Người Việt tại Mỹ gây quỹ tranh ảnh nghệ thuật vì quê hương. Ảnh: anninhthudo.vn

 
Phùng Mỹ Thứ Hai | 13/12/2021 16:07

Người Việt bốn phương (Số 758)

Hiệp hội Nails Việt tại Anh (NVAUK) vừa tổ chức vòng chung kết Cuộc thi UK Next Top Nail 2021, thu hút hầu hết người Việt ở Anh.

Giải quần vợt mùa Đông 2021 của người Việt tại Liên bang Nga kết thúc tốt đẹp

Trong các ngày cuối tuần, 27-28/11 và 4-5/12, Hội Quần vợt Việt Nam tại Liên bang Nga (VITAR) đã tổ chức giải quần vợt VITAR mùa Đông 2021 với sự tham gia của đông đảo hơn 50 vận động viên từ cả 7 câu lạc bộ quần vợt ở thủ đô Moskva cùng với Câu lạc bộ Neva ở St. Petersburg, Câu lạc bộ Yekaterinburg.

Giải quần vợt mùa Đông là giải cuối cùng trong hệ thống các giải quần vợt tổ chức năm 2021 của VITAR. Các vận động viên được phân hạng theo trình độ, tham gia tranh tài ở các nội dung đơn nam A, B; đôi nam A, B; đôi nữ và đôi nam nữ phối hợp.

Bất chấp thời tiết giá lạnh, tuyết rơi dày, giải vẫn diễn ra hết sức sôi động, các trận đấu vòng trong căng thẳng, kịch tính, kéo dài với cơ hội chia đều cho cả 2 bên. Nhiều trận phải định đoạt bằng màn tie-break cân não đầy may rủi, kết thúc trong sự nuối tiếc của bên phải dừng bước.

Điểm đặc biệt trong giải VITAR mùa Đông năm nay đó là vận động viên trẻ của Câu lạc bộ Future đã lần đầu tiên vượt mặt thế hệ kỳ cựu, dày dạn để giành giải nhất đơn nam A danh giá. 

Người Việt tại Mỹ gây quỹ tranh ảnh nghệ thuật vì quê hương

Ban Tổ chức sự kiện Vòng tay nước Mỹ phối hợp cùng tổ chức Chung tay vì Việt Nam tổ chức đấu giá gây quỹ tranh ảnh nghệ thuật để giúp đỡ các trẻ em mồ côi Việt Nam chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Tổ chức Chung tay vì Việt Nam được thành lập với sứ mệnh kết nối cá nhân và tổ chức người Việt ở Mỹ và nhiều nước trên thế giới phát triển các sáng kiến gây quỹ và hỗ trợ chuyên môn, nhằm giúp Việt Nam giải quyết những vấn đề cấp bách như thiên tai, dịch bệnh, khuyến học và xóa đói giảm nghèo.

Toàn bộ số tiền gây quỹ sẽ được đóng góp vào dự án Chung tay vì trẻ mồ côi COVID-19 do Chung tay vì Việt Nam tổ chức.

Kết nối chuyên gia kiều bào với hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia

Ngày 4/12, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ, Văn phòng Đề án 844 (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) đã tổ chức Hội thảo “Kết nối chuyên gia kiều bào với hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia”.

Được tổ chức dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, Hội thảo có mục tiêu thúc đẩy vai trò, thu hút sự tham gia của các chuyên gia người Việt tại nước ngoài với hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong nước.

Hội thảo là không gian để đối thoại chia sẻ nhu cầu của các tỉnh, địa phương, các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong nước với các chuyên gia kiều bào về kinh nghiệm thực tế, khuyến nghị xây dựng những cơ chế chính sách thu hút, hỗ trợ kiều bào tham gia hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đây còn là dịp ra mắt “Mạng lưới các Hội trí thức hỗ trợ đổi mới sáng tạo và thương mại hóa công nghệ”.

 

Kết nối cộng đồng nghề nail của người Việt tại Anh

Hiệp hội Nails Việt tại Anh (NVAUK) vừa tổ chức vòng chung kết Cuộc thi UK Next Top Nail 2021, thu hút hầu hết người Việt ở Anh vì tụ hội nhiều hoạt động nail chuyên nghiệp, dành cho thợ nail với quy mô lớn nhất từ trước đến nay ở Anh.

Sự kiện thu hút khoảng hơn 800 người từ khắp mọi miền nước Anh với sự góp mặt của 16 nhà tài trợ, các đơn vị dịch vụ ngành nail, những đơn vị cung cấp ẩm thực Việt và khách mời từ các tổ chức quốc tế...

Ông Nguyễn Trung Nam, Chủ tịch NVAUK, chia sẻ: “Chúng tôi rất háo hức trước một sự kiện lớn như thế này, lần đầu tiên diễn ra ở Anh, nơi mà những người làm nail trên khắp cả nước đều tụ hội lại để giao lưu chia sẻ về nghề và cuộc sống. Chúng tôi sẽ tổ chức sự kiện này mỗi năm một lần và mở rộng mạng lưới đến mọi nơi mà người Việt sinh sống”.

Không chỉ giúp đỡ và tôn vinh ngành nail của người Việt tại Anh phát triển bền vững hơn, NVAUK còn góp sức cùng các các dự án nhân đạo vì sức khỏe cộng đồng, đẩy mạnh việc kết nối, giữ gìn nét văn hóa bản sắc dân tộc cũng như giao lưu chia sẻ, được sự ghi nhận của người dân bản xứ và các tổ chức quốc tế.

Chùa cưu mang thực tập sinh Việt ở Nhật

Chùa Đại Ân Tochigi tại thành phố Tochigi, phía Đông nước Nhật, khánh thành hôm 19/11. Đây là ngôi chùa thứ 2 do sư cô Thích Tâm Trí thành lập với mục đích cung cấp thực phẩm và chỗ ở cho thực tập sinh và người Việt mất việc, không nơi nương tựa, gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Ngôi chùa Đại Ân đầu tiên ở Honjo, tỉnh Saitama, được thành lập hồi tháng 1/2018. Sư cô Thích Tâm Trí hỗ trợ những người Việt tới Nhật theo chương trình thực tập sinh nhưng mất chỗ ở vì công ty phá sản hoặc gặp sự cố khác. Các chuyến bay giữa Việt Nam và Nhật bị hủy do COVID-19 khiến số lượng người tìm đến chùa nương náu ngày càng tăng. Chùa Đại Ân Honjo chỉ cưu mang 20 người vào thời điểm mới thành lập, nhưng con số này sau đó lên tới 60-70 người.

Chùa Đại Ân Tochigi tại thành phố Tochigi, phía Đông nước Nhật, khánh thành hôm 19/11.  Ảnh: thanhnien.vn
Chùa Đại Ân Tochigi tại thành phố Tochigi, phía Đông nước Nhật, khánh thành hôm 19/11. Ảnh: thanhnien.vn

Khi hay tin về ngôi chùa quá tải, ông Michio Tomita, 72 tuổi, cư dân thành phố Kodaira, ngoại ô Tokyo, đã đề nghị mở chùa thứ 2 tại nhà mình ở Nasushiobara, tỉnh Tochigi. 

“Tôi rất cảm động khi thấy những thanh niên này nỗ lực làm việc hết mình ở ngoại quốc. Tôi muốn giúp đỡ họ”, ông Tomita nói.

Tính đến cuối tháng 12/2020, 448.053 công dân Việt Nam đang sinh sống tại Nhật, gấp hơn 10 lần so với 10 năm trước. Năm 2019, người Việt đã vượt qua người Trung Quốc trở thành cộng đồng nước ngoài lớn nhất sinh sống tại Nhật.
“Có thể còn nhiều đồng hương nữa đang lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Với những người như thế, dù có bị dồn vào đường cùng, tôi vẫn mong họ có thể tới chùa, coi đó là ngôi nhà cuối cùng để quay về”, sư cô Thích Tâm Trí nói.