Anh Ngọc Thứ Hai | 18/04/2022 15:27

Người Việt bốn phương (Số 773)

Sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, theo nguyện vọng của bà con kiều bào dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng đã được tổ chức trở lại.

Đoàn Kiều bào về thăm và dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Cứ mỗi dịp Giỗ tổ Hùng Vương, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đều tổ chức đoàn kiều bào tiêu biểu về dâng hương tri ân công đức các vua Hùng và đây cũng là nguyện vọng của bà con khắp nơi trên thế giới.

Năm nay, đoàn đại biểu gồm 31 kiều bào tiêu biểu từ 16 nước do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Phạm Quang Hiệu làm Trưởng đoàn đã về thăm và dâng hương tưởng niệm các vua Hùng tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, theo nguyện vọng của bà con kiều bào, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ, chương trình mới dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng đã được tổ chức trở lại.

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu cho rằng: “Đây là hoạt động vô cùng ý nghĩa, thể hiện nghĩa cử cao đẹp hướng về cội nguồn dân tộc. Qua đó, cho thấy bà con trở về đất Tổ với tâm thế hướng về quê hương đất nước với nhiều hoạt động ý nghĩa giúp đóng góp cho quê hương. Đây cũng là hoạt động phản ánh công tác đại đoàn kết dân tộc, sự quan tâm chăm lo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với công tác người Việt Nam ở nước ngoài”.

Ông Nguyễn Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Phú Thọ, khẳng định: “Những thành tựu của cả nước nói chung và tỉnh Phú Thọ nói riêng trong thời gian qua có một phần đóng góp rất đáng trân trọng của kiều bào ở nước ngoài. Trong thời gian tới, kiều bào các nước và vùng lãnh thổ trên toàn thể giới tiếp tục có những hoạt động cụ thể trong việc đầu tư phát triển kinh tế, khoa học, giáo dục và nhân đạo từ thiện.

Đại diện lãnh đạo Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và các đại biểu kiều bào, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Ngô Trịnh Hà cũng bày tỏ mong muốn Ủy ban sẽ tiếp tục nhận được sự phối hợp tích cực của tỉnh trong công tác người Việt Nam ở nước ngoài thời gian tới.

Đại diện kiều bào các nước cũng bày tỏ niềm xúc động khi được về dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương để tưởng nhớ, tri ân công đức tổ tiên. Mặc dù sống xa Tổ quốc nhưng kiều bào ở nước ngoài vẫn luôn nuôi dưỡng và phát huy tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, cùng hướng về cội nguồn.

Các kiều bào bày tỏ cảm nhận về mảnh đất Phú Thọ và những tâm tư, nguyện vọng của những người con xa quê, mong muốn tỉnh có thêm nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích để thu hút cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đầu tư vào tỉnh.

Hội Khmer - Việt Nam tại Campuchia bầu ban chấp hành nhiệm kỳ mới

Sáng 9/4, Hội Khmer - Việt Nam tại Campuchia tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ 3 tại thủ đô Phnom Penh và bầu ra Ban chấp hành Hội Khmer - Việt Nam tại Campuchia nhiệm kỳ 2021-2026, với 85 ủy viên. Ông Châu Văn Chi, Chủ tịch Ban chấp hành Hội Khmer - Việt Nam nhiệm kỳ 2016-2021, tiếp tục được bầu làm Chủ tịch Hội.
Tham dự sự kiện có Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Huy Tăng cùng đại diện Bộ Ngoại giao, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các Tổng Lãnh sự quán, một số địa phương và đại biểu từ các chi hội.

Theo báo cáo tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2016-2021 của Ban chấp hành Hội Khmer - Việt Nam tại Campuchia, thời gian qua, Ban chấp hành Hội và các chi hội trực thuộc đã nỗ lực khắc phục khó khăn để thực hiện các mục tiêu đề ra trong nhiệm kỳ, giúp đỡ bà con cộng đồng gốc Việt cải thiện đời sống, vươn lên trong làm ăn, học tập, góp phần xây dựng xã hội sở tại.

Trong nhiệm kỳ 5 năm qua, đặc biệt trong giai đoạn xảy ra dịch COVID-19, Hội phối hợp các chi hội liên hệ với chính quyền sở tại, tổ chức cho hầu hết bà con gốc Việt được tiêm vaccine phòng dịch, nỗ lực cùng Đại sứ quán và các địa phương, cơ quan, đơn vị trong nước kịp thời vận chuyển, phân phát vật tư phòng dịch và hàng cứu trợ đến những hộ gặp khó khăn trong vùng dịch.

Việt Nam, Úc thúc đẩy hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực

Đại sứ Việt Nam tại Úc Nguyễn Tất Thành vừa có buổi nói chuyện về chủ đề “Chính sách đối ngoại của Việt Nam và quan hệ Việt Nam - Úc” tại Đại học Macquarie, thành phố Sydney. Buổi gặp mặt thu hút sự tham gia của khoảng 80 sinh viên Úc và quốc tế trong khuôn khổ Chương trình Lãnh đạo Toàn cầu. Đây là chương trình ngoại khóa được tổ chức hằng năm để cung cấp góc nhìn đa chiều về các vấn đề thời sự, phát triển tư duy phản biện và rèn luyện kỹ năng lãnh đạo đối với sinh viên được tuyển chọn, tạo nguồn trở thành nhà lãnh đạo tương lai.

Tại buổi nói chuyện, Đại sứ Nguyễn Tất Thành chia sẻ một trong những dấu ấn nổi bật của chính sách đối ngoại Việt Nam là “độc lập”. Nét đặc sắc này đã củng cố vị thế chiến lược và sức mạnh mềm của Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh gia tăng chuyển động tính toán địa chiến lược trên thế giới.

 

Về quan hệ Việt Nam - Úc, hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào tháng 2/2023, Đại sứ Nguyễn Tất Thành nhấn mạnh chính phủ 2 nước thúc đẩy hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Quan hệ kinh tế trở thành nền tảng quan trọng của quan hệ song phương, với kim ngạch thương mại tăng 50% đạt 17 tỉ AUD (gần 12 tỉ USD) trong năm 2021 bất chấp đại dịch COVID-19. Hai nước cũng hợp tác chặt chẽ trong nhiều vấn đề quan trọng như đảm bảo tự do hàng hải, hàng không tại Biển Đông và an ninh nguồn nước tại khu vực Mekong. Giao lưu nhân dân là điểm sáng ấn tượng với trên 27.000 sinh viên Việt Nam đang theo học tại các trường đại học của Úc, trong đó có Đại học Macquarie.

Thành lập hội sinh viên Việt Nam tại New Zealand khóa I

Vừa qua, sau khi diễn ra Đại hội đại biểu thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tại New Zealand (VSANZ) khóa I, Chủ tịch Hội Sinh viên Nguyễn Đức Xuân Tùng chia sẻ về những câu chuyện đằng sau sự thành công của sự kiện và cuộc sống thường ngày của du học sinh tại New Zealand.

Theo Nguyễn Đức Xuân Tùng, trước khi VSANZ ra đời, các hoạt động của học sinh, sinh viên Việt Nam ở New Zealand khá nhiều nhưng còn rời rạc, không có sự kết nối giữa các hội với nhau. Vậy nên vào đầu năm 2021, các hội bắt đầu chúc Tết nhau, cùng chia sẻ các hoạt động và lên ý tưởng về một tổ chức tổng hội. VSANZ dự kiến bắt đầu với những hoạt động cả nội bộ lẫn đối ngoại và tổ chức sự kiện. Một trong các mục tiêu chính của những người sáng lập hội là hướng tới việc ổn định và xây dựng tổ chức thật vững chắc trong năm nay. Cùng với đó, VSANZ cũng có kế hoạch tổ chức các buổi webinar, sự kiện thể thao và quan trọng nhất là một sự kiện mang quy mô toàn quốc.

Nguồn Tổng hợp