Hoàng Anh Thứ Tư | 17/04/2019 14:19

Người Việt bốn phương (số 628)

Sự ra đời của Hội những người yêu nghệ thuật truyền thống Việt Nam tại Đức sẽ là một sân chơi bổ ích, là điểm kết nối những cá nhân, hội đoàn.

Gìn giữ và phát triển nghệ thuật truyền thống Việt Nam tại Đức

Đại hội thành lập Hội những người yêu nghệ thuật truyền thống Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức vừa diễn ra tại Thủ đô Berlin. Sự kiện này thu hút sự quan tâm và tham dự của hơn 300 khách mời và kiều bào yêu nghệ thuật trên khắp nước Đức. Ban chấp hành Hội có 25 thành viên. Theo kế hoạch, thời gian tới, Hội sẽ có những kế hoạch và chương trình hành động cụ thể như tổ chức các buổi biểu diễn văn nghệ, đào tạo các thế hệ trẻ người Việt và gốc Việt tại Đức để truyền bá và phát huy nghệ thuật truyền thống của Việt Nam.

Nguoi Viet bon phuong (so 628)

Với tiêu chí bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc và phát triển nghệ thuật truyền thống Việt Nam cho các thế hệ người Việt và gốc Việt cũng như bạn bè trên thế giới, Ban tổ chức hy vọng sự ra đời của Hội những người yêu nghệ thuật truyền thống Việt Nam tại Đức sẽ là một sân chơi bổ ích, là điểm kết nối những cá nhân, hội đoàn có cùng chung tình yêu văn học nghệ thuật.

Tân đại sứ Kazakhstan gặp gỡ cộng đồng người Việt

Đại sứ Việt Nam tại Kazakhstan, bà Nguyễn Thị Hồng Oanh, đã có chuyến thăm và làm việc với kiều bào và doanh nghiệp Việt Nam đang kinh doanh tại Kazakhstan, đầu tiên tại 2 thành phố Almaty và Kapshagay, sau khi trình Thư Ủy nhiệm lên Tổng thống Kazakhstan hôm 6.2.  Với quan hệ truyền thống tốt đẹp của Việt Nam và Kazakhstan, Đại sứ quán cho biết sẽ tiếp tục phát huy vai trò kết nối hợp tác giữa các đối tác, địa phương, doanh nghiệp 2 nước, đặc biệt quan tâm thúc đẩy các chương trình hợp tác giữa 2 thành phố kết nghĩa, thành phố Almaty và TP.HCM.

Làm việc với bà Zhunusova Asel Ablayevna, Phó Thị trưởng Thành phố Almaty và ông Kainarbekov Talgat Kanatovich, Thị trưởng Thành phố Kapshagay cùng lãnh đạo các sở ban ngành của địa phương, Đại sứ Oanh đề nghị lãnh đạo 2 thành phố tiếp tục ủng hộ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam cũng như cộng đồng Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập tại 2 thành phố này.

Người Việt ở Myanmar đón Tết Thingyan

Gần 200 khách mời tham dự Tết Té nước (Tết Té nước đón Năm mới) của Myanmar tại Đại sứ quán Việt Nam ở Myanmar, sự kiện tri ân của cộng đồng người Việt tới Nhà nước và các tổ chức Myanmar cũng như người dân sở tại. Tờ Thế giới & Việt Nam dẫn lời ông Sai Sam Tip, tên tiếng Việt là Trung, thay mặt cộng đồng người Việt tại Myanmar, việc tổ chức Tết Thingyan của người Myanmar có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo cơ hội cho những người bạn, đối tác 2 bên gặp gỡ, giao lưu, góp phần thúc đẩy sự hiểu biết chung về nền văn hóa của 2 nước.

Tết Thingyan là ngày lễ quan trọng nhất trong các kỳ nghỉ lễ tại Myanmar và té nước là phần đặc trưng nhất của lễ hội này. Tết Thingyan của người Myanmar được tổ chức hàng năm vào khoảng giữa tháng 4, theo lịch Myanmar cổ. Theo truyền thống, thời điểm diễn ra Tết được tính theo lịch âm của Myanmar nhưng ngày nay được tổ chức cố định từ ngày 13-17.4.

Đường dây nóng trợ giúp công dân Việt trong vụ cháy lớn tại Hàn Quốc

Tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, Chính phủ Hàn Quốc đã ban bố tình trạng thảm họa quốc gia đối với vụ cháy xảy ra tại thị trấn Goseong, tỉnh Gangwon, cách thành phố Seoul 210km. Cơ quan chức năng Hàn Quốc cho biết đến nay chưa phát hiện người nước ngoài bị thương vong liên quan đến vụ cháy. Người nước ngoài cư trú tại khu vực đã được di dời an toàn.

Nguoi Viet bon phuong (so 628)

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc tiếp tục theo dõi vụ việc, giữ liên hệ với cơ quan chức năng sở tại, với các địa phương, doanh nghiệp có lao động Việt Nam làm việc để cập nhật thông tin và có các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.

Tòa án Bỉ tuyên vô tội với công dân Phạm Thị Tuyết Mai

Công dân Phạm Thị Tuyết Mai, người bị bắt giữ tại Pháp hôm 18.12.2018 đã được tòa án Antwerpen của Bỉ phán quyết vô tội, tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ. Căn cứ phán quyết của tòa án Antwerpen, Tòa phúc thẩm Paris ngày 27.3.2019 đã chấp thuận đề nghị của cô Mai, dỡ bỏ biện pháp giám sát tư pháp và trả lại hộ chiếu.

Phạm Thị Tuyết Mai, 34 tuổi, bị cảnh sát biên giới Pháp bắt vào ngày 18.12.2018 tại sân bay Charles de Gaulle theo Lệnh bắt giữ châu Âu (EAW), do tháng 5.2013, cô Mai bị tòa Antwerp tuyên án 4 năm tù với tội danh “buôn bán bất hợp pháp ma túy và chất gây nghiện”, thời gian phạm tội từ 1.10.2010 đến 10.5.2011. Sau 1 ngày bị giam, Mai được tòa án Paris cho phép tại ngoại và áp dụng một số biện pháp kiểm soát tư pháp. Hiện, cô Mai đã trở về Hà Nội sau 109 ngày bị cấm rời lãnh thổ Pháp. Trong quá trình diễn ra vụ việc, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và Bỉ chủ động tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết đối với công dân Mai.

Cảnh sát Nhật bắt giữ 2 người Việt trộm cắp tại Nhật

Trang Tokyo Reporter dẫn thông tin từ Fuji News Network cho biết cảnh sát tỉnh Tochigi ngày 26.3 đã bắt giữ một người đàn ông Việt Nam có tên Bui Huy Hoang và một nữ đồng phạm, cũng mang quốc tịch Việt Nam, vì nghi ngờ là thành viên của một đường dây trộm cắp tại Nhật. Hai nghi phạm người Việt bị cáo buộc lấy trộm 40 sản phẩm mỹ phẩm và các mặt hàng khác trị giá khoảng 130.000 yen (gần 27 triệu đồng) tại một cửa hàng dược phẩm ở thành phố Kanuma.

Báo Kyodo News dẫn số liệu thống kê của cảnh sát Nhật hồi tháng 4.2018, Việt Nam xếp đầu bảng về số vụ phạm pháp của người nước ngoài tại Nhật, trong đó chủ yếu là trộm cắp. Theo số liệu này, công dân Việt Nam đã tiến hành 5.140 vụ phạm pháp trong năm 2017, tăng từ 3.177 vụ trong năm 2016 và chiếm 30,2% tổng số vụ phạm pháp do người nước ngoài thực hiện tại Nhật.

Theo thông tin từ cảnh sát, Hoang và nữ đồng phạm nằm trong đường dây trộm cắp gồm nhiều người Việt. Nhóm này nhắm tới các cửa hàng dược phẩm tại tỉnh Tochigi và các thành viên trong nhóm được cho là đã tiến hành hơn 70 vụ trộm cắp