Ảnh: baogiaothong.vn

 
Vân Nguyễn Chủ Nhật | 14/07/2019 19:01

Người Việt bốn phương (số 640)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu cơ quan Tổng lãnh sự quán Việt Nam nỗ lực bảo vệ quyền lợi chính đáng của kiều bào ở Nhật.

Thủ tướng gặp gỡ đại diện kiều bào ở Nhật

Tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 và thăm Nhật, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc gặp gỡ với cán bộ nhân viên cơ quan đại diện Việt Nam và đại diện trí thức, cộng đồng người Việt Nam tại Nhật. Thủ tướng yêu cầu cơ quan Tổng lãnh sự quán Việt Nam nỗ lực bảo vệ quyền lợi chính đáng của kiều bào ở Nhật, đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ bà con trong sinh hoạt và đời sống.

Nguoi Viet bon phuong (so 640)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật đang ngày càng phát triển và đây là điều kiện thuận lợi đối với bà con người Việt Nam sinh sống và làm ăn ở Nhật. Thủ tướng kêu gọi kiều bào định hướng con em tăng cường học tập, trau dồi kiến thức, đồng thời giáo dục con em chấp hành nghiêm pháp luật sở tại, không ngừng hướng về đóng góp, xây dựng quê hương, đất nước.

Vở cải lương Lục Vân Tiên trên sân khấu Studio Raspail Paris

Vở cải lương Lục Vân Tiên của nữ nghệ sĩ Trúc Tiên trên sân khấu Studio Raspail Paris, Pháp vừa qua đã gây ấn tượng sâu sắc với kiều bào và công chúng yêu nghệ thuật tại Pháp, VTC10 đưa tin. Điều đặc biệt, vở cải lương được trình diễn qua phong cách nghệ thuật đờn ca tài tử. Đây là lần đầu tiên một vở diễn dài và hoàn chỉnh được các nghệ sĩ dàn dựng công phu và biểu diễn chứ không phải các trích đoạn như trước đây.

Bảo tồn và phát huy nghệ thuật truyền thống Việt Nam là điều mà những nghệ sĩ Việt tại Pháp rất mong muốn. Để làm được điều đó đòi hỏi phải có sự đam mê và tâm huyết với những giá trị văn hóa của dân tộc, với việc lưu truyền những giá trị đó cho những thế hệ sau. Với những nghệ sĩ Việt Nam tại Pháp, những buổi biểu diễn không chỉ là sự thăng hoa về nghệ thuật mà còn là hoạt động đầy ý nghĩa khi mang đến cho khán giả Pháp những ấn tượng về sân khấu nghệ thuật truyền thống Việt Nam, thể hiện sức sống trường tồn của văn hóa Việt Nam qua sự lưu giữ của nhiều thế hệ người Việt nơi xa xứ.

Kiều bào kỷ niệm 20 năm thành lập Trung tâm Thương mại Asia Dragon tại Séc

Theo ông Đoàn Thạch Cương, Phó Chủ tịch Chi hội người Việt tại Trung tâm thương mại Asia Dragon (Cộng hòa Séc), các hoạt động của các chi hội người Việt Nam tại đây luôn nhận được sự hỗ trợ của Ban lãnh đạo trung tâm để gắn kết cộng đồng người Việt. Tất cả các hội đoàn hoạt động trong Trung tâm đều được bảo trợ về kinh phí hoạt động trong các ngày kỷ niệm lớn, lễ hội lớn để giúp cho hoạt động của các hội đoàn được tốt hơn. Trung tâm cũng tổ chức một lớp học tiếng Việt và toàn bộ chi phí lớp học là do Trung tâm bảo trợ.

Nguoi Viet bon phuong (so 640)

Điểm lại quá trình hình thành và phát triển của Trung tâm Thương mại Asia Dragon 2 thập niên qua, ông Trần Văn Đang, Tổng Giám đốc Asia Dragon, cho biết, từ một cánh đồng lúa mì tại khu vực biên giới với Đức cách đây 20 năm, đến nay Trung tâm đã phát triển lớn mạnh, là nơi kinh doanh buôn bán của hơn 200 hộ người Việt với nhiều mặt hàng khác nhau như thực phẩm, quần áo, mỹ phẩm, dụng cụ gia đình, sản phẩm cơ khí, điện máy. Đây cũng là nơi tạo dựng cơ nghiệp, khẳng định vị thế của thế hệ thứ nhất người Việt Nam sang Séc lao động, học tập và là nơi ươm mầm, chắp cánh cho thế hệ thứ 2, thứ 3 của cộng đồng người Việt Nam tại Séc trưởng thành.

Bà con kinh doanh tại đây cũng luôn hướng về quê hương, đất nước thông qua các hoạt động quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt. Ngoài hoạt động kinh doanh của bà con, Trung tâm cũng là nơi giữ gìn phong tục truyền thống tốt đẹp của dân tộc thông qua hoạt động của những chi hội người Việt tại đây nhân các ngày lễ lớn của đất nước.

Nam Phi thả 6 người Việt bị bắt cuối năm 2018

6 công dân Việt Nam bị bắt giữ tại Nam Phi từ cuối năm 2018 do vi phạm quy định về bảo vệ động vật đã về nước sau khi thực hiện nghĩa vụ theo các phán quyết được tòa án nước sở tại đưa ra trong các phiên xét xử ngày 26 và 28.6, theo Thông tấn xã Việt Nam. Các công dân Việt Nam này bị xét xử do vi phạm điều khoản trong “Luật Quản lý môi trường quốc gia: Đa dạng sinh học” quy định “Cá nhân không được phép tiến hành các hoạt động bị hạn chế đối với các loài động vật thuộc danh mục có nguy cơ bị tuyệt chủng hoặc được bảo vệ nếu không có giấy phép được luật này quy định”.

Trước đó, ngày 25.11.2018, lực lượng cảnh sát điều tra trọng án Nam Phi, thường được biết đến với tên gọi HAWKS, thông báo đã bắt giữ 6 công dân Việt Nam cùng 2 người Nam Phi khi nhóm người này đang di chuyển trên đường thuộc thị trấn Klerksdorp, huyện Matlosana, tỉnh North West, cách thủ đô hành chính Pretoria khoảng 250km về phía Tây Bắc. Trong phiên xét xử ngày 28.6 vừa qua, hồ sơ buộc tội người còn lại đã được rút. Đến ngày 30.6, cả 6 công dân Việt Nam này đã rời Nam Phi về nước bằng đường hàng không. Thời gian 6 công dân Việt Nam nói trên bị tạm giam tại Nam Phi là hơn 7 tháng.

Người Việt đầu tiên nhận Giải hòa bình Phật giáo Thế giới

Người Việt Nam được nhận giải thưởng cao quý lần đầu tiên này của Phật giáo Hàn Quốc là sư cô Thích Nữ Giới Tánh, Chủ tịch Hội Phật tử Việt Nam tại Hàn Quốc. Lễ trao giải lần đầu tiên được tổ chức tại Hàn Quốc, nhằm vinh danh những Chư Tôn Đức Phật giáo nước ngoài đã có nhiều đóng góp vào việc vun đắp tình đoàn kết hữu nghị, hợp tác và phát triển giữa các nước trong khu vực và trên thế giới.

Phát biểu khi nhận Giải thưởng cao quý này, sư cô Thích Nữ Giới Tánh đã bày tỏ niềm xúc động, tự hào và khẳng định Giải thưởng mà sư cô nhận được là niềm vinh dự không chỉ dành riêng cho cá nhân sư cô, mà cho cả cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại Hàn Quốc, bởi họ cũng chính là những người đã và đang góp phần tăng cường tình đoàn kết hữu nghị Việt - Hàn, cũng như đóng góp vào hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên và sự phồn vinh của đất nước Hàn Quốc. Sư cô cho rằng, giải thưởng này sẽ là một dấu ấn, tạo đà cho những nỗ lực phấn đấu không ngừng vì hoà bình, hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam với Hàn Quốc và các nước trên thế giới.