Ảnh: Hoàng Anh

 
Vân Nguyễn Thứ Hai | 17/08/2020 11:32

Người Việt bốn phương (Số 692)

Tổng kiều hối từ trước tới nay đạt 112 tỉ USD, đưa Việt Nam trở thành 1 trong 10 nước có lượng kiều hối cao nhất thế giới.

ALOV họp bàn về ý tưởng xây dựng quỹ Quê hương

Kiều hối, một trong những nguồn cung ngoại tệ trực tiếp từ nước ngoài về Việt Nam góp phần tăng vốn đầu tư, nguồn cung ngoại tệ cho thanh toán quốc tế và dự trữ ngoại hối quốc gia. Đại sứ Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài (ALOV), cho biết lượng kiều hối tăng mạnh trong hơn 10 năm qua, mỗi năm tăng 12-15%, năm 2019 đã đạt 16,7 tỉ USD, cao hơn số vốn đầu tư được giải ngân mỗi năm. Tổng kiều hối từ trước tới nay đạt 112 tỉ USD, đưa Việt Nam trở thành 1 trong 10 nước có lượng kiều hối cao nhất thế giới. Tuy nhiên, việc sử dụng kiều hối như thế nào cũng có sự khác nhau giữa các tỉnh, thành phố trên cả nước. Do đó, Quỹ Quê Hương có thể là địa chỉ tin cậy, hỗ trợ kiều bào quản lý ngoại hối, đầu tư mang lại hiệu quả cho quê hương và lợi ích cho chính bà con. 

 

Tiến sĩ Phan Hữu Thắng, Phó Chủ tịch ALOV, nhận xét, trên thị trường đang có những xu hướng tích cực là định hướng dòng kiều hối thành vốn đầu tư, kinh doanh, hoặc thay vì nhận kiều hối qua kênh dịch vụ, người nhận đã mở tài khoản nhận USD ở ngân hàng thương mại, rồi chuyển sang VND để gửi tiết kiệm với lãi suất cao hơn. Theo ông, ý tưởng xây dựng Quỹ Quê Hương của ALOV có thể gây hiệu ứng tích cực của các chính sách nhà nước về khuyến khích đầu tư tư nhân, thực thi chính sách tỉ giá trung tâm linh hoạt, kiểm soát lạm phát và đưa lãi suất tiền gửi ngoại tệ về 0%, cải thiện tình trạng đô la hóa nền kinh tế.

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ trao tặng bang Maryland khẩu trang phòng dịch

Mới đây, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ, ông Hà Kim Ngọc và Bộ trưởng Ngoại giao bang Maryland, ông John Wobensmith đã chủ trì lễ trao tặng 10.000 chiếc khẩu trang cho chính quyền sở tại, tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ. Theo Đại sứ Hà Kim Ngọc, số khẩu trang trên sẽ góp phần hỗ trợ công tác kiểm soát dịch bệnh tại bang Maryland, đồng thời nhấn mạnh hoạt động này tiếp tục thể hiện tình hữu nghị, hợp tác và tinh thần tương trợ lẫn nhau giữa Chính phủ và người dân hai nước, trong đó có nỗ lực chung chống dịch COVID-19.

 

Lãnh đạo Đại sứ quán và bang Maryland gửi lời cảm ơn Công ty Ecom Net, doanh nghiệp Việt Nam đã tài trợ số khẩu trang trao tặng lần này. Theo đại diện Ecom Net, Công ty đang tìm kiếm địa điểm ở Mỹ để xây dựng nhà máy sản xuất các sản phẩm bảo hộ của Việt Nam cung cấp cho thị trường Mỹ. Đại diện chính quyền bang Maryland hoan nghênh và sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp triển khai kế hoạch trên.

CHARITY BOOK 2020 của thanh niên, sinh viên Việt tại Pháp

Giữa những bất an dịch COVID-19 bùng phát trở lại ở quê hương, Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Nhật (VYSA) đang tổ chức một hoạt động thiện nguyện về sách mang tên Charity Book 2020 với thông điệp “Một quyển sách cũng có thể lan tỏa thật nhiều yêu thương”, baoquocte.vn đưa tin. VYSA nhận sách không giới hạn thể loại, số lượng, sau đó tổng hợp đầu sách được quyên góp theo từng kỳ trên fanpage VYSA. Số sách thu được bán với hình thức quyên góp tiền tùy tâm. 

Sau 3 tháng thực hiện, VYSA đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ của các bạn trẻ. Hiện số sách này đã chính thức lên kệ và sẵn sàng cho sứ mệnh trao đi tri thức. Toàn bộ số tiền thu được từ Charity Book 2020 sẽ được VYSA gửi cho tổ chức “Khăn ấm cho em” với mục tiêu giúp đỡ những trẻ em dân tộc thiểu số và miền núi ở trong nước có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện sống và học tập tốt hơn thông qua việc xây trường học, bếp ăn, trang bị bàn học, thiết bị học tập.

Ngày hội cuối năm tập hợp sinh viên Việt tại Hàn Quốc

“Ngày hội cuối năm”, một sự kiện được Chi hội sinh viên Việt Nam tại Đại học Sejong, Hàn Quốc tổ chức hàng năm đã tập hợp được đông đảo sinh viên tham gia, theo TGVN. Ngày hội cuối năm 2019 đã thu hút hơn 500 lượt người đến tham dự chuỗi hoạt động của ngày hội; Lần đầu tiên một chi hội du học sinh tại Hàn Quốc đã kêu gọi được tài trợ với tổng giá trị đạt được hơn 6 triệu KRW (tương đương 120 triệu đồng); Tập hợp khoảng 80 du học sinh chia thành 6 ban chuyên môn cùng tham gia chuẩn bị tổ chức sự kiện trong 2 tháng liên tục; Có 5 cá nhân vinh dự nhận được Giấy khen của Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc và 10 cá nhân vinh dự được trao giấy chứng nhận của Chi hội vì những thành tích hoạt động cộng đồng tiêu biểu.

Ảnh:
Ảnh: toquoc.vn

Được thành lập năm 2007, Chi hội sinh viên Việt Nam tại Đại học Sejong luôn được đánh giá cao về tính tích cực trong các công tác cộng đồng của Hội người Việt Nam cũng như Hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc. Các thành viên chủ chốt của Chi hội Sejong đã tích cực tham gia cũng như tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa cho sinh viên, tạo nhiều sân chơi bổ ích, tăng cường tinh thần đoàn kết, gắn bó tập thể.

Kathy Uyên làm giám giám khảo Vietnam Young Lions 2020-2021

Đạo diễn - diễn viên Kathy Uyên sẽ xuất hiện tại Vietnam Young Lions 2020-2021, cuộc thi danh giá nhất ngành Marketing & Communication, với vai trò giám khảo hạng mục Film & Integrated. Năm 2019, Kathy Uyên đảm nhận vai trò đạo diễn cho phim điện ảnh Chị Chị Em Em, bộ phim trở thành một trong những tác phẩm tâm lý kinh dị được chào đón nhất trong năm. Thế nhưng, liệu vị giám khảo xinh đẹp và tài năng này sẽ mang đến những nguồn cảm hứng nào cho các “chú sư tử trẻ” trong cuộc thi năm nay?

Kathy Uyên tên đầy đủ là Nguyễn Uyên Kathy, sinh năm 1981, một nữ diễn viên, ca sĩ, người mẫu và MC người Mỹ gốc Việt. Cô từng đạt được giải thưởng Cánh diều vàng 2008 cho vai nữ phụ xuất sắc nhất và xuất hiện trong nhiều phim ngắn. Ngoài ra, cô còn là một MC duyên dáng của Vietnamese American Xposure (VAX), chương trình truyền hình địa phương đầu tiên về lối sống Mỹ - Việt, nội dung chuyên phỏng vấn những người Việt thành đạt ở Mỹ