“Mái ấm Việt - Czech”, trải qua 8 năm thành lập và phát triển, đến nay Hội đã thực sự trở thành một “mái ấm”. Ảnh: TTXVN.

 
Phùng Mỹ Thứ Hai | 15/11/2021 07:35

Người Việt bốn phương (Số 754)

Dù nhiều khó khăn, phong trào dạy và học tiếng Việt vẫn ngày càng lan tỏa và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ dù.

Hội “Mái ấm Việt - Czech” tích cực lan tỏa yêu thương trong cộng đồng

Hội từ thiện “Mái ấm Việt - Czech” hôm 7/11 tại thủ đô Praha đã tổ chức đêm giao lưu truyền thống với chủ đề “Thu yêu thương 2021” nhằm tiếp tục lan tỏa những hoạt động thiện nguyện mang đậm tính nhân văn của Hội.

Theo bà Nguyễn Thị Dung, Chủ tịch Hội “Mái ấm Việt - Czech”, trải qua 8 năm thành lập và phát triển, đến nay Hội đã thực sự trở thành một “mái ấm” tình thương với trên 370 thành viên, là địa chỉ tin cậy để kết nối những tấm lòng hảo tâm, các nhà tài trợ tại Cộng hòa Czech với bà con kiều bào cũng như đồng bào trong nước có hoàn cảnh éo le, thiếu may mắn trong cuộc sống. Tính đến nay, tổng số tiền Hội đã quyên góp và trao tặng từ thiện là hơn 550 triệu đồng. 

Hỗ trợ kiều bào giữ gìn bản sắc văn hóa và truyền thống dân tộc qua việc dạy tiếng Việt ở nước ngoài

Trong khuôn khổ Khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên Việt Nam ở nước ngoài do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, chiều 7/11 đã diễn ra lễ bế mạc Lớp tập huấn thứ nhất dành cho giáo viên kiều bào ở địa bàn châu Á - Úc.

 

Phát biểu tại lễ bế mạc, ông Đinh Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thông tin - Văn hóa, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, cho biết: sau khi tập huấn, các học viên đã được trang bị những kỹ năng sư phạm, phương pháp giảng dạy tiếng Việt chính quy và chuyên nghiệp. Thông qua các bài giảng, học viên được trang bị, trau dồi thêm nhiều kiến thức bổ ích về văn hóa, lịch sử Việt Nam cũng như hiểu sâu hơn về sự giàu đẹp của ngôn ngữ dân tộc.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Đại sứ Lương Thanh Nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, khẳng định, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài luôn quan tâm đến công tác xây dựng, củng cố, phát triển phong trào dạy và học tiếng Việt cho cộng đồng. Đây là nhiệm vụ quan trọng trong việc hỗ trợ cộng đồng giữ gìn bản sắc văn hóa và truyền thống dân tộc, đồng thời góp phần phổ biến, truyền bá ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam ở nước ngoài. 

Dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là trong bối cảnh đại dịch COVID-19, phong trào dạy và học tiếng Việt vẫn ngày càng lan tỏa và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. 

Ngày hội bóng đá của người Việt tại Nhật

Buổi họp báo bốc thăm chia bảng giải bóng đá của người Việt tại Nhật khu vực Kanto năm 2021 (FAVIJA KANTO CUP) vừa diễn ra chiều 7/11 tại thủ đô Tokyo. Đây là hoạt động thể thao văn hóa lớn nhất của cộng đồng người Việt tại Nhật nói chung và vùng Kanto nói riêng trong năm nay.

 

Hoạt động do Hiệp hội Giao lưu Văn hóa Thể thao Việt Nam - Nhật (FAVIJA) tổ chức, là sân chơi của người Việt Nam đang sinh sống, học tập và lao động tại các địa phương thuộc khu vực Kanto. 

80 đội tham gia giải đấu được lựa chọn từ 102 đội đăng ký, chia thành 16 bảng, tranh tài dưới thể thức thi đấu sân mini 7 người.

Ông Đỗ Hải Khôi, Giám đốc Công ty Fonehouse, đồng tài trợ giải đấu năm nay, cho biết đây là một hoạt động mang ý nghĩa sâu sắc và thiết thực đối với cộng đồng kiều bào ở Nhật. Đây cũng là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng, tạo tiền đề cho việc phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật, là cơ hội để các doanh nghiệp gặp gỡ trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm để cùng nhau vượt qua những khó khăn, đặc biệt là ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Bên cạnh đó, hoạt động này còn góp phần xây dựng hình ảnh tốt đẹp về người Việt trong mắt người dân Nhật, đóng vai trò cầu nối, thúc đẩy hơn nữa hoạt động giao lưu văn hóa giữa 2 nước.

Các trận đấu vòng loại sẽ diễn ra từ ngày 21/11 đến ngày 12/12, vòng chung kết và lễ bế mạc sẽ diễn ra ngày 19/12 tại Khu liên hợp thể thao Omiya Kenpo, tỉnh Saitama.

Lễ tiếp nhận vật tư, trang thiết bị y tế hỗ trợ điều trị COVID-19 của kiều bào Anh, Pháp

Trưa ngày 6/11, tại sân bay quốc tế Nội Bài đã diễn ra lễ bàn giao thiết bị, vật tư y tế và kinh phí phòng, chống dịch COVID-19 được ủng hộ trong chuyến công tác châu Âu của Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thay mặt Bộ Y tế nhận số trang thiết bị và vật tư y tế hỗ trợ điều trị COVID-19, trị giá 3,5 triệu bảng Anh và 640.000 euro do kiều bào, các cơ quan tại Anh và Pháp ủng hộ cùng hơn 400.000 bơm kim tiêm và một số vật tư y tế do Liên hội Y tế Pháp - Việt ủng hộ.

Đoàn công tác cũng bàn giao cho đại diện cho Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam số tiền 2 tỉ đồng và hơn 16.000 bảng Anh tiền mặt do kiều bào, các cơ quan tại Anh ủng hộ; 107.000 euro do kiều bào, các cơ quan tại Pháp ủng hộ.

Quảng bá văn hóa Việt Nam. Ảnh: TTXVN
Quảng bá văn hóa Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Quảng bá văn học Việt Nam tại Venezuela

Trong khuôn khổ các hoạt động của Hội chợ Sách Quốc tế lần thứ 17 tại Venezuela (FILVEN 2021), Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề Khái quát về nền văn học Việt Nam, theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Phát biểu tại sự kiện, Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Đăng Điệp, Viện trưởng Viện Văn học Việt Nam, đã trình bày khái quát các giai đoạn chính của nền văn học Việt Nam từ truyền thống đến hiện đại. Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, Việt Nam đã xây dựng được một nền văn học vô cùng phong phú, phản ánh chân thực những biến động lịch sử và tâm hồn, cốt cách con người Việt trong quá trình dựng nước và giữ nước.

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều chia sẻ những tình cảm sâu đậm, kỷ niệm khó quên về đất nước và nhân dân Venezuela yêu chuộng hòa bình, luôn bày tỏ sự ủng hộ vô điều kiện đối với Việt Nam trong cuộc chiến chống đế quốc Mỹ. Ông Thiều bày tỏ mong muốn mời các nhà văn, nhà thơ Venezuela sang Việt Nam nhằm thúc đẩy các hoạt động trao đổi, giao lưu nhằm tăng cường sự hiểu biết về nền văn học của 2 quốc gia.