Ảnh: HV

 
Vân Nguyễn Thứ Năm | 19/03/2020 14:16

Người Việt bốn phương (số 673)

Tin tức hoạt động Hội- Người Việt bốn phương.

Ông Phạm Hải Chiến làm Chủ tịch Hội chuyên gia trí thức Việt - Hàn 

Hội Chuyên gia trí thức Việt Nam - Hàn Quốc (VKEIA), thành viên Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc (VKBIA) vừa chính thức thành lập. VKEIA tập hợp các trí thức, chuyên gia Việt Nam và Hàn Quốc đang làm việc trong nhiều chuyên ngành, như kinh doanh, tài chính, khoa học công nghệ, y tế… VKEIA đặt văn phòng tại Hàn Quốc, TP.HCM và Hà Nội. 

Theo kế hoạch, VKEIA sẽ phát triển và áp dụng những thành tựu của khoa học công nghệ vào việc phát triển kinh doanh. Mục đích nhằm thúc đẩy và hỗ trợ triển khai các ý tưởng, dự án, chương trình trên các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật cao, y tế, xã hội của các thành viên với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trong và ngoài nước, góp phần vào sự phát triển của Việt Nam, quan hệ song phương Việt Nam - Hàn Quốc và các tổ chức khác trên thế giới. 

 

Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển được thành lập tại Campuchia 

Hội Khmer - Việt Nam tại Campuchia vừa chấp thuận cho Hội Phụ nữ Khmer - Việt Nam thành lập “Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển” với mục đích hỗ trợ, giúp đỡ phụ nữ Khmer - Việt Nam tại Campuchia có hoàn cảnh khó khăn. Tờ Thế giới và Việt Nam dẫn lời bà Phạm Thị Hạnh, Chủ tịch Hội Phụ nữ Khmer - Việt Nam, về sự cần thiết của việc thành lập Quỹ nhằm hỗ trợ lâu dài cho các hoạt động cộng đồng, như chăm sóc y tế, giáo dục cho bà con người Khmer gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn. Những hoạt động này đòi hỏi Hội Phụ nữ Khmer - Việt Nam cần có nguồn quỹ ổn định để hỗ trợ lâu dài các chương trình, hoạt động có ý nghĩa. 

Bà Hạnh cũng đề nghị các cơ quan hữu quan hỗ trợ Hội Phụ nữ Khmer - Việt Nam có điều kiện giao lưu, học hỏi các hội phụ nữ ở trong và ngoài Campuchia để nâng cao cách làm việc, có thêm kinh nghiệm làm việc, giúp Hội hoạt động hiệu quả hơn.

Người Việt ở Algeria tưởng niệm 15 nhà báo hy sinh ở Việt Nam

Đại sứ Việt Nam tại Algeria, ông Nguyễn Thành Vinh, các nhân viên sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt đã tới đặt vòng hoa trước bia tưởng niệm trên đường Nhà báo Việt Nam 8.3.1974 (Journalistes du Vietnam 8.3.1974) ở khu phố Saïd Hamdine, quận Hydra, thủ đô Alger của Algeria.

Theo Đại sứ Nguyễn Thành Vinh, người Việt Nam không quên đóng góp to lớn của các nhà báo và kỹ thuật viên Algeria cho sự phát triển quan hệ của hai nước. Ngày 8.3.1974, 15 nhà báo và kỹ thuật viên Algeria cùng 9 nhà báo Việt Nam và 3 nhân viên phi hành đoàn đã không may tử nạn trong chuyến bay tháp tùng cố Tổng thống Algeria Houari Boumediene tới thăm Việt Nam. Để ghi nhớ sự kiện này, một tấm bia tưởng niệm đã được xây dựng và khánh thành tại nơi xảy ra tai nạn - huyện Sóc Sơn, Hà Nội nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của nguyên Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika vào tháng 10.2000. Năm 2013, Chính phủ Algeria cũng đã dựng bia tưởng niệm 15 nhà báo và đặt tên đường Nhà báo Việt Nam ở thủ đô Alger.

Báo chí Ukraine đưa tin người Việt hỗ trợ nạn nhân vụ hỏa hoạn

Nhiều báo của Ukraine đã đưa tin về hành động cao đẹp của người Việt nhằm quyên góp ủng hộ người bị nạn trong vụ hỏa hoạn tại Trường Cao đẳng Kinh tế, Luật, Khách sạn và Kinh doanh nhà hàng tỉnh Odessa, khiến 16 người thiệt mạng và 32 người bị thương. 

Tờ Migratsia thuộc Ủy ban Di trú Quốc gia Ukraine số ra tháng 2.2020 đã dành trang 9 đưa tin sự kiện này. Đại diện cộng đồng người Việt ở Odessa đã tới làng Hradenisty, cách Odessa 80km, để trao cho gia đình chị Lyudmila Shatokhina - vợ sĩ quan cứu hỏa Sergey Shatokhin đã hy sinh khi làm nhiệm vụ chữa cháy, số tiền 50.000 Hryvnia Ukraine, gần 2.000 USD, để chia sẻ mất mát của gia đình. Các báo điện tử Znajut Vsi và Delovaja Odessa cũng đưa tin về sự kiện trên và chuyến thăm trao quà ngày 29.2 của cộng đồng người Việt ở Odessa tới gia đình cô giáo Anna Bortyuk - người cùng với sĩ quan cứu hỏa Sergey Shatokhin đã hy sinh cứu người. 

Việt Nam sẵn sàng bảo hộ công dân tại Đức và Hàn Quốc

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng, cho biết Bộ và Đại sứ quán Việt Nam tại Đức và Hàn Quốc luôn theo dõi sát tình hình, sẵn sàng có các biện pháp bảo hộ công dân trong các trường hợp cần thiết. Ngày 3.3, cảnh sát Đức đã phá đường dây nhập lậu người Việt vào Đức. Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Đức, cảnh sát Đức đã tiến hành khám xét 32 địa điểm, thuộc 7 bang của Đức bao gồm Berlin và 6 bang Hessen, Sachsen, Niedersachsen, Rheinland-Pfalz, Baden-Württemberg, Mecklenburg-Vorpommern.

Đây là cuộc điều tra do cơ quan công tố Berlin phối hợp với cảnh sát Đức và cảnh sát châu Âu tiến hành nhằm vào đường dây buôn người Việt Nam nhập cảnh trái phép sang Đức sau khi cảnh sát Đức phát hiện 1 xe tải chở người Việt Nam nhập cảnh trái phép tại biên giới với Cộng hòa Séc vào tháng 12.2018. Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Berlin tiếp tục theo dõi sát vụ việc, thường xuyên cập nhật thông tin, yêu cầu chính quyền sở tại đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam và sẵn sàng tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.

 

Liên quan đến 5 công dân người Việt mất tích trong vụ cháy tàu cá ở khu vực cách đảo Udo, phía Đông Nam Hàn Quốc, bà Lê Thị Thu Hằng cho hay cảnh sát biển Hàn Quốc đang triển khai công tác cứu hộ cứu nạn và điều tra nguyên nhân vụ việc. Thủ tướng Hàn Quốc Chong Se-kyun đã chỉ đạo các cơ quan liên quan huy động mọi nguồn lực cho công tác tìm kiếm và cứu hộ nạn nhân. Đến nay, Đại sứ quán Việt Nam đã chủ động liên hệ với cảnh sát biển khu vực Seogwipo, Jeju để tìm hiểu thông tin, đồng thời làm việc với cơ quan phái cử lao động để cập nhật tình hình và thông báo cho gia đình các nạn nhân. 

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc tiếp tục theo sát tình hình vụ việc, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để thúc đẩy quá trình tìm kiếm và sẵn sàng tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết. Bộ Ngoại giao đã liên hệ với các sở ngoại vụ liên quan đề nghị thông báo và tìm hiểu nguyện vọng của các gia đình nạn nhân.