Ảnh: nld.com.vn.

 
Vân Nguyễn Thứ Hai | 10/08/2020 17:14

Người Việt bốn phương (Số 691)

Bộ Luật Lao động mới chính thức có hiệu lực từ ngày 1.1.2021 sẽ tác động đến công tác đưa người lao động đi nước ngoài.

Bảo vệ quyền, lợi ích của lao động Việt Nam ở nước ngoài

Đoàn các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2020-2023 vừa có buổi làm việc với với Lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về vấn đề lao động Việt Nam ở nước ngoài, tờ TG&VN đưa tin. Bà Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết, năm 2020 toàn ngành cố gắng tạo việc làm cho hơn 1,6 triệu người, nhưng dịch bệnh khiến việc xuất khẩu lao động gặp nhiều khó khăn. Thời gian tới, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội mong muốn hợp tác cùng Bộ Ngoại giao mở cửa các thị trường tiềm năng tại châu Âu, đồng thời hỗ trợ trong công tác bảo hộ công dân ở nước ngoài, trong đó có người lao động Việt Nam ở nước ngoài.

 

Bộ Luật Lao động mới chính thức có hiệu lực từ ngày 1.1.2021 sẽ tác động đến công tác đưa người lao động đi nước ngoài trong bối cảnh lao động tự do là thách thức lớn đối với công tác bảo hộ công dân, chưa kể tình trạng lao động bị lạm dụng, buôn bán người bất hợp pháp.

Theo ông Đặng Minh Khôi, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, hai Bộ cần phối hợp chặt chẽ các mặt công tác này để hoạt động đưa người lao động sang các nước được an toàn; ưu tiên xuất khẩu lao động sang các nước phát triển ổn định, an toàn; hạn chế đưa các lao động có tay nghề thấp, lao động chưa được đào tạo ra nước ngoài.

Người Việt ở Campuchia không nên nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia, trong tuần trước, đã đến thăm và tìm hiểu tình hình thực tế, nguyện vọng của 7 gia đình gốc Việt, gồm 41 người, sống ở 2 tỉnh Seam Reap và Pursat tìm cách di cư tự do về Việt Nam, bị các lực lượng chức năng phát hiện và không cho phép nhập cảnh trái phép. Hiện các hộ dân này đang ở tại khu vực cách ly tạm của tỉnh Kandal.

Đại diện Đại sứ quán nhấn mạnh sự cần thiết của việc tuân thủ quy định quản lý xuất nhập cảnh 2 nước, đồng thời lưu ý bà con về những rủi ro, không nên tự do di chuyển về Việt Nam trong bối cảnh mùa mưa và dịch bệnh như hiện nay, nhất là không có bất cứ giấy tờ gì chứng nhận là công dân Việt Nam. Đại diện Đại sứ quán cũng tặng lương thực, thực phẩm thiết yếu cho bà con và khuyến cáo liên hệ với chi nhánh Hội tại địa phương và Đại sứ quán để được hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, ổn định cuộc sống ngay tại Campuchia nếu quá khó khăn, không thể sinh sống trên Biển Hồ lâu dài. Những ngày tới, Đại sứ quán, Hội và chi nhánh Hội Khmer - Việt Nam tỉnh Kandal sẽ tiếp tục vận động và tìm cách hỗ trợ bà con.

 

1 công dân Việt Nam bị thương trong vụ nổ ở Beirut

Vụ nổ kinh hoàng ở thủ đô Beirut của Lebanon vào đêm 4.8, rạng sáng 5.8 theo giờ Việt Nam, đã làm 1 công dân Việt Nam bị thương, ông Trần Thành Công, Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Lebanon, xác nhận trên baoquocte.vn. Tính đến ngày 7.8, ít nhất 145 người thiệt mạng và hơn 5.000 người bị thương trong vụ nổ lớn ở khu vực cảng của Beirut, Lebanon. Thiệt hại ước tính lên đến 5 tỉ USD. Hội đồng Quốc phòng Tối cao Lebanon  ban bố tình trạng khẩn cấp trong vòng 2 tuần tại thủ đô cũng như chuyển giao trách nhiệm về an ninh cho giới chức quân đội.

Trường song ngữ Lào - Việt bế giảng năm học 2019-2020

Nguyễn Du, một trường dạy song ngữ Lào - Việt Nam tại thủ đô Vientiane, đã hoàn thành chương trình giáo dục năm học 2019-2020 theo đúng yêu cầu chất lượng và thời gian biểu mà Bộ Giáo dục và Thể thao Lào đề ra, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Trường song ngữ Lào - Việt Nam Nguyễn Du do Hội người Việt Nam tại thủ đô Vientiane quản lý dưới sự chỉ đạo chung của Đại sứ quán Việt Nam tại Lào và sự chỉ đạo chuyên môn trực tiếp của Bộ Giáo dục và Thể thao Lào.

Năm học này chịu tác động tiêu cực từ đại dịch COVID-19, nhưng với sự nỗ lực của thầy và trò, sự ủng hộ của cha mẹ học sinh và của các ban ngành liên quan, đến nay, nhà trường đã hoàn thành chương trình giáo dục năm học 2019-2020 theo đúng yêu cầu chất lượng và thời gian biểu mà Bộ Giáo dục và Thể thao Lào đề ra. 

Theo bà Vũ Tú Oanh, Tham tán Đại sứ quán Việt Nam tại Lào, để xây dựng Nguyễn Du trở thành trường có uy tín ở Thủ đô Vientiane, đạt chuẩn quốc gia của Lào và Việt Nam, nhà trường tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất về nhận thức và đổi mới tư duy trong giáo dục, nhằm giúp học sinh có thể chủ động trong học tập.

Ảnh: baoquocte.vn.
Ảnh: baoquocte.vn.

Tinh hoa ẩm thực Việt tại Brunei

Giới thiệu tinh hoa ẩm thực Việt Nam, sự kiện ra mắt đầu tiên của Đại sứ Trần Văn Khoa với đoàn ngoại giao tại Brunei, tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei. Đối với một số khách mời từng đến hay từng gắn bó với Việt Nam, việc thưởng thức các món ăn này đã gợi nhớ cho họ những kỷ niệm sâu sắc về đất nước và con người Việt Nam. Nhiều vị khách đã bày tỏ mong muốn được tới Việt Nam để được trải nghiệm và tìm hiểu thêm về những nét đẹp văn hóa, con người Việt Nam, đồng thời có cơ hội thưởng thức các món ăn đặc trưng của ẩm thực Việt Nam.

Brunei và Việt Nam, hai nước láng giềng ASEAN gần gũi, nhưng văn hóa Việt Nam chưa thực sự phổ biến ở đất nước Brunei. Trong bài phát biểu của mình, Đại sứ Trần Văn Khoa mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh tổ chức các hoạt động giao lưu nhằm quảng bá văn hóa, du lịch và ẩm thực Việt Nam tới bạn bè quốc tế và người dân sở tại