Phùng Mỹ Thứ Năm | 25/03/2021 07:58

Người Việt bốn phương (số 720)

Nỗ lực hỗ trợ người Việt tại Campuchia đang thực hiện cách ly phòng dịch COVID-19

Nỗ lực hỗ trợ người Việt tại Campuchia đang thực hiện cách ly phòng dịch COVID-19

Đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia và Hội Khmer - Việt Nam cùng các nhà hảo tâm đã vận chuyển và bàn giao hơn 14 tấn gạo, 530 thùng mì, 50 thùng cá hộp để phân phát cứu trợ cho bà con gốc Việt/Khmer đang bị cách ly tại Kandal và Prey Veng hôm 14 và 15.3.

Đoàn cũng tặng 5.000 khẩu trang, 50 chai dung dịch sát khuẩn và 100 bộ trang phục bảo hộ phòng dịch cho đại diện chính quyền địa phương.

Kể từ khi phát hiện ca nhiễm COVID-19 đầu tiên tại địa phương, chợ và các dịch vụ tại chỗ vẫn hoạt động bình thường để phục vụ người dân. Chính quyền và các cơ quan chức năng địa phương sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với đại diện Chi nhánh Hội Khmer - Việt Nam hỗ trợ kịp thời các nhu cầu thiết yếu cho cộng đồng người gốc Việt trong khu vực.

Những sáng kiến ý nghĩa mùa dịch của du học sinh Việt Nam tại Pháp

Lấy ý tưởng từ sự kiện “Du học Pháp - Về hay ở” được tổ chức rất thành công vào năm 2018 dưới sự bảo trợ của Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp, chuỗi chương trình InspiTalk (Inspirational Talk - Trò chuyện để truyền cảm hứng) cùng những dự án ý nghĩa tiếp tục là không gian để du học sinh Việt Nam tại Pháp chia sẻ thông tin, cùng nhau phát triển và chuẩn bị cho tương lai cũng như hướng về quê hương.

Với mục đích giúp sinh viên mở rộng mạng lưới quan hệ và gặp gỡ những tiền bối có kinh nghiệm, Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp mong muốn tạo ra một không gian cởi mở để mọi người cùng nhau giao lưu trao đổi những băn khoăn của mình về nghề nghiệp và dự định tương lai.

Bên cạnh đó, nhiều dự án dạy học nhằm gây quỹ cũng được triển khai để kêu gọi ủng hộ lũ lụt miền Trung, đặc biệt là hoạt động Giải cứu nông sản giúp bà con Hải Dương mới đây.

Sau hơn 70 ngày đồng hành với 120 tình nguyện viên là du học sinh từ nhiều quốc gia, các thành viên đã giúp đỡ được 254 sinh viên. Nhóm cũng góp được một khoản tiền cho Quỹ phòng chống COVID-19.

Người Việt vùng Viễn Đông nước Nga vượt qua đại dịch 

Hơn 1 năm trải qua những tháng ngày khó khăn khi Nga là một trong những quốc gia “điểm nóng” của đại dịch, những hoạt động phòng chống dịch và vượt qua khó khăn cho thấy cộng đồng người Việt tại Nga nói chung cũng như tại Vladivostok nói riêng là một khối đoàn kết, giàu tinh thần tương thân, tương ái, giúp nâng cao hình ảnh của cộng đồng người Việt Nam trong mắt bạn bè Nga.

Khi dịch bệnh lan rộng, các chủ cửa hàng người Việt gặp rất nhiều khó khăn, không có nguồn thu nhập nhưng vẫn phải trả tiền thuê mặt bằng, trả lương cho nhân viên và duy trì cuộc sống gia đình.

Để hoạt động trong điều kiện bình thường mới, cộng đồng người Việt đã chấp hành tốt các quy định của chính quyền sở tại về đảm bảo an toàn phòng dịch, chủ động phát khẩu trang miễn phí, cung cấp dung dịch sát khuẩn ở vị trí thuận lợi, đo nhiệt độ cho khách hàng. Do vậy, hoạt động của mạng lưới người Việt tại Nga đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc hỗ trợ cộng đồng vượt qua đại dịch, tăng thêm hình ảnh đẹp của người Việt trong lòng người Nga.

Ưu tiên tháo gỡ khó khăn cho người Việt ở Ukraine

Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch vừa có cuộc gặp gỡ với đại diện cộng đồng người Việt tại Ukraine để cùng bà con suy nghĩ chuyển hướng làm ăn, thích nghi với điều kiện mới. Đại sứ quán sẽ có những hoạt động giúp con em kiều bào duy trì được tiếng Việt, nét đẹp văn hóa Việt.

Theo Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch, tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng người Việt là cách để thúc đẩy quan hệ giữa 2 nước vì cộng đồng vẫn là cầu nối tốt nhất cho quan hệ giữa 2 nước. Các quan hệ kinh tế, văn hóa cũng từ đó mà phát triển.

“Đại sứ quán đang tìm cách triển khai các dự án kinh tế lớn để khai thác tiềm năng của 2 nước. Những doanh nghiệp lớn của Việt Nam như Tập đoàn Vingroup hay Sun Group đều lập nghiệp từ Ukraine và hoàn toàn có thể làm các dự án lớn ở Ukraine, nơi họ đã có rất nhiều kinh nghiệm”, Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch nói.

Thanh niên Việt làm công tác Đoàn tại Nga

Giữa khó khăn trong thời dịch, Phó Bí thư thường trực Ban Cán sự Đoàn tại Nga, anh Nguyễn Xuân Hoàn cùng với nhóm từ thiện “Vòng tay Việt - Nga” đã thành lập nhóm sinh viên tình nguyện với hơn 150 thanh niên cùng dạy học trực tuyến miễn phí cả tiếng Việt và các môn học khác của Nga cho con em cộng đồng người Việt. Đây là một trong số những hoạt động ý nghĩa của cán bộ, đoàn viên thanh niên người Việt tại Nga trong thời gian qua.

“Tôi luôn xác định tham gia công tác Đoàn là điều kiện để bản thân được rèn luyện, học tập cả về tư tưởng chính trị, lòng yêu nước và kỹ năng mềm. Qua mỗi sự kiện lại giúp tôi hoàn thiện hơn bản thân, rồi từ đó truyền lại kinh nghiệm, kỹ năng, ngọn lửa nhiệt huyết cho thế hệ sau tiếp bước”, anh Nguyễn Xuân Hoàn chia sẻ.

Cùng với đó, nhóm thiện nguyện cũng vận động sinh viên toàn Nga tham gia mạng lưới phòng chống COVID-19 do Đại sứ quán Việt Nam phát động, cũng như nhanh chóng trao đổi thông tin, giúp đỡ và tư vấn các trường hợp sinh viên và bà con trong cộng đồng không may mắc bệnh.

Tuy nhiên, nhiệm vụ trọng tâm của nhóm là giáo dục chính trị, tư tưởng cho Đoàn viên thanh niên. Hưởng ứng phát động từ Đại sứ quán, nhóm đã phát động quyên góp hơn 300.000 Rúp (khoảng 100 triệu đồng) để đóng góp vào quỹ phòng chống COVID-19 giúp đỡ những trường hợp, gia đình người Việt có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch.