Khai giảng lớp ngoại ngữ miễn phí cho người Việt tại Lào. Ảnh minh họa.: vietnamplus.vn.

 
Phùng Mỹ Thứ Hai | 28/12/2020 08:00

Người Việt bốn phương (Số 711)

Một số kiều bào có nguyện vọng học tiếng Việt theo giáo trình bài bản để có thể viết và đọc thông thạo ngôn ngữ mẹ đẻ.

Khai giảng lớp ngoại ngữ miễn phí cho người Việt tại Lào

Tối ngày 22.12, tại chùa Phật Tích ở thủ đô Vientiane, Lào đã diễn ra Lễ khai giảng khóa học ngoại ngữ miễn phí cho cộng đồng người Việt tại Lào. Lớp học sẽ giảng dạy từ 18H đến 19H30 vào các ngày trong tuần tại chùa Phật Tích với ngôn ngữ Lào, Việt và Anh.

Dạy ngoại ngữ miễn phí là một trong những hoạt động tích cực và thường xuyên do chùa Phật Tích và các Phật tử thực hiện nhằm hỗ trợ kiều bào tại Lào có nhu cầu tăng cường khả năng ngôn ngữ để phục vụ nhu cầu giao tiếp và làm việc của mình.

 

Phần lớn học viên tham gia lớp học có thể giao tiếp bằng tiếng Lào nhưng không đọc và viết được chữ Lào. Điều này gây không ít khó khăn, trở ngại trong cuộc sống của bà con kiều bào. Bên cạnh đó, một số kiều bào có nguyện vọng học tiếng Việt theo giáo trình bài bản để có thể viết và đọc thông thạo ngôn ngữ mẹ đẻ.

Với mong muốn xây dựng sự hiểu biết về ngôn ngữ, văn hóa, phong tục tập quán của 2 đất nước cho cộng đồng người Việt ở thủ đô Vientiane nói riêng và ở Lào nói chung, khóa học cũng nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của Đại sứ quán Việt Nam tại Lào, các hội đoàn và cộng đồng.

Trẻ mồ côi ở Cộng hòa Czech đón nhận quà Giáng sinh của người Việt 

Từ nhiều ngày nay, các hội đoàn người Việt tại Brno (phía Nam Cộng hòa Czech) đã tích cực vận động để quyên góp, chuẩn bị quà tặng cho Trại trẻ mồ côi Dětský domov Dagmar Brno nhân dịp Giáng sinh và Năm mới.

Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Brno và vùng Nam Morava Trương Công Sứ, cùng bà Phạm Tuyết Vân, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Phụ nữ Hương Sen và cháu Mai Khánh Ngọc đã đại diện đến Trại trẻ mồ côi Dětský domov Dagmar Brno thăm hỏi và trao quà.

 

Những phần quà tuy nhỏ nhưng chứa đựng tình cảm nhân ái, sẻ chia trách nhiệm xã hội của cộng đồng người Việt tại Cộng hòa Czech, với mong muốn mang đến sự ấm áp cho các em có hoàn cảnh khó khăn một mùa Giáng sinh ấm áp và ý nghĩa.

Thành lập Hội Trí thức Việt Nam tại Vương quốc Anh và Ireland

Ngày 19.12, Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đã tổ chức hội nghị trực tuyến thành lập Hội Trí thức Việt Nam tại Vương quốc Anh và Ireland (VIS-UK) với sự tham gia của gần 40 trí thức, nhà khoa học, chuyên gia người Việt đang sinh sống và làm việc tại Vương quốc Anh.

Hội Trí thức Việt Nam tại Anh sẽ làm cầu nối giữa các nhà khoa học Việt Nam với các nhà khoa học Anh và các nhà khoa học quốc tế, góp phần phát triển quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Anh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Đại sứ Việt Nam tại Anh, Trần Ngọc An cho biết ý tưởng thành lập Hội Trí thức Việt Nam tại Vương quốc Anh và Ireland đã được Đại sứ quán ấp ủ từ rất lâu.

Đại sứ quán Việt Nam luôn mong muốn có một diễn đàn để kết nối, quy tụ trí thức người Việt tại Vương quốc Anh có nguyện vọng giao lưu, kết nối, hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau, cùng hướng về quê hương Việt Nam thông qua các hoạt động thiết thực đóng góp cho sự phát triển khoa học, công nghệ, kinh tế - xã hội của đất nước.

 

Chàng trai Việt kiều Mỹ tâm huyết với nông sản Việt

Sau nhiều năm làm nhiều việc liên quan đến các lĩnh vực môi trường, tài nguyên thiên nhiên, nông nghiệp và phát triển kinh tế cộng đồng ở Mỹ, chàng trai gốc Việt, Nguyễn Hoài Daniel trở về quê hương và miệt mài tìm chỗ đứng cho nông sản Việt.

Từ dự án về sản xuất rượu từ hạt ngô, hay hoàn thiện sản phẩm rượu dân tộc Dao Đỏ làm từ hạt thóc, giờ đây anh Nguyễn Hoài Daniel đã thành công với công ty chưng cất và phát triển thương hiệu Sông Cái Distillery. 

Hiện Sông Cái Distillery đang phát triển chuỗi sản phẩm liên kết, tạo công ăn việc làm, đảm bảo đầu ra, chuyển giao công nghệ, cung cấp máy móc, xây dựng nhà xưởng, kho, hướng dẫn bà con nông dân cách sơ chế để tăng thu nhập.

Anh Nguyễn Hoài Daniel chia sẻ: “Với tôi, doanh nghiệp không chỉ khai thác cơ hội kinh doanh, giúp ích cho cộng đồng và đất nước, mà còn đóng vai trò làm đại sứ thương hiệu cho nước nhà. May mắn là trong thời gian làm kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam, chúng tôi đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ của Chính phủ và Nhà nước, từ Bộ Ngoại giao cho đến sở nông nghiệp ở các tỉnh chúng tôi có hoạt động”.

Theo anh Nguyễn Hoài Daniel, cần phải đẩy mạnh phát triển thương hiệu ở phân khúc hàng cao cấp. Anh hy vọng Việt Nam sẽ ngày càng phát triển, sớm có tên trên bản đồ thế giới trong lĩnh vực hàng cao cấp.

Nam sinh Hàn Quốc phiên dịch miễn phí cho người Việt xa xứ

Anh Jeon Hyung Jun tại Đại học Sogang chuyên ngành nghiên cứu người Hàn toàn cầu là tình nguyện viên tại tổ chức phi lợi nhuận BBB Korea, cung cấp dịch vụ cố vấn miễn phí cho người nước ngoài ở Hàn Quốc, là cầu nối trung gian cho 2 nền văn hóa thông qua việc giúp người Việt tại Hàn Quốc hiểu được những nét khác biệt về văn hóa.

Năm 2019, anh Jeon làm sản xuất phát thanh cho ban đối ngoại của Đài phát thanh Việt Nam tại Hà Nội. Tháng 3.2020, anh cùng 2 người bạn Việt Nam thành lập nền tảng truyền thông “Xinchao Kimchi”, nhằm cung cấp những thông tin hữu ích về đại dịch COVID-19 đến với cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc. Tháng 7.2020, Ban Tuyên giáo Trung ương Việt Nam đã trao cho anh Jeon Hyung Jun giải thưởng đặc biệt về báo chí quốc tế.

“Tôi muốn trở thành một chuyên gia hàng đầu về Việt Nam và đóng góp cho sự phát triển mối quan hệ song phương giữa 2 quốc gia. Mục tiêu sau cùng của tôi là trở thành đại sứ tại Hà Nội”, anh Jeon chia sẻ.