Ảnh: Hải Vân.

 
Vân Nguyễn Thứ Sáu | 14/02/2020 16:35

Người Việt bốn phương (số 668)

Năm 2020, ALOV sẽ tiếp tục tập hợp những cá nhân, tổ chức tâm huyết với cương lĩnh hoạt động của Hội và công tác người Việt Nam ở nước ngoài

Lãnh đạo ALOV chúc Tết Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài

Chúc Tết Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài (ALOV) đã thông báo tình hình công tác của Hội trong năm 2019 và kế hoạch hoạt động năm 2020.

Thứ trưởng Đặng Minh Khôi, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, đánh giá cao đóng góp của ALOV trong công tác người Việt Nam ở nước ngoài. Hoạt động của Hội đã góp phần không nhỏ vào việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và phát triển đất nước. Tuy nhiên, hoạt động của Hội những năm qua chủ yếu tập trung vào các quốc gia có cộng đồng người Việt phát triển tương đối thuận lợi. Năm 2020, ông Khôi mong muốn Hội sẽ hợp tác chặt chẽ hơn với Ủy ban để triển khai mạnh mẽ công tác người Việt Nam ở nước ngoài, đẩy mạnh hoạt động hợp tác, hỗ trợ ở các cộng đồng còn hạn chế về hội nhập với sở tại. Chẳng hạn, với Campuchia, Hội có thể vận động kiều bào tham gia các chương trình hỗ trợ kiều bào ở đây, qua đó giúp cộng đồng người Việt ở nước ngoài gắn kết hơn. 

 

ALOV họp mặt đầu Xuân Canh Tý

ALOV đã họp mặt đầu xuân Canh Tý dưới sự chủ trì của Chủ tịch Nguyễn Phú Bình. Chủ tịch gửi lời chúc Tết tới kiều bào trong và ngoài nước, cùng toàn thể hội viên ALOV.

Theo kế hoạch, năm 2020, ALOV sẽ tiếp tục tập hợp những cá nhân, tổ chức tâm huyết với cương lĩnh hoạt động của Hội và công tác người Việt Nam ở nước ngoài, tăng cường số lượng hội viên là kiều bào đã về nước định cư hoặc đầu tư kinh doanh cũng như hội viên danh dự là kiều bào đang sinh sống tại nước ngoài. Trước mắt, Hội sẽ tập trung vào 2 hoạt động chính. Thứ nhất, Dự án “Bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị văn hóa, lịch sử cầu Long Biên” của kiến trúc sư Nguyễn Nga, Việt kiều Pháp. Đây là đề án ALOV và kiều bào rất tâm huyết từ nhiều năm nay. Thứ 2, Đề án “Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu”. Hội và Ban dự án sẽ tiếp tục triển khai vận động tài trợ cho đề án này. Bên cạnh đó, Hội tiếp tục tổ chức các hoạt động ở trong nước nhân Ngày Giỗ Tổ và hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam ở một số quốc gia và vùng lãnh thổ như Đức, Hàn Quốc, Đài Loan... tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu. Để đảm bảo khối lượng lớn công việc đề ra được hoàn thành và mang lại hiệu quả cao, Hội đã lên kế hoạch cụ thể, chuẩn bị nhân sự cho từng hoạt động sẽ triển khai trong năm nay.

1.500 đại biểu kiều bào dự Xuân Quê hương 2020

Chương trình Xuân Quê hương năm 2020 thể hiện tình cảm sâu đậm của bà con ta ở nước ngoài đối với quê hương trong tinh thần đại đoàn kết dân tộc. Chương trình chào đón trên 1.500 đại biểu kiều bào đại diện cho hơn 4,5 triệu người Việt Nam ở nước ngoài từ khắp nơi thế giới về chung vui, sum vầy đón Tết. Đây là số lượng đại biểu kiều bào tham dự chương trình Xuân Quê hương đông nhất từ trước đến nay.

Năm 2019, đất nước đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trong các lĩnh vực; kinh tế tăng trưởng 7,02%. Quan hệ với các đối tác ngày càng được mở rộng và đi vào chiều sâu. Chủ quyền lãnh thổ quốc gia được giữ vững. Việt Nam được bầu vào làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hiệp Quốc với số phiếu cao kỷ lục. Những thành tựu đó làm cho mỗi người Việt Nam dù ở nơi đâu cũng đều tự hào về tiềm lực quốc gia ngày càng được củng cố, vị thế quốc tế của đất nước ngày càng được nâng cao. Những thành tựu này, theo Phó Thủ tướng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, ông Phạm Bình Minh, có phần đóng góp quý báu của cộng đồng kiều bào trên khắp năm châu, cả về trí tuệ, vật chất và tinh thần. Đảng, Nhà nước rất coi trọng vai trò và đóng góp của bà con kiều bào đối với đất nước.

 

Sen Phố, điểm đến của kiều bào thăm quê hương 

Chào mừng xuân Canh Tý, Triển lãm nghệ thuật sắp đặt độc đáo về chủ đề Chuột được tổ chức tại Sen Phố - Trung tâm Giao lưu văn hóa Phố cổ Hà Nội, thu hút đông đảo kiều bào tham quan, thưởng lãm trưng bày tranh dân gian ngày Tết, đặc trưng của dòng tranh Hàng Trống, dòng tranh truyền thống của Hà Nội và những sản phẩm truyền thống của Việt Xưa.

Tại sự kiện này, Phó Giáo sư Nguyễn Lân Trung, Tổng Thư ký ALOV, nhận định, Triển lãm độc đáo với chủ đề Chuột, con giáp đầu tiên trong 12 con giáp, thể hiện niềm đam mê cháy bỏng với văn hóa Hà Nội, góp phần bảo tồn di sản và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của Hà Nội cho tương lai. Ông cho biết, trong năm 2020, Hội sẽ tập trung vào các hoạt động hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giữ gìn, phát huy truyền thống lịch sử cùng bản sắc văn hóa dân tộc, tạo mẫu số chung và nền tảng vững chắc cho sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc.

Dịch nCoV và tin người Việt ở Trung Quốc 

Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) diễn biến phức tạp, Bộ Ngoại giao chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục theo dõi sát tình hình, thường xuyên cập nhật tin tức, trực đường dây nóng để hỗ trợ công dân Việt Nam trong trường hợp cần thiết.

Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã nhận được công hàm của Sở Ngoại vụ tỉnh Giang Tây (Trung Quốc) thông báo về một trường hợp công dân Việt Nam đầu tiên bị nhiễm virus corona là chị Giềng Lý Múi, sinh năm 1990, cư trú tại thôn Quan Phong, xã Động Đầu, huyện Hội Xương, thành phố Cám Châu, tỉnh Giang Tây. Qua theo dõi, hiện nay tình hình sức khỏe của chị vẫn ổn định, chưa bị sốt. Đại sứ quán đã liên hệ và cảm ơn Sở Ngoại vụ tỉnh Giang Tây kịp thời thông báo về trường hợp công dân Việt Nam đầu tiên bị nhiễm bệnh và đề nghị bệnh viện phía bạn quan tâm, chăm sóc, điều trị tích cực; đồng thời duy trì liên hệ với bác sĩ Trưởng khoa Bệnh viện số 5, thành phố Cám Châu để cập nhật các thông tin liên quan đến bệnh nhân này.

Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc cũng thông tin 17 lưu học sinh Việt Nam và người nhà đang ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc đều trong tình trạng sức khỏe và tâm lý ổn định. Đại sứ quán cũng đã hướng dẫn các biện pháp xử lý ứng phó với dịch bệnh, đồng thời liên hệ với cơ quan chức năng sở tại để gia hạn Visa trong trường hợp quá hạn với công dân Việt Nam đi du lịch bị mắc kẹt tại Hồ Bắc. Hiện nay, Đại sứ quán chưa ghi nhận trường hợp lưu học sinh Việt Nam nào bị lây nhiễm bệnh.

Trường hợp cần trợ giúp, đề nghị công dân liên hệ theo số các đường dây nóng:

Bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc là +8613120363638;

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải là +8613661537498;

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Côn Minh là 0086 13099948529;

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh là +8618587897059;

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu là +8613247675268;

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Hồng Kông là +85225914510

Hoặc số điện thoại của Tổng đài Bảo hộ công dân +84981 84 84 84