Ảnh: TTXVN

 
Hải Vân Thứ Bảy | 07/03/2020 11:03

Người Việt bốn phương (số 671)

Tin hoạt động Hội, người Việt bốn phương.

10 năm thực hiện các hoạt động tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh ở nước ngoài

Tổng kết 10 năm triển khai các hoạt động “Tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, Nhà văn hóa kiệt xuất, ở nước ngoài”, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho rằng, việc UNESCO có Nghị quyết tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh có ý nghĩa vô cùng lớn lao, thể hiện sự công nhận rộng rãi của cộng đồng quốc tế đối với những đóng góp to lớn của Người vào sự nghiệp đấu tranh chung trên thế giới.

Trong điều kiện hiện nay, theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, khi tình hình thế giới tiếp tục chuyển biến nhanh, phức tạp với nhiều tác động đa chiều, cơ hội và thách thức đan xen, đất nước ta đang chuyển mình mạnh mẽ trong công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế sâu rộng, thì những giá trị to lớn về tư tưởng, văn hóa, đạo đức Hồ Chí Minh càng cần được tôn vinh, truyền tải, lan tỏa rộng rãi, đặc biệt trong cộng đồng quốc tế và các thế hệ người Việt Nam ở nước ngoài.

 

Hỗ trợ người gốc Việt có nguyện vọng nhập quốc tịch Campuchia

Đáp ứng nguyện vọng xin nhập quốc tịch Campuchia cho người gốc Việt sinh sống lâu dài tại Campuchia, lớp học đầu tiên trong chương trình bổ túc tiếng Khmer, kiến thức văn hóa - lịch sử - pháp luật Campuchia cho cộng đồng người gốc Việt đã được tổ chức tại tỉnh Takeo, cách thủ đô Phnom Penh 75km. Theo TGVN, đây là lớp học thí điểm kéo dài trong 3 tháng, với khoảng 36 học viên, nhằm hỗ trợ người gốc Việt đáp ứng cơ bản các điều kiện và có nguyện vọng xin nhập quốc tịch Campuchia từng bước nâng cao trình độ văn hóa chung trong cộng đồng, hội nhập xã hội tốt hơn.
Chương trình bổ túc này dự kiến kéo dài trong 5 năm (2020-2025), với lớp học thứ 2 có thể được tổ chức tại Phnom Penh. Phó Chủ tịch Hội đồng phường Roka Khnong, huyện Daun Keo, tỉnh Takeo, ông Ming Hourn mong muốn cộng đồng người gốc Việt tích cực tham gia khóa học để việc hội nhập vào xã hội nước sở tại được thuận lợi hơn.

Lần đầu tiên người gốc Việt tranh cử vào Quốc hội Hàn Quốc

Bà Nguyễn Ngọc Cẩm, 44 tuổi là người gốc Việt đầu tiên được Ủy ban tuyển chọn nhân tài của đảng Dân chủ đồng hành cầm quyền tại Hàn Quốc lựa chọn là ứng cử viên số 16 trong tổng tuyển cử bầu Quốc hội khóa 21, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 4 tới, trang baoquocte.vn đưa tin.
Bà Nguyễn Ngọc Cẩm sinh ra và lớn lên tại tỉnh Đồng Nai. Bà kết hôn với một kỹ sư người Hàn Quốc và nhập quốc tịch Hàn Quốc vào năm 1998. Bà Cẩm đã nỗ lực học hỏi và tìm hiểu ngôn ngữ của đất nước mình đang sinh sống, đồng thời theo học và tốt nghiệp khóa Thạc sĩ Luật, Đại học Konkuk năm 2013. Sau khi tích lũy được kiến thức cần thiết, bà Nguyễn Ngọc Cẩm chính thức trở thành nhà hoạt động vì quyền lợi của người dân nhập cư tại Hàn Quốc. Năm 2017, bà được bầu làm Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc với gần 200.000 hội viên. Hiện bà là Ủy viên Ủy ban Xúc tiến Dự án Kỷ niệm 100 năm thành lập Chính phủ lâm thời Hàn Quốc, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ người nước ngoài đồng hành và Giám đốc điều hành Trung tâm Lao động nước ngoài Seoul.

Bộ Ngoại giao khuyến cáo đặc biệt tới công dân Việt tại Hàn 

Trước tình hình diễn biến của dịch Covid-19 ngày càng phức tạp, nghiêm trọng, Chính phủ Hàn Quốc đã nâng mức cảnh báo lên mức 4 (mức cảnh báo cao nhất trong Hệ thống quản lý khủng hoảng quốc gia). Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao thông tin và lưu ý công dân Việt Nam:
- Không đến các khu vực đang có dịch và có khả năng chịu ảnh hưởng của dịch mà cơ quan chức năng Hàn Quốc đã khuyến cáo (đặc biệt là khu vực Daegu và Gyeongsangbuk).

 


- Đối với những người đang có mặt tại Hàn Quốc: (i) cần thực hiện nghiêm các khuyến cáo, hướng dẫn, đồng thời tuân thủ tuyệt đối quy tắc phòng chống dịch Covid-19 của cơ quan chức năng Hàn Quốc (các vấn đề về đi lại, tránh tiếp xúc, tụ tập đông người, vệ sinh y tế, thăm khám, cách ly và tự cách ly...); (ii) giữ bình tĩnh, chủ động bảo vệ bản thân..., đặc biệt hạn chế đi lại và không nên di chuyển ra khỏi Hàn Quốc nếu không thực sự cần thiết.
- Đối với những người trở về từ vùng có dịch của Hàn Quốc (khu vực Daegu và Gyeongsangbuk), các cơ quan chức năng Việt Nam sẽ thực hiện việc kiểm tra y tế và cách ly 14 ngày theo quy định.
- Kịp thời thông tin tới các cơ quan chức năng Hàn Quốc, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc và người thân trong trường hợp khẩn cấp.
- Chính phủ Hàn Quốc đang thực hiện các biện pháp mạnh mẽ, triệt để, đồng thời khẳng định khả năng kiểm soát, ngăn chặn dịch Covid-19 tại Hàn Quốc, đảm bảo thông tin kịp thời, điều kiện chăm sóc y tế tốt nhất và miễn phí y tế đối với các trường hợp nhiễm bệnh (bao gồm cả công dân Việt Nam nếu có) theo quy định của Hàn Quốc.

Festival văn hóa sắc màu các dân tộc Việt Nam tại Đức

Hội người Việt Nam và Hội Phụ nữ thành phố Leipzig đã tổ chức Festival văn hóa sắc màu các dân tộc Việt Nam. Tờ TGVN dẫn lời ông Đặng Chung Thủy, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Đức, về những nỗ lực của cộng đồng người Việt ở Leipzig và vùng phụ cận trong việc tổ chức Festival, sự kiện rất có ý nghĩa và là một trong những sự kiện mở màn cho năm kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức.

Tại sự kiện, nhiều tiết mục biểu diễn đặc sắc, được chuẩn bị công phu đã được khán giả nhiệt liệt đón nhận. Đặc biệt, tiết mục biểu diễn sắc màu các dân tộc Việt Nam, với những trang phục và văn hóa của đồng bào từ rừng núi Tây Bắc đến Tây Nguyên hùng vĩ, hay miền đồng bằng đến Trung du Bắc Bộ, đã gây ấn tượng với khán giả. Festival đã thu hút sự tham gia của hàng chục hội đoàn, đông đảo kiều bào và sự quan tâm của khách quốc tế. Sự kiện nhằm quảng bá nét văn hóa đặc trưng, cũng như sự thân thiện của đất nước, con người Việt Nam với bạn bè thế giới.