Ảnh: baoquocte.vn

 
Phùng Mỹ Thứ Ba | 22/12/2020 16:38

Người Việt bốn phương (Số 710)

Sức mạnh đoàn kết củng cố vị thế của cộng đồng Việt tại châu Âu

Sức mạnh đoàn kết củng cố vị thế của cộng đồng Việt tại châu Âu

Cộng đồng người Việt Nam tại châu Âu nói chung cũng như các nước Trung - Đông Âu nói riêng là thành phần không thể tách rời, luôn gắn bó mật thiết với toàn thể dân tộc Việt Nam. Kể từ khi được thành lập ngày 29.10.2016, Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu đã triển khai nhiều hoạt động đối ngoại và đối nội hiệu quả trên địa bàn, góp phần tạo nên một cộng đồng người Việt đoàn kết, có vị thế tại các nước cũng như trên toàn châu Âu.

Trong 4 năm qua, Ban chấp hành Liên hiệp hội đã 2 lần thăm Nghị viện châu Âu tại Bỉ (12.2016) và Pháp (12.2018), làm việc và giao lưu với các nghị sĩ châu Âu để triển khai các công tác đối ngoại.

 

Chủ tịch Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu Hoàng Đình Thắng chia sẻ, những hoạt động hướng về quê hương đất nước, văn hóa, thể thao với quy mô khu vực được tổ chức thành công với sự phối hợp của cộng đồng ở nhiều nước, tạo ra sự lan tỏa xã hội, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Giương cao ngọn cờ đại đoàn kết dân tộc và luôn hướng về quê hương đất nước là tâm niệm từ trong mỗi trái tim người Việt ở nước ngoài. Cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với người Việt Nam ở nước ngoài, các chủ trương chính sách đã được ban hành, tạo nên sự phấn khởi, tin tưởng trong cộng đồng người Việt xa quê hương, gắn kết người Việt ở bất kỳ nơi đâu.

Nữ tiến sĩ Việt ở Thái Lan với tấm lòng tri ân hướng về nguồn cội

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trương Thị Hằng, hiện giảng dạy tại Đại học Rajabhat Lampang (Thái Lan) là đồng tác giả bộ sách quý kể về quá trình hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thái Lan.

Cuốn sách được biên soạn bằng 3 ngôn ngữ tiếng Việt, tiếng Thái Lan và tiếng Anh được các nhà nghiên cứu 2 nước Việt Nam và Thái Lan dày công biên soạn và hoàn thành nhân kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890-19.5.2020). 

Cùng với việc nghiên cứu tiếng Thái Lan, Tiến sĩ Trương Thị Hằng dành nhiều thời gian tìm hiểu về lịch sử Thái Lan, cũng như mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Thái Lan trong quá khứ và hiện tại. Tiến sĩ Hằng chia sẻ: “Tôi đặc biệt quan tâm đến khoảng thời gian gần 2 năm (1928-1929) khi Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại tới truyền bá chủ nghĩa yêu nước cho cộng đồng Việt kiều tại Thái Lan”.

Cuốn sách “Chủ tịch Hồ Chí Minh: Người đặt nền móng cho quan hệ Việt Nam - Thái Lan hiện đại” do Tiến sĩ Trương Thị Hằng đồng chủ biên là một công trình chuyên khảo giúp nhân dân Thái Lan và thế giới có được những thông tin chính xác và đầy đủ về tiểu sử Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị bền chặt giữa chính phủ và nhân dân 2 nước.

Người phụ nữ gốc Việt trở thành thị trưởng da màu trẻ nhất California, Mỹ

Người Mỹ gốc Việt 25 tuổi Jocelyn Yow vừa trở thành thị trưởng da màu trẻ nhất ở Eastvale, bang California. Tân thị trưởng Jocelyn Yow là con gái trong một gia đình nhập cư gốc Việt Nam và Malaysia. Bà được bầu vào Hội đồng thành phố Eastvale từ năm 2018 và là quyền Thị trưởng trước khi được bầu vào vị trí này.

Ảnh: dantri.com.vn
Ảnh: dantri.com.vn

Bà Jocelyn Yow chia sẻ: “Tôi thật vinh dự và biết ơn khi được trở thành Thị trưởng của Eastvale. Là mẹ của một đứa trẻ 6 tháng tuổi, tôi càng khát khao được cống hiến cho cộng đồng của mình”.

Giám đốc Điều hành Lindsey Nitta của tổ chức phi lợi nhuận ủng hộ vai trò của phụ nữ trong chính phủ California Women Lead, nhận định: “Thị trưởng Jocelyn Yow là tấm gương sáng về những điều phụ nữ có thể làm được, đặc biệt là phụ nữ da màu, khi họ được trao cơ hội tranh cử và giành được chức vụ trong chính quyền”.

Doanh nghiệp Việt tại Bắc Lào củng cố tổ chức, đoàn kết vượt khó khăn

Hội nghị Doanh nghiệp Việt Nam do Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Luang Prabang tổ chức ngày 13.12. Tham dự hội nghị có các đại diện đến từ Đại sứ quán Việt Nam tại Lào, đại diện Hội Doanh nghiệp Việt Nam hợp tác và đầu tư tại Lào.

Với diện tích gần bằng 1/2 đất nước, dân số chiếm xấp xỉ 2/5 dân số Lào, khu vực Bắc Lào cũng gây không ít khó khăn, thách thức cho hoạt động đầu tư kinh doanh của các doanh nghiệp nói chung cũng như của các doanh nghiệp Việt Nam hoặc của người Việt Nam nói riêng. 

 

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam Nguyễn Đăng Hùng cho biết, để đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đang làm ăn kinh doanh tại Bắc Lào, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tổ chức hội nghị này với mong muốn lắng nghe, tiếp nhận ý kiến phản ánh của các doanh nghiệp. Trên cơ sở đó thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan đại diện góp phần gỡ khó cho doanh nghiệp, tạo tiền đề tiến tới thành lập Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại khu vực Bắc Lào.

Doanh nghiệp Việt sát cánh cùng người dân Úc trong đại dịch COVID-19

Thành lập cách đây 14 năm tại bang Victoria, Úc, công ty chế biến gia cầm Master Poultry Group Pty Ltd (MPG) do doanh nhân Vũ Tuấn Anh luôn không ngừng phát triển sản xuất, vươn lên thành một doanh nghiệp lớn và tích cực trong công tác từ thiện.

Hằng năm, MPG đều tổ chức các hoạt động phúc lợi cho khoảng 200 lao động người Việt, chiếm 70% các sự kiện từ thiện xã hội. Trong đợt dịch COVID-19 vừa qua, Công ty MPG đã có nhiều hoạt động chia sẻ, giúp đỡ cộng đồng người Việt cũng như người dân Úc vượt qua khó khăn.

Đến nay, MPG trở thành một trong những nhà phân phối các sản phẩm gia cầm trọng điểm của bang Victoria, với hơn 2.200 khách hàng doanh nghiệp. MPG hiện tập trung vào phân phối sản phẩm sỉ cho các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh như McDonald’s, KFC và siêu thị như Woolworths cũng như các cửa hàng tiện lợi, nhà hàng, siêu thị mini và cửa hàng thực phẩm.

Có thể bạn quan tâm: 

Người Việt bốn phương (Số 709)