Ảnh: RIA Novosti.

 
Vân Nguyễn Thứ Năm | 16/01/2020 14:24

Người Việt bốn phương (số 667)

Tại Nhật, hơn 1.000 bà con người Việt và khách Nhật tại Osaka, Kansai đã tham dự “Tết Việt Nam tại Osaka 2020”...

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga sẵn sàng bảo hộ công dân

Bộ Ngoại giao vừa chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga giữ liên hệ chặt chẽ với cơ quan chức năng sở tại, nắm thông tin và sẵn sàng biện pháp bảo hộ công dân cần thiết đối với các nạn nhân liên quan đến vụ hỏa hoạn xảy ra tại một trang trại ở quận Ramenskoye, tỉnh Moscow ngày 7.1.

 

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, ngay sau khi có thông tin về vụ cháy và khả năng có người Việt là nạn nhân, Đại sứ quán đã cử đoàn cán bộ đến hiện trường, gặp và làm việc với cảnh sát địa phương.

Cảnh sát cho biết đã xác định 8 người chết và 1 người bị thương nặng. Tuy nhiên chưa thể xác định quốc tịch và nhân thân người chết cho đến khi khám nghiệm tử thi. Người bị thương nặng đang được cấp cứu tại Trung tâm bỏng, bệnh viện số 2 thành phố Padolskaya.

Đại sứ quán đã cử cán bộ đến bệnh viện để tiếp tục nắm tình hình người bị thương nặng, đồng thời đề nghị cơ quan chức năng sở tại sớm xác minh nhân thân những người chết và thông báo cho Đại sứ quán.

Hội thảo Nghiên cứu khoa học sinh viên Việt Nam tại Czech lần thứ 5

Hội thảo lần này thảo luận nhiều chủ đề quan trọng trong lĩnh vực khoa học như nghiên cứu ứng dụng công nghệ 5G, công nghệ sinh học. Trang quocte.vn dẫn lời Tiến sĩ Nguyễn Đông Nhật, nghiên cứu viên tại Đại học Bách khoa (CVUT) về lĩnh vực truyền tín hiệu quang không dây cho mạng 5G, tại Czech có nhiều thuận lợi để nghiên cứu lĩnh vực này, được làm thí nghiệm thực tế bằng các thiết bị.

Hội thảo đã chia sẻ kinh nghiệm, giới thiệu đề tài và kết nối các chuyên gia nghiên cứu khoa học, nghiên cứu sinh cũng như sinh viên Việt Nam đang học tập, làm việc tại quốc gia Đông Âu. Ban tổ chức hy vọng Hội Du học sinh và Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Czech tiếp tục là nơi tập hợp trí thức đại diện cho cộng đồng người Việt Nam tại Czech và là cầu nối cho sinh viên Việt Nam sang học tập, nghiên cứu tại Czech.

Thái Nguyên mời kiều bào tham dự “Gặp mặt người Việt Nam”

Nhằm tăng cường sự gắn bó của kiều bào với quê hương, Chương trình Gặp mặt người Việt Nam ở nước ngoài được tỉnh Thái Nguyên tổ chức vào ngày 15.1.2020 (nhằm 21 tháng Chạp, năm Kỷ Hợi), với mong muốn kiều bào toàn thế giới tham dự. Đây là dịp để lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con người Việt Nam ở nước ngoài, đồng thời thông báo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và chính sách thu hút đầu tư của Tỉnh. Ngoài buổi gặp mặt, Chương trình còn có hoạt động thăm Khu di tích Đại đội Thanh niên xung phong 915 và Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

 

Đến nay, Hội đồng hương Thái Nguyên được thành lập ở nhiều quốc gia trên thế giới, như Cộng hòa Czech, đã sớm kiện toàn tổ chức, đưa ra phương hướng hoạt động với mục tiêu kết nối cộng đồng người Thái Nguyên, ổn định cuộc sống tại nước sở tại và hướng về quê hương.

Kiều bào bốn phương đón Xuân Canh Tý 2020

Cộng đồng người Việt Nam trên thế giới đang đón chào năm 2020, chào đón thập kỷ mới với niềm hy vọng mới, sức sống mới.

Tại Nhật, hơn 1.000 bà con người Việt và khách Nhật tại Osaka, Kansai đã tham dự “Tết Việt Nam tại Osaka 2020”. Dịp này, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka đã phối hợp với Hiệp hội người Việt tại Kansai trưng bày các sản phẩm văn hóa truyền thống Việt Nam, trình diễn áo dài, trang phục truyền thống các dân tộc Việt Nam, thưởng thức ẩm thực Việt Nam, các trò chơi dân gian Việt Nam và giao lưu văn nghệ Việt Nam - Nhật.

Tại Khabarovsk, thuộc Vladivostok, Liên bang Nga, gần 200 đại biểu đã tham dự “Tết Cộng đồng” năm 2020. Chủ tịch Hội người Việt Nam tỉnh Khabarovsk, ông Thái Khắc Việt, gửi lời chúc mừng năm mới tới toàn thể cộng đồng người Việt Nam, trong đó khẳng định Hội người Việt Nam tỉnh Khabarovsk luôn đoàn kết và hướng về Tổ quốc. Dịp này, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vladivostok đã trao giấy khen cho Ban Chấp hành Hội người Việt Nam tỉnh Primorye, Khabarovsk và 26 cá nhân đã đóng góp tích cực trong hoạt động xây dựng cộng đồng năm 2019.

Tại Campuchia, hơn 100 lưu học sinh Việt Nam tham dự Liên hoan mừng Tết cổ truyền. Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Bộ Giáo dục - Thanh niên và Thể thao Campuchia, ông Youk Virak, cho biết hằng năm có 100 sinh viên Campuchia được tiếp nhận vào các trường đại học của Việt Nam. Ông cũng đánh giá cao thành tích học tập của sinh viên Việt Nam tại Đại học Hoàng gia Phnom Penh, hiện có khoảng 85 người. Năm 2019, đã có 25 sinh viên Việt Nam nhận học bổng của Chính phủ Campuchia để theo học tại Đại học Hoàng gia Phnom Penh.

Tại Úc, mừng Tết Canh Tý được kiều bào tổ chức trong không gian ấm áp. Theo Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Úc, ông Trần Bá Phúc, gặp mặt mừng Xuân hằng năm đã góp phần giữ gìn, quảng bá nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt Nam. Năm 2020, Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Úc nói riêng và bà con kiều bào Việt Nam tại Úc nói chung, sẽ tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ giữa Việt Nam và Úc, phấn đấu trở thành cầu nối quan trọng để phát triển giao thương giữa hai nước.

Tại Trung Quốc, cộng đồng người Việt tại Thượng Hải và khu vực Hoa Đông đã có buổi gặp mặt đầu Xuân. Theo Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Thượng Hải, quan hệ Việt - Trung tiếp tục duy trì xu thế phát triển tích cực, ổn định, với kim ngạch thương mại đạt khoảng 160 tỉ USD.

Ông hy vọng, cộng đồng người Việt tại địa bàn tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc và tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, chung tay xây dựng cộng đồng gắn kết chặt chẽ, tăng cường quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc.

“Lễ hội Kinh Bắc” tại Ngày hội âm nhạc và nghệ thuật Dancin’BO

Các nghệ sĩ của Hiệp hội Nhịp cầu Ý - Việt Nam tại Bologna đã đưa công chúng Ý đến với lễ hội làng quê Việt Nam qua điệu múa nón quai thao Về Kinh Bắc trên nền các giai điệu dân ca, theo TTXVN. Cùng với đó, màn trống hội “Dòng máu Lạc Hồng” đã gợi lại lịch sử hào hùng, niềm kiêu hãnh, tự hào của dân tộc Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế tại lễ hội Dancin’BO.

Ngày hội âm nhạc và nghệ thuật Dancin’BO năm nay được tổ chức tại  Bologna, vùng Emilia - Romagna, phía Bắc, Ý. Chủ tịch Hiệp hội Nhịp cầu văn hóa Ý - Việt Nam, bà Lê Thị Bích Hường cho biết Hiệp hội được thành lập từ năm 2015 và thường xuyên duy trì câu lạc bộ nghệ thuật dân gian nhằm gìn giữ di sản văn hóa truyền thống của dân tộc trong cộng đồng người Việt tại Ý.

►Người Việt bốn phương (số 666)