Ảnh: TTXVN.

 
Phùng Mỹ Thứ Hai | 05/10/2020 07:30

Người Việt bốn phương (số 699)

Các hoạt động thiết thực là do người Việt luôn coi Cộng hòa Czech là quê hương thứ 2 nên cần có trách nhiệm với xã hội.

Cộng đồng người Việt tại Czech được vinh danh vì hỗ trợ địa phương chống COVID-19

Thống đốc Martin Netolický thuộc Cộng hòa Czech đã trao Huy chương cùng Bằng Ghi công cho Hội người Việt Nam vùng Pardubice và giấy khen cho 37 cá nhân người Việt, ghi nhận những đóng góp tích cực, kịp thời hỗ trợ chính quyền trong việc phòng chống đại dịch COVID-19.

 

Cộng đồng người Việt tại vùng Pardubice là những người đầu tiên phát động phong trào may và phát miễn phí khẩu trang cho công sở, trung tâm y tế, nhà dưỡng lão và người dân. Họ cũng vận động quyên góp tài chính để mua phương tiện xét nghiệm trị giá 100.000 Korun tặng Bệnh viện Pardubice, cùng hơn 120.000 Korun tiền mặt, trang bị bảo hộ và hiện vật cho các nơi khác.

Chủ tịch Chi hội người Việt Nam vùng Pardubice Phạm Tiến Dũng chia sẻ: các hoạt động thiết thực là do người Việt luôn coi Cộng hòa Czech là quê hương thứ 2 nên cần có trách nhiệm với xã hội, cũng như ghi nhận xứng đáng những tình cảm, đóng góp đối với địa phương.

Thống đốc Martin Netolický nhấn mạnh: “Cộng đồng người Việt trên toàn Cộng hòa Czech là một phần không thể thiếu trong xã hội của chúng tôi, họ xứng đáng được cảm ơn. Trong tương lai, chúng tôi mong muốn hỗ trợ các hoạt động giới thiệu văn hóa Việt Nam tới công chúng Czech”.

Định hướng tương lai tại Hội thảo Nghề nghiệp của “Vòng tay nước Mỹ”

Với sứ mệnh giúp đỡ, đồng hành cùng các du học sinh Việt Nam tại Mỹ trong quá trình phát triển bản thân và tìm kiếm cơ hội việc làm, Hội thảo Nghề nghiệp của “Vòng tay nước Mỹ” bàn thảo về 4 lĩnh vực chính: kinh doanh; công nghệ; nghiên cứu/giảng dạy trong lĩnh vực khoa học, kỹ thuật và nghiên cứu/giảng dạy trong lĩnh vực kinh tế/tài chính.

 

Diễn ra từ 9-11.10 tới, “Vòng tay nước Mỹ lần thứ 8” có chủ đề: Together we thrive - Sát cánh bay cao. Khác biệt với mọi năm, chương trình sẽ được tổ chức hoàn toàn online với sự kết hợp của các hội Thanh niên - Sinh viên Việt Nam khắp nước Mỹ, hứa hẹn đem đến một chuỗi sự kiện trải dài từ hội thảo nghề nghiệp, sự kiện thể thao đến các tiết mục văn nghệ đặc sắc, thu hút các bạn thanh niên, sinh viên và những chuyên gia đang sinh sống, học tập, làm việc tại khắp các tiểu bang ở Mỹ.

Từ những câu chuyện chân thực của chính mình, các diễn giả sẽ giúp các bạn trẻ có động lực để định hướng về con đường tiếp theo trên hành trình sự nghiệp của mình. Đồng thời, họ sẽ mang tới cái nhìn đầy đủ nhất, chuyên sâu nhất trong ngành, cung cấp những thông tin cần thiết về cơ hội nghề nghiệp trong và ngoài nước Mỹ trong bối cảnh bình thường mới hậu COVID-19.

Nữ sinh người Việt trở thành chuyên gia dữ liệu và ứng dụng tại Đức

Hoàn thành 2 chương trình Thạc sĩ tại Đức với tấm bằng giỏi, chị Trần Thị Mai (sinh năm 1988) hiện là chuyên gia về Dữ liệu và Ứng dụng trong phòng “Giá toàn cầu” tại Tập đoàn hóa dược phẩm Merck KGaA, Đức.

Tốt nghiệp Đại học Ngoại Thương chuyên ngành Kinh tế đối ngoại, chị Mai chọn du học tại Đức với khát khao mở mang kiến thức. Sau hơn 2 năm, nhận ra niềm yêu thích với ngành học Data Science (Khoa học Dữ liệu), chị Mai quyết định tiếp tục theo học Thạc sĩ Khoa học Dữ liệu tại Đại học Ứng dụng Darmstadt.

Chia sẻ về lý do định cư ở Đức sau khi học xong Thạc sĩ, chị Mai cho rằng: có 2 yếu tố hết sức quan trọng là kỷ luật và trách nhiệm. Điều đó hoàn toàn phù hợp với tính cách của tôi”.

Chị Mai tâm sự: “Mình luôn tạo ra nhiều cơ hội cho bản thân mình. Sau khi làm một thời gian tại Đức với thu nhập ổn định, mình quyết định nộp hồ sơ định cư tại đây và hiện nay đã có gia đình nhỏ tại Đức”.

Ảnh: baovinhphuc.com.vn.
Ảnh: baovinhphuc.com.vn.

Nhiều doanh nghiệp hàng đầu Pháp quan tâm đầu tư vào Việt Nam

Với sự tham gia của hàng chục tập đoàn, công ty lớn của Pháp, đại diện cho tất cả các lĩnh vực kinh tế của Pháp, Hội nghị trực tuyến với chủ đề “Thúc đẩy thu hút đầu tư của Pháp vào Việt Nam thời kỳ hậu dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19” được đồng tổ chức ngày 28.9 giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và Nghiệp đoàn giới chủ Pháp MEDEF International.

Theo ông François Corbin, Chủ tịch Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam-Pháp, Phó Chủ tịch MEDEF International, Việt Nam nằm ở trung tâm của ASEAN, khu vực hứa hẹn nhất trên thế giới trong vài năm tới. Điều đáng chú ý là Việt Nam có thể sẽ giữ tốc độ tăng trưởng dương trong năm 2020, bất chấp tác động đáng kể của COVID-19 đến các hoạt động kinh tế. Những đặc điểm nội tại này khiến Việt Nam trở thành ứng cử viên sáng giá cho quá trình chuyển dịch chuỗi giá trị ở châu Á.

Tác phẩm hoạt hình của đạo diễn gốc Việt tham gia Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 11

Phim hoạt hình Cô Bé của đạo diễn Diana Cẩm Vân Nguyễn có thời lượng 10 phút, kể về cô bé Rồng - người Việt Nam lớn lên tại một thị trấn nhỏ ở Cộng hòa Czech. Khi cô Rồng dần thích ứng với cuộc sống nơi đây, gia đình cô lại băn khoăn việc ở lại hay trở về Việt Nam.

Đại diện phái đoàn Cộng hòa Czech tham dự Liên hoan phim cho biết: “Tác phẩm là câu chuyện người Việt đang sinh sống ở Czech, có nhiều chi tiết thuần Việt không thể thực hiện trực tiếp được tại đây. Vì vậy, tác giả sử dụng hoạt hình để làm rõ những điều mình muốn truyền tải, thay vì làm phim truyền thống. Ngoài ra, phim tài liệu cũng không đóng khung là sử dụng người thật. Ở đây là chuyện thật, người thật nhưng cách thể hiện có sự mới lạ, khác biệt”.

Cô Bé từng đạt giải “Phim hoạt hình hay nhất” tại Liên hoan phim nghệ thuật nữ quyền biên giới năm 2018 ở Mexico, “Phim hoạt hình ngắn hay nhất” tại Animánie ở Pilsen, Cộng hòa  Czech.