Ảnh: Quý Hòa

 
Thứ Bảy | 10/08/2019 14:00

Người Việt bốn phương (số 644)

Chủ nhiệm UBNN về người Việt Nam ở nước ngoài, ông Nguyễn Quốc Cường, cho biết, sẽ vận động các doanh nhân kiều bào tham gia xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Doanh nhân người Việt cùng chia sẻ văn hóa kinh doanh

Một thỏa thuận hợp tác triển khai Cuộc vận động “Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” vừa được Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài ký với Ban Tổ chức Cuộc vận động. Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, ông Nguyễn Quốc Cường, cho biết, sẽ tích cực vận động các doanh nhân kiều bào tham gia xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Ông tin rằng, sự hiểu biết đa dạng về văn hóa kinh doanh của nhiều quốc gia, các doanh nhân người Việt ở nước ngoài, nhất là tại các nước phát triển Mỹ, Anh, Úc, Canada, Tây Âu… có thể chia sẻ kiến thức về văn hóa doanh nghiệp của các nước với cộng đồng doanh nghiệp trong nước, nhằm  xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, kinh doanh trên tinh thần thượng tôn pháp luật và trách nhiệm xã hội.

Nguoi Viet bon phuong (so 644)

Đến nay, tại 50/63 tỉnh thành phố trên cả nước đã có các dự án đầu tư của người Việt Nam ở nước ngoài. Tại gần 3.000 doanh nghiệp, số vốn đăng ký và vốn góp của kiều bào đạt khoảng 4 tỉ USD.

Việt - Hàn: Thúc đẩy quyền, lợi ích hợp pháp của công dân mỗi nước

Bảo hộ công dân, một trong những nội dung chính tại Cuộc họp Tư vấn lãnh sự thường niên lần thứ 10 giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Theo cơ chế luân phiên, cuộc họp lần này diễn ra tại Việt Nam, với mục đích rà soát, giải quyết những vấn đề liên quan trong công tác lãnh sự giữa 2 nước, thúc đẩy đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân mỗi nước ở nước còn lại, chia sẻ thông tin về hợp tác lao động song phương cũng như các phương án đẩy mạnh giao lưu nhân dân giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Tại cuộc họp, 2 bên đã trao đổi các vấn đề cùng quan tâm. Cụ thể, tình hình cộng đồng và công tác bảo hộ công dân mỗi nước, các biện pháp tăng cường sự hòa nhập của cộng đồng kiều dân mỗi nước, những biện pháp đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực và các nội dung hợp tác song phương khác. Trưởng đoàn Việt Nam, ông Vũ Việt Anh, Cục trưởng Cục Lãnh sự của Bộ Ngoại giao, đã đề nghị cơ quan chức năng Hàn Quốc có hình thức bảo vệ và tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng người Việt Nam được lưu trú, lao động và làm ăn hợp pháp tại Hàn Quốc.

Viet Tech Day 2019 quy tụ người Việt trẻ tại Nhật

Tổ chức Hội thảo “Viet Tech Day 2019” tại Tokyo, Vietnamese Professionals in Japan (VPJ), một tổ chức phi lợi nhuận, mong muốn trở thành cầu nối giúp các bạn trẻ người Việt làm việc tại Nhật có thêm cơ hội tiếp xúc với các công nghệ mới, từ đó để định hướng nghề nghiệp và phát triển sự nghiệp trong tương lai.

Có gần 400 người Việt trẻ đang sống và học tập tại Nhật tham dự Viet Tech Day 2019, hội thảo về công nghệ lớn nhất của người Việt tại Nhật. Diễn giả Nguyễn Tuấn Đức, người đã từng nhiều năm nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo (A.I) tại Nhật và hiện là Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Aimenext, tham dự Viet Tech Day 2019 nhằm chia sẻ kiến thức và truyền cảm hứng về A.I cho giới trẻ. Ông cũng muốn xây dựng quan hệ với các kỹ sư, chuyên gia về A.I để phục vụ cho mục đích tuyển dụng hoặc hợp tác phát triển sản phẩm.

Tầm nhìn “Bangladesh số”: Cơ hội cho doanh nhân kiều bào

Lần đầu tiên Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh chủ trì tổ chức Hội thảo: “Bangladesh số - Cơ hội và thách thức đối với Việt Nam và Bangladesh”, thu hút rất đông doanh nhân kiều bào tham dự. Hơn 25 triệu người Bangladesh đang sử dụng các hệ thống và phần mềm do Công ty FPT của Việt Nam xây dựng, nhưng chỉ mới có Công ty FPT của Việt Nam triển khai các dự án công nghệ thông tin lớn của Chính phủ Bangladesh. Các doanh nhân cho rằng đây là tín hiệu tích cực về tiềm năng hợp tác của doanh nghiệp 2 nước.

Nguoi Viet bon phuong (so 644)

Hướng đến Tầm nhìn “Bangladesh số” vào năm 2021, Chính phủ Bangladesh đặt mục tiêu tạo ra khoảng 2 triệu việc làm mới trong lĩnh vực công nghệ thông tin và nâng cao doanh thu xuất khẩu dịch vụ công nghệ thông tin lên 5 tỉ USD. Theo ông Syed Almas Kabir, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ thông tin Bangladesh, Chính phủ đang dành ưu tiên cao nhất cho việc đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, trong đó có việc đẩy mạnh hợp tác về giáo dục, đào tạo với các nước có thế mạnh về công nghệ thông tin như Việt Nam.

Nhật tôn vinh 4 người Việt có đóng góp thúc đẩy quan hệ hữu nghị

Bộ Ngoại giao Nhật vừa tổ chức lễ tuyên dương và trao bằng khen cho 4 cá nhân người Việt: Sư cô Thích Tâm Trí, Hội trưởng Hội Phật tử Việt Nam tại Nhật; Phó Giáo sư - Tiến sĩ Ngô Minh Thủy, Phó Giám đốc Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội; Giáo sư Võ Tòng Xuân, Hiệu trưởng trường Đại học Nam Cần Thơ vì những đóng góp tích cực vào tăng cường sự hiểu biết giữa Việt Nam và Nhật; và thầy giáo Nguyễn Đức Hòe, nguyên Hiệu trưởng trường Nhật ngữ Đông Du với những thành tích trong đào tạo tiếng Nhật tại Việt Nam. Đây là những cá nhân có những đóng góp nổi bật vào phát triển các mối quan hệ ngoại giao của Chính phủ Nhật nói chung và quan hệ Nhật - Việt nói riêng.

Năm 2019, có 63 tập thể và 206 cá nhân là người Nhật và người nước ngoài được Bộ Ngoại giao Nhật tuyên dương, khen thưởng với những đóng góp tích cực, mang lại hiệu quả nổi bật trong việc phát triển quan hệ hữu nghị, thúc đẩy giao lưu văn hóa - nghệ thuật, giáo dục, tôn giáo, nghiên cứu và tăng cường sự hiểu biết giữa Nhật và các nước trong đó có Việt Nam.

Lễ hội văn hóa Việt Nam tại Đức

Nhằm mở rộng giao lưu văn hóa và tăng cường tình hữu nghị giữa người dân Cộng hòa Liên bang Đức và cộng đồng người nước ngoài sinh sống trên địa bàn, Lễ hội văn hóa Việt Nam - Hương Việt 2019 do các hội đoàn người Việt và Tạp chí Hương Việt tổ chức tại thành phố Augsburg. Lễ hội đã thu hút hàng trăm kiều bào trong vùng cùng tham dự.

Hình ảnh một Việt Nam thân thiện, mến khách lan tỏa khắp lễ hội năm nay. Các gian hàng nổi bật với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, ẩm thực truyền thống... Đặc biệt, triển lãm ảnh của Câu lạc bộ Nhiếp ảnh và du lịch Berlin đã thu hút được sự chú ý của người xem với chủ đề về đất nước con người Việt Nam, hợp tác giữa Đức và Việt Nam, cuộc sống của cộng đồng người Việt trên quê hương thứ 2..