an, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đến thăm và làm việc tại thành phố Turin.

Trả lời báo giới, ông Đặng Trần Anh Tuấn, Trưởng Đoàn công tác, Cục trưởng Cục Con nuôi thuộc Bộ Tư pháp, cho biết trong chuyến công tác lần này, Đoàn đã trực tiếp làm việc với đại diện Ủy ban Con nuôi quốc tế Ý và các tổ chức Ý chuyên hỗ trợ hoạt động tiếp nhận con nuôi, bao gồm NAAA Onlus. Hai bên đã cùng đánh giá những kết quả đạt được, đồng thời vạch ra phương hướng tiếp tục phối hợp chặt chẽ về vấn đề cho và nhận con nuôi thời gian tới giữa 2 nước. Trên thế giới, Ý là 1 trong 3 quốc gia có số trẻ em Việt Nam được nhận nuôi nhiều nhất. 

Tiếng Việt vươn lên trở thành ngôn ngữ phổ biến thứ 3 tại Úc
Tổng điều tra dân số mới nhất do Cơ quan Thống kê Úc (ABS) thực hiện cho thấy nếu không kể tiếng Anh thì tiếng Việt là ngôn ngữ phổ biến thứ 3 ở Úc, chỉ sau tiếng Quan Thoại và tiếng Arab. Hiện có 429 ngôn ngữ đang được nói ở Úc, bao gồm 183 ngôn ngữ bản địa.

Cuộc điều tra dân số Úc cũng cho thấy, vào tháng 8/2021, trong tổng số gần 25,5 triệu người ở Úc, 334.785 người xác nhận có gốc Việt, trong đó có hơn 257.997 người sinh ra ở Việt Nam, đứng thứ 2 trong nhóm di dân đến từ các nước Đông Nam Á, sau Philippines. Nếu tính theo bang, người gốc Việt sinh sống đông nhất ở bang New South Wales với 124.030 người (37,04%), tiếp theo là ở bang Victoria có 121.136 người (36,18%).

Giảng viên tiếng Việt giới thiệu 3 cuốn sách song ngữ Đức - Việt
Tại thủ đô Berlin (Đức), chị Ngô Thị Bích Thu, giảng viên ngôn ngữ tiếng Việt, cùng chồng là Giáo sư - Tiến sĩ Martin Großheim đã giới thiệu 3 cuốn sách song ngữ Đức - Việt. Đây là công trình nghiên cứu kéo dài gần 10 năm của 2 tác giả nhằm mang ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam đến gần hơn với những người muốn tìm hiểu về ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam, cũng như đến gần hơn với các thế hệ con em cộng đồng người Việt ở Đức. Ba cuốn sách được giới thiệu cho cộng đồng người Việt ở Berlin nói riêng và nước Đức nói chung gồm cuốn thành ngữ, tục ngữ Việt - Đức Die Heuschrecke tritt den Elefanten oder David gegen Goliath (Châu chấu đá Voi hay David chống lại Goliath), cuốn Modernes Vietnamesisch 1 và Modernes Vietnamesisch 2 (Tiếng Việt hiện đại 1 và 2).

 

Cuốn sách đầu tiên bao gồm khoảng 1.500 thành ngữ và tục ngữ thông dụng, là cuốn thành ngữ, tục ngữ song ngữ đầu tiên được xuất bản tại Đức. Hai tác giả cũng giới thiệu một cách hệ thống về ngữ âm tiếng Việt, có cả bài tập và phần thu âm giọng bản ngữ (download miễn phí). Sách sẽ phù hợp với cả 2 đối tượng là người Đức muốn tìm hiểu về tiếng Việt và văn hóa Việt Nam cũng như người Việt muốn tìm hiểu về nhân sinh quan và văn hóa của người Đức qua các câu thành ngữ, tục ngữ tương tự.
Ba cuốn sách hiện đã được đưa vào giảng dạy trong bộ môn tiếng Việt tại một số trường đại học ở Đức.