Ảnh: baomoi.com.

 
Vân Nguyễn Thứ Sáu | 22/11/2019 12:39

Người Việt bốn phương (số 659)

Một người đàn ông Việt Nam bị Úc trục xuất do mang theo 4kg bánh trung thu nhân thịt lợn không khai báo về số thực phẩm trong hành lý...

Kết hôn đa văn hóa Hàn Quốc: Vợ là người Việt chiếm tỉ lệ cao nhất

Số liệu của Cục Thống kê Quốc gia Hàn Quốc cho thấy số cặp vợ chồng đa văn hóa đăng ký kết hôn tại nước này trong năm 2018 là 23.773 cặp, tăng 8,5% so với năm 2017, theo TTXVN. Số gia đình đa văn hóa có vợ là người Việt Nam lần đầu vượt qua Trung Quốc năm 2016 và ngày càng chênh lệch lớn.

 

Kết hôn đa văn hóa là trường hợp người Hàn kết hôn với người nhập tịch, hoặc người nước ngoài; không bao gồm các trường hợp kết hôn giữa những người nhập tịch, hay người nước ngoài với nhau. Độ tuổi kết hôn bình quân lần đầu trong kết hôn đa văn hóa đối với người chồng là 36,4, và đối với vợ là 28,3, tăng lần lượt 0,3 và 0,2 tuổi so với năm 2017. Kết hôn đa văn hóa tại Hàn Quốc đã giảm 6 năm liên tiếp từ năm 2010, song có xu hướng tăng trở lại trong năm 2017.

Úc trục xuất người Việt mang bánh nhân thịt lợn

Một người đàn ông Việt Nam bị Úc trục xuất do mang theo 4kg bánh trung thu nhân thịt lợn không khai báo về số thực phẩm trong hành lý khi làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay quốc tế Sydney hôm 2.11, theo ABC. Đây là người Việt Nam thứ 2 bị Úc từ chối nhập cảnh sau khi ban hành những quy định mới nghiêm ngặt về an toàn sinh học hồi đầu năm nay. Tháng trước, Úc đã từ chối cho một phụ nữ Việt Nam nhập cảnh vì mang theo hơn 4,5kg thịt lợn. Thay vì phạt tiền, người phụ nữ này bị yêu cầu về nước ngay lập tức.

Sự việc xảy ra khi dịch tả lợn châu Phi (ASF) lan rộng ở nhiều nước trên thế giới. ASF, với tỉ lệ tử vong tới 100% và có thể lây lan qua thịt lợn sống. Việt Nam thông báo ASF bùng phát hồi tháng 2.2019. Chính phủ Úc cấm nhập khẩu các sản phẩm thịt lợn từ những nước bị nhiễm ASF. Tính đến tháng 9.2019, hải quan nước này đã tịch thu 27 tấn thịt lợn tại các sân bay. Trước đó, vào tháng 4, Luật Di trú Úc cũng được sửa đổi để cắt ngắn hoặc hủy thị thực du lịch của những người có hành vi vi phạm về an toàn sinh học và nhập khẩu các hàng hóa cấm.

Đại từ điển Giáo khoa Czech - Việt nhận Giải thưởng Văn học năm 2019

Đại từ điển Giáo khoa Czech - Việt là 1 trong 8 tác phẩm được Hội Nhà văn Czech trao Giải thưởng Văn học năm 2019. Đây là một công trình đồ sộ được biên soạn trong nhiều năm và có ý nghĩa quan trọng về giá trị văn học và văn hóa.

Bộ từ điển do 2 tác giả chính là tiến sĩ ngôn ngữ Ivo Vasiljev và kỹ sư Nguyễn Quyết Tiến cùng các đồng nghiệp dày công biên soạn trong 12 năm, gồm 6 tập với khoảng 120.000 từ mục, không chỉ bao hàm kiến thức về ngôn ngữ mà còn về lịch sử, văn hóa của Việt Nam và Cộng hòa Czech. Để thực hiện công việc biên soạn, các tác giả đã sử dụng tư liệu từ các bộ Đại từ điển tiếng Czech và Đại từ điển tiếng Việt mới nhất nhằm đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng độc giả, từ những người mới bắt đầu làm quen với ngôn ngữ cho tới các học giả, nhà khoa học.

Ảnh: vnexpress.net.
Ảnh: vnexpress.net.

Giáo sư gốc Việt tặng thú bông cho sinh viên suốt 5 năm

Ông Quyên Di Chúc Bùi, giáo sư tại đại học California ở Los Angeles (UCLA), tuần trước bất ngờ gây chú ý với truyền thông khi một sinh viên chia sẻ video ông mang những con gấu bông nhỏ đến lớp tiếng Việt, theo Daily Burin. Ông Di đã tặng thú bông cho sinh viên lớp tiếng Việt cơ bản 5 năm qua. Tại lớp của ông, sinh viên trình bày các bài học theo nhóm và giáo sư tặng cho mỗi nhóm một con thú bông. Mỗi lớp, ông tặng khoảng 5 con thú bông. Ông cũng mang đến lớp các món ăn Việt Nam như nem cuốn, quả roi, để sinh viên mới thưởng thức.

Ông Quyên Di đến Mỹ năm 1977. Năm 2003, ông trở thành Giáo sư Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa châu Á tại UCLA và đã dạy tiếng Việt ở đây 16 năm nay. Hàng tuần, ông Di đi mua thú bông với vợ vì muốn trao cho học trò của mình tình yêu thương trước khi dạy cho họ điều gì đó.

Văn hóa Việt Nam tại Lễ hội Phương Đông ở Ý

Với sự hỗ trợ của Ban tổ chức và cộng đồng người Việt tại vùng Tuscani của Ý, Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam đã mang tới Lễ hội Phương Đông một không gian văn hóa Việt Nam rực rỡ với sắc hoa đào, hoa mai, hoa cúc bên khung cảnh làng quê Việt Nam thanh bình. Đất nước Việt Nam tươi đẹp, năng động và hiện đại cũng được thể hiện qua các bức tranh khổ lớn, bao quanh không gian Việt như Phố cổ Hội An, chợ nổi, Đại nội Huế, Văn Miếu Quốc Tử Giám...

Lễ hội phương Đông, một sự kiện quảng bá văn hóa, đồ thủ công mỹ nghệ, ẩm thực có uy tín tại Ý, thu hút hơn 150.000 lượt khách tham quan. Đặc biệt, phần trình diễn nghệ thuật đặc sắc bao gồm múa rối nước, múa dân tộc, trình diễn áo dài, hòa tấu đàn bầu, sáo trúc, đàn t’rưng... đã thu hút đông đảo kiều bào tham dự, thưởng thức các tiết mục biểu diễn đặc sắc và độc đáo của Việt Nam.

Chợ Việt Nam sẽ mở cửa vào tháng 3.2020 tại Kuala Lumpur

 

Chợ Việt Nam sẽ được khai trương tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia vào tháng 3.2020 theo Câu Lạc bộ Doanh nghiệp xuất khẩu (VEXA) thuộc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM. Chợ nằm trong 6 tầng trung tâm thương mại thuộc tòa nhà Safuan Plaza cao 24 tầng, có 200 gian hàng dành cho các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, thủy hải sản, thủ công mỹ nghệ, thời trang dệt may, cơ khí, máy móc, mỹ phẩm, công nghệ độc quyền và một số ngành dịch vụ... của Việt Nam. Chợ cách cảng Klang 46km, cách sân bay quốc tế Kuala Lumpur 61km và cách TP.HCM 1 giờ 35 phút di chuyển bằng máy bay.

Dự án Chợ Việt Nam tại Kuala Lumpur được hình thành trên cơ sở nhu cầu có thực đối với hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam tại thị trường Malaysia nhằm tạo thuận lợi để hàng hóa Việt Nam đến Singapore, Thái Lan và các thị trường ASEAN khác. VEXA hy vọng, Chợ Việt Nam tại Kuala Lumpur sẽ là chợ đầu mối chủ chốt, tạo cơ hội xuất khẩu hàng Việt Nam và là nơi giao thương cho doanh nghiệp.

►Người Việt bốn phương (số 658)