Ảnh: http://quehuongonline.vn

 
Vân Nguyễn Thứ Bảy | 17/08/2019 19:06

Người Việt bốn phương (số 645)

UBNN về người Việt Nam ở nước ngoài đã giới thiệu và chọn 17 đại biểu kiều bào tiêu biểu tham gia Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc, Khóa IX.

17 đại biểu kiều bào sẽ tham gia Mặt trận Tổ quốc khóa IX

Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, ông Nguyễn Quốc Cường đã có buổi làm việc với Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, ông Phùng Khánh Tài, về việc giới thiệu và chọn 17 đại biểu kiều bào tiêu biểu  tham gia Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc, Khóa IX. Hai bên cũng đưa ra những đánh giá về 17 ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc là kiều bào khóa VIII nhiệm kỳ 2014-2019.

Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc và Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, hồi tháng 3.2010, đã ký kết Chương trình phối hợp về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, thúc đẩy việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện văn bản chính sách liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài, đồng thời phối hợp tổ chức các chương trình vận động kiều bào hướng về quê hương. Tới đây, hai bên đã nhất trí phối hợp chặt chẽ hơn để triển khai hiệu quả công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài.

Đại sứ Việt Nam tại Ukraine giảng về tình hình biển đảo quê hương   

Đoàn công tác của Đại sứ Việt Nam tại Ukraine do Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn vừa có chuyến thăm và làm việc với cộng đồng người Việt tại thành phố Odessa.  Theo Đại sứ Việt Nam tại Ukraine, đoàn công tác đã làm việc với Ban Chấp hành Hội người Việt Nam tại Odessa, Ban Quản trị Khu Đô thị Làng Sen, thăm hỏi, động viên một số gia đình kiều bào tiêu biểu tại Odessa. Đoàn cũng tham dự Lễ khánh thành Viet Nam’s House, Lễ kỷ niệm 10 năm ngày thành lập Khu Đô thị Làng Sen, tham dự quảng bá ẩm thực và hàng hóa Việt Nam.

Nguoi Viet bon phuong (so 645)

Điểm nhấn quan trọng trong chùm hoạt động của Đại sứ là Lễ khai mạc lớp học bồi dưỡng kiến thức cho bà con kiều bào. Đại sứ đã lên lớp với 2 bài giảng cập nhật về hội nhập quốc tế, đối ngoại đa phương của Việt Nam và tình hình Biển Đông hiện nay. Qua lớp học này, các học viên đã được cung cấp thông tin sát thực về tình hình biển đảo quê hương, chính sách đối ngoại và hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Kiều bào: Tiếng nói quan trọng bảo vệ biển đảo quê hương

Ông Trần Bá Phúc, Chủ tịch Hội Doanh nhân Việt Nam tại Úc, nhân dịp tham dự Hội nghị lần thứ 10 Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa VIII, chia sẻ bản thân ông và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài luôn quan tâm đến tình hình phát triển của đất nước cũng như những thách thức mà đất nước phải đối mặt, theo tờ Quê Hương. Người Việt Nam ở nước ngoài, theo Tiến sĩ Phúc, đóng vai trò cầu nối rất quan trọng trong việc vận động cộng đồng quốc tế và bạn bè quốc tế hiểu hơn về tình hình tại Việt Nam cũng như những đấu tranh chính nghĩa của Việt Nam để bảo vệ lãnh thổ của mình. Vai trò của cộng đồng người Việt ở nước ngoài trong bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc là không thể thiếu được.

Nguoi Viet bon phuong (so 645)

Ông Phúc, người Việt Nam đã sống tại Úc hơn 40 năm, đã liên tục tham gia vào nhiều hoạt động hướng về biển đảo quê hương của cộng đồng người Việt Nam tại Úc, cho rằng, Nghị quyết 36 Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã nêu rõ, cần nâng cao hiệu quả, đa dạng hóa hình thức, nội dung tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về biển, đảo, chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam trong toàn hệ thống chính trị, trong nhân dân, đồng bào ta ở nước ngoài và cộng đồng quốc tế; khẳng định chủ trương nhất quán của Việt Nam là duy trì môi trường hòa bình, ổn định, tôn trọng luật pháp quốc tế trên biển.

WWMYA: Kết nối các trí thức kiều bào toàn thế giới

“Hội nghị các Viện Hàn lâm trẻ thế giới lần thứ 4” (WWMYA) được tổ chức tại Việt Nam được xem là cơ hội tốt, góp phần quảng bá hình ảnh và môi trường học thuật của Việt Nam cũng như làm cầu nối đưa nền khoa học của Việt Nam đến gần hơn với thế giới. Theo ông Nguyễn Hoành Năm, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, các hội đoàn năng động như Viện Hàn lâm trẻ Việt Nam đóng vai trò tích cực trong việc kết nối các trí thức kiều bào và trí thức trong nước, cùng cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục có những đóng góp thiết thực đối với nước nhà.

Theo Giáo sư Nguyễn Thị Kim Thanh, người sáng lập Viện Hàn lâm trẻ Việt Nam cho biết, khoa học nano nghiên cứu những hạt nhỏ bé nhưng tạo ra những thay đổi lớn, trên nhiều lĩnh vực ở phạm vi toàn thế giới. Nối tiếp Hội thảo Khoa học Ứng dụng vật liệu nano trong chăm sóc sức khỏe năm 2019, Viện Hàn lâm trẻ Việt Nam sẽ tổ chức Hội thảo “Công nghệ Nano - sinh học cho sức khỏe” (Nano - Biotech for Healthcare), dự kiến diễn ra tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP.HCM vào ngày 28-30.7.2021. Ngoài ra, các hoạt động STEM cũng sẽ tiếp tục được tổ chức trong khuôn khổ chương trình này.

Việt Nam tại “Những ngày châu Á cuối tuần” ở Slovakia

Hình ảnh đất nước và con người Việt Nam một lần nữa lại được quảng bá và lan tỏa trong sự kiện “Những ngày châu Á cuối tuần” lần thứ 2, tổ chức tại Bratislava thuộc Slovakia. Qua 8 tiết mục ca múa nhạc do Đại sứ quán Việt Nam phối hợp với các Chi hội Phụ nữ Việt Nam tại Slovakia chọn lọc trình diễn đã thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn bè quốc tế và người dân Slovakia. Các diễn viên Việt Nam đã khéo léo khoe vẻ đẹp của phong tục truyền thống các dân tộc Việt Nam qua điệu múa ô của dân tộc H’ Mông ở vùng núi Tây Bắc, điệu múa rực lửa của đồng bào dân tộc Tây Nguyên, làn điệu hát đối đáp Quan họ, múa nón ba tầm của đồng bào đồng bằng sông Hồng, hay vẻ đẹp duyên dáng của tà áo dài Việt Nam.

Cũng tại “Những ngày châu Á cuối tuần” lần này, các quầy giới thiệu tiềm năng du lịch của Việt Nam cũng như món ăn tinh hoa, truyền thống Việt do nhà hàng Huy Vege chuẩn bị đã thu hút rất nhiều du khách đến thưởng thức. Đặc biệt, món bánh mì truyền thống của Việt Nam, lần đầu tiên được giới thiệu tại sự kiện, đã nhận được đánh giá cao của Ban Tổ chức cũng như khách tham gia sự kiện