Ảnh: baomoi.com.

 
Vân Nguyễn Thứ Sáu | 28/02/2020 16:11

Người Việt bốn phương (Số 670)

Chuyến bay mang số hiệu HVN68 của Vietnam Airlines đã đưa 30 công dân Việt Nam trở về quê hương từ tâm dịch Covid-19 Vũ Hán (Trung Quốc)...

Thúc đẩy và bảo vệ quyền con người, trọng tâm chính sách của Việt Nam

Trao đổi với Cao ủy Nhân quyền Liên hiệp Quốc Michelle Bachelet, Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hiệp Quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva, đã thông tin về một số ưu tiên, chính sách và thành tựu nổi bật gần đây của Việt Nam trong thúc đẩy và bảo vệ quyền con người, theo Bộ Ngoại giao. Đại sứ nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác đa phương trong lĩnh vực quyền con người đồng thời khẳng định, thúc đẩy và bảo vệ quyền con người là vấn đề trọng tâm trong triển khai Hiến pháp năm 2013 và chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

 

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai cam kết sẽ nỗ lực hết sức cùng Phái đoàn Việt Nam tại Geneva và các cơ quan chức năng của Việt Nam tiếp tục đóng góp tích cực tại Hội đồng Nhân quyền, hợp tác với Văn phòng Cao ủy, đồng thời thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN và Văn phòng Cao ủy. Bà mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ và hợp tác của Cao ủy, cũng như của Văn phòng Cao ủy đối với Việt Nam.

Câu lạc bộ Trường Sa tại Đức Đại hội nhiệm kỳ 2

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành khóa mới gồm 6 thành viên. Bà Bùi Thu Minh tái cử Chủ nhiệm Câu lạc bộ Trường Sa nhiệm kỳ 2. Kể từ khi được thành lập, ngày 23.4.2017 đến nay, Câu lạc bộ Trường Sa đã có nhiều hoạt động thiết thực với quân và dân trên quần đảo Trường Sa, qua đó góp phần tuyên truyền, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của đất nước.

Theo bà Minh, thời gian tới Câu lạc bộ sẽ phối hợp với Hội sinh viên tổ chức triển lãm ảnh về Trường Sa trong khuôn khổ Trại hè sinh viên năm 2020 nhằm phổ biến thông tin về tình hình biển đảo Việt Nam đến sinh viên Việt Nam, sinh viên Đức và quốc tế. Ngoài ra, Câu lạc bộ cũng tiếp tục các hoạt động quyên góp và trao tặng những món quà thiết thực cho các chiến sĩ và người dân đang sinh sống trên quần đảo Trường Sa.

30 người Việt trở về nước từ tâm dịch Covid-19 Vũ Hán 

Chuyến bay mang số hiệu HVN68 của Vietnam Airlines đã đưa 30 công dân Việt Nam trở về quê hương từ tâm dịch Covid-19 Vũ Hán (Trung Quốc), baoquocte.vn đưa tin. Phi hành đoàn và các công dân này được cách ly 14 ngày để theo dõi sức khỏe. Ngay sau khi chuyến xe chở các hành khách rời sân bay, cán bộ y tế đã phun thuốc khử trùng luồng đi, vật dụng, thiết bị phục vụ làm thủ tục nhập cảnh... bằng dung dịch chuyên dụng.

Trước diễn biến phức tạp của bệnh dịch, kênh liên lạc với Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc được kết nối gần như 24/24 giờ. Theo số liệu thống kê từ Đại sứ quán về tình hình lưu học sinh ở lại Vũ Hán trong Tết Nguyên đán 2020, một số trường có rất ít lưu học sinh ở lại như Đại học Khoa học Kỹ thuật Hoa Trung (1 người), Đại học Nông nghiệp Hoa Trung (1 người), Đại học Địa chất Trung Quốc (3 người), Học viện Công nghiệp Hồ Bắc (1 người), Học viện Thể thao Vũ Hán (3 người). Hằng ngày, từ 8-12 giờ là thời điểm Đại sứ Quán nắm tình hình sức khỏe của lưu học sinh. Nhờ sự phản ứng kịp thời, rất nhiều lưu học sinh được kết nối và nhận được sự chia sẻ mới nhất từ Đại sứ quán. Đến nay, nhiều lưu học sinh có thể yên tâm, chủ động có những biện pháp để tự bảo vệ bản thân.
 
Người Việt ở Ba Lan chung tay chặn virus Covid-19

 

Lô hàng gồm 12.000 khẩu trang, nước rửa tay khô và vitamin, do cộng đồng người Việt Nam ở Ba Lan quyên góp đã về tới Việt Nam để trao tặng tỉnh Vĩnh Phúc. Trước đó, một lô hàng gồm 16.000 khẩu trang y tế cũng đã được trao tặng cho tỉnh này, nhằm hỗ trợ nhân dân vùng có dịch phòng, chống đại dịch Covid-19. Đại sứ Lương Thanh Nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài, đánh giá cao tình cảm của người Việt ở Ba Lan, luôn hướng về Tổ quốc, chia sẻ khó khăn với đồng bào trong nước.

Trước diễn biến nghiêm trọng của đại dịch, Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan đã phối hợp cùng các hội đoàn người Việt thành lập Ban Hỗ trợ cộng đồng để hỗ trợ ngăn chặn ảnh hưởng của dịch bệnh đến đời sống kiều bào ở Ba Lan và người dân trong nước. Kiều bào Ba Lan mong rằng những hỗ trợ đầy ý nghĩa này sẽ lan tỏa đến cộng đồng người Việt khắp nơi trên thế giới.

Doanh nhân kiều bào quảng bá hàng Việt Nam ra thế giới

Theo kế hoạch, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV) trong năm 2020 sẽ tổ chức một số diễn đàn, hội nghị xúc tiến thương mại và đầu tư, đồng thời khai trương trung tâm triển lãm hàng Việt Nam chất lượng cao tại một số nước.

Nhằm góp phần đẩy mạnh việc quảng bá hàng hóa Việt Nam tới kiều bào và bạn bè quốc tế, trong năm 2019, Hiệp hội đã tổ chức thành công Diễn đàn kinh tế kiều bào lần I tại Hàn Quốc (tháng 6.2019) và Hội nghị xúc tiến thương mại quốc tế Việt Nam - Thái Lan mở rộng (tháng 9.2019). Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, ông Đặng Minh Khôi, mới đây đã có buổi làm việc với BAOOV, do ông Peter Hồng, Tổng Thư ký Hiệp hội dẫn đầu. Ông Khôi mong rằng, Hiệp hội tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò cầu nối giữa kiều bào với địa phương, hỗ trợ các địa phương cũng như doanh nghiệp trong nước thúc đẩy xúc tiến thương mại, đưa hàng Việt đến với cộng đồng người Việt Nam và người tiêu dùng nước sở tại.

Hungary triển lãm ảnh về đất nước, con người Việt Nam

Tại thành phố Székesfehérvár của Hungary đang diễn ra triển lãm ảnh về đất nước, con người Việt Nam cùng các tác phẩm của nghệ sĩ điêu khắc nổi tiếng Hungary Farkas Aladár về Chủ tịch Hồ Chí Minh và cuộc kháng chiến chống Mỹ, theo TGVN. Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Hungary - Việt Nam mong muốn triển lãm sẽ góp phần giúp giới trẻ Hungary hiểu thêm về quan hệ hai nước, đồng thời biết rõ hơn về chiến tranh và ý nghĩa của hoạt động gìn giữ hòa bình quốc tế.

Các tác phẩm sẽ được trưng bày đến đầu tháng 3 tại Nhà văn hóa thành phố Székesfehérvár. Đại sứ Việt Nam tại Hungary, ông Nguyễn Tiến Thức đánh giá cao vai trò cầu nối của các thành viên Hội Hữu nghị Hungary - Việt Nam, các lưu học sinh Việt Nam được đào tạo tại Hungary và cộng đồng người Việt Nam tại Hungary trong việc tiếp tục thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ và thực chất thời gian tới.