Phùng Mỹ Thứ Tư | 03/03/2021 15:02

Người Việt bốn phương (số 717)

Đại sứ Việt Nam tại Malaysia hỗ trợ cộng đồng người Việt chống COVID-19


Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã tổ chức buổi lễ trao tặng thiết bị y tế hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19 gồm khẩu trang vải kháng khuẩn và nước sát khuẩn tay cho cộng đồng người Việt Nam tại nước này hôm 20.2.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Trần Việt Thái chia sẻ, 2020 là một năm đầy thách thức trong lịch sử nhân loại bởi những ảnh hưởng nghiêm trọng do đại dịch gây ra trên toàn cầu. Đại dịch đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống của con người cũng như các chương trình nghị sự trong nước và quốc tế.

Trên tinh thần tương thân, tương ái, hỗ trợ lẫn nhau khi gặp khó khăn, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã dành một phần nguồn lực để hỗ trợ cộng đồng người Việt tại Malaysia có thêm phương tiện để bảo vệ sức khỏe, giúp đỡ người dân vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.


Chị Diễm Hương đại diện Câu lạc bộ phụ nữ tại Klang, chia sẻ đây là một cử chỉ rất ấm áp tình quê hương, là hành động có ý nghĩa thiết thực của Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia trong thời điểm dịch bệnh bùng phát mạnh như hiện nay.

Giới chức Czech ghi nhận những đóng góp to lớn của cộng đồng người Việt tại Czech

Nhân dịp Tết cổ truyền, Bộ trưởng Y tế Czech Jan Blatny đã gửi lời chúc một năm mới hạnh phúc và khỏe mạnh, đồng thời cảm ơn sự giúp đỡ của cộng đồng người Việt tại Czech trong cuộc chiến chống COVID-19.

Bộ trưởng Jan Blatny nhấn mạnh Chính phủ Czech đánh giá rất cao sự đoàn kết của cộng đồng người Việt và những nỗ lực để bảo vệ mọi người dân tại Czech trong thời điểm khó khăn này.

Ngay từ những ngày đầu bùng phát dịch, cộng đồng người Việt đã thể hiện tình cảm và trách nhiệm xã hội đối với quê hương thứ 2 bằng những hành động tự nguyện, thiết thực, vận động may khẩu trang, quyên góp vật chất... cùng chung tay với chính quyền và người dân sở tại phòng chống dịch bệnh.

Cộng đồng người Việt tại Czech cũng đang gặp rất nhiều khó khăn trong đời sống, các biện pháp hạn chế, giãn cách xã hội làm suy giảm kinh tế, giảm thu nhập, tác động tới sức khỏe.

Nhật xuất bản sách song ngữ hướng dẫn người Việt thi lấy bằng lái xe máy

Cuốn sách song ngữ hướng dẫn người Việt thi lấy bằng lái xe máy ở Nhật là ý tưởng của một nhà lãnh đạo 49 tuổi Masahiko Yanai của hãng thiết kế kiến trúc Works-one ở tỉnh Osaka.

Trong những năm gần đây, nhiều người Việt gặp khó khăn trong việc học tiếng Nhật và do vậy, không chuẩn bị tốt cho kỳ thi lấy bằng lái xe tại nước này. Trong khi đó, ở Nhật không có sách tham khảo nào bằng tiếng Việt về vấn đề này.
Ông Yanai và một nhân viên người Việt làm việc tại Works-one đã xây dựng đề cương cho cuốn sách song ngữ Việt - Nhật này. Ngay lập tức, nhà xuất bản Kobunsha đã chấp nhận ý tưởng của ông Yanai vì trong những năm gần đây, số người Việt cư trú ở Nhật liên tục tăng.

Trung tâm Y tế của người Việt ở Ba Lan được cấp phép tiêm phòng vaccine COVID-19

Trung tâm Y tế Lotus là cơ sở hợp tác đầu tiên của Việt Nam và Ba Lan được cấp phép tiêm phòng vaccine COVID-19 và là một trong số hàng ngàn điểm tiêm chủng ở Ba Lan. Ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trung tâm và là Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Ba Lan, cho biết Trung tâm Y tế Lotus rất tự hào là một trong hơn 6.000 điểm tiêm phòng COVID-19 tại nước này. “Hiện nay, Trung tâm được Chính phủ Ba Lan cung cấp miễn phí vaccine của Pfizer/BioNTech để tiêm cho bà con cộng đồng và người bản xứ”, ông chia sẻ.

Trong thời gian qua, Trung tâm đã trợ giúp hiệu quả việc xét nghiệm, tư vấn về phòng chống dịch bệnh cũng như điều trị cho hàng ngàn lượt người trong cộng đồng Việt và người dân sở tại. Bà con đăng ký tiêm phòng được hướng dẫn khai báo và tư vấn khám bệnh, tiêm phòng với sự hỗ trợ phiên dịch tiếng Việt miễn phí.

Bà Nguyễn Thị Thanh, một người Việt sinh sống tại Ba Lan, chia sẻ: “Bản thân tôi cảm thấy hài lòng vì ở đây người Việt được hưởng những chế độ ưu đãi như người dân Ba Lan”.

Công dân Việt Nam tại Nga được trao giải thưởng danh giá của thành phố Saint Petersburg

Ủy ban Đối ngoại Saint Petersburg, Liên bang Nga vừa tổ chức lễ trao giải thưởng Sư tử vàng lần IV trong lĩnh vực hợp tác quốc tế và liên vùng tại Trung tâm Nghệ thuật và Âm nhạc thành phố.

Giải thưởng Sư tử vàng là sự ghi nhận đóng góp của Tập đoàn Golden Age trong hoạt động đối ngoại của thành phố Saint Petersburg, song cũng cho thấy sự thành công và hội nhập của doanh nghiệp Việt Nam tại Liên bang Nga.

Ông Dương Chí Kiên, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Golden Age, đã vinh dự được Ủy ban Đối ngoại Saint Petersburg trao Giải thưởng Sư tử vàng năm 2020 vì đã có đóng góp hiệu quả vào sự phát triển quan hệ đối ngoại của thành phố với các đối tác nước ngoài và khu vực, thu hút đầu tư nước ngoài, hỗ trợ xây dựng quan hệ đối tác cùng có lợi với các đối tác nước ngoài của thành phố ở châu Á.

Giải thưởng được trao cho 10 cá nhân trong các lĩnh vực như phát triển, phổ biến ngôn ngữ và văn hóa Nga ở nước ngoài, bảo tồn ký ức lịch sử, thực hiện các dự án đầu tư, quảng bá tiềm năng xuất khẩu...

Ảnh: vov.vn
Ảnh: vov.vn

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Saint Petersburg Evgheny Grigoriev nhấn mạnh: “Giải thưởng này ghi nhận đóng góp cho phát triển và củng cố mối quan hệ quốc tế và liên vùng, giúp tăng cường đối thoại giữa chính quyền và người dân thành phố. Những người được nhận giải thưởng là những đối tác tốt nhất mà thành phố luôn tự hào và sẽ tiếp tục thực hiện các dự án chung”.

Giải thưởng là động lực để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục thực hiện nhiều dự án có ý nghĩa hơn nữa, góp phần củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước nói chung và hợp tác giữa các địa phương hai nước nói riêng