Hoàng Anh Thứ Hai | 07/01/2019 08:35

Người Việt bốn phương (số 616)

Chào Năm mới - Xuân Kỷ Hợi 2019, được cộng đồng người Việt ở nhiều quốc gia trên thế giới tổ chức trong không khí đầm ấm, thân mật.

ALOV - IYF: Hợp tác thực hiện các chương trình hỗ trợ thanh thiếu niên

Lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài (ALOV) và Hội Liên hiệp Thanh niên Quốc tế (IYF) hôm 3.1 đã nâng quan hệ giữa hai tổ chức lên chính thức. Trên thực tế, phía IYF từ 2 năm qua đã nhận được nhiều hợp tác tư vấn của Lãnh đạo ALOV. Chủ tịch ALOV, ông Nguyễn Phú Bình, cho biết: “Chúng tôi ủng hộ hoạt động của IYF vì những lợi ích thiết thực cho thanh thiếu niên và xã hội Việt Nam”.

Trong quá trình phát triển của một quốc gia, ngoài thành tựu đạt được đều có những mặt trái, tác động tiêu cực lên xã hội. Theo quan sát của Giáo sư Nam Jin Hyang, Giám đốc IYF tại Hà Nội, quan hệ giữa bố mẹ và con cái ngày càng xa cách nhau hơn đang trở thành vấn đề trong cộng đồng người Việt trên thế giới, tình trạng này tương tự ở Hàn Quốc. Ông nói, “nét văn hóa truyền thống trong đời sống ngày càng mờ nhạt” và dẫn chứng việc nhiều bố mẹ thích nước mắm Việt truyền thống, nhưng con cái lại không thích và không sử dụng gia vị này, điều này khiến các vị phụ huynh lo lắng.

Nguoi Viet bon phuong (so 616)
 


“Tình cảm và sự ấm áp trong gia đình, một điểm mạnh của văn hóa Việt Nam, nhưng điều này đang mất dần trên thế giới”, Giáo sư Nam nói. Theo ông, việc ký Bản ghi nhớ với ALOV đã mở rộng hơn các hoạt động của IYF tại Việt Nam. Giám đốc IYF tại Hà Nội cho rằng, những hoạt động của IYF tại Việt Nam là chưa nhiều. Do đó, ngay sau lễ ký, IYF sẽ có những kế hoạch cụ thể và dài hạn hơn cho thời gian tới, thông qua sự giúp đỡ của ALOV, đặc biệt là Chủ tịch Nguyễn Phú Bình, để hỗ trợ thanh, thiếu niên Việt Nam phát triển theo phương pháp “đào tạo tinh thần”, một phương pháp tiếp cận mới.

Người Việt 4 phương đón chào năm mới

Chào Năm mới - Xuân Kỷ Hợi 2019, được cộng đồng người Việt ở nhiều quốc gia trên thế giới tổ chức trong không khí đầm ấm, thân mật, cùng những chương trình văn nghệ đặc sắc, kết hợp yếu tố hiện đại và truyền thống, như hát Quan họ, tín ngưỡng Hầu đồng... đã góp phần giới thiệu, quảng bá di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại của Việt Nam đã được UNESCO công nhận.

Sang năm 2019, các hội đoàn người Việt Nam trên thế giới kêu gọi các doanh nghiệp và kiều bào đoàn kết, hỗ trợ nhau nhiều hơn; cùng tuân thủ luật pháp và tôn trọng văn hóa sở tại trong cuộc sống cũng như khi hợp tác kinh doanh; cùng hướng về quê hương đất nước qua những hành động cụ thể, thiết thực, đặc biệt là trong việc quảng bá hình ảnh Việt Nam ở sở tại, góp phần vào việc vun đắp quan hệ hữu nghị hợp tác toàn diện giữa Việt Nam với thế giới. 

9 khách du lịch gặp nạn tại Ai Cập đã được đưa về nước

Đoàn Việt Nam, với 9 khách du lịch gặp nạn trong vụ đánh bom xe buýt tại Ai Cập hôm 28.12.2018, đã được đưa về nước. Ngoài ra, các thủ tục giấy tờ liên quan đến thi thể của 3 nạn nhân thiệt mạng cũng đã cơ bản hoàn tất, người nhà của các nạn nhân cũng đã được đưa đến bệnh viện để nhận diện người thân. Trước đó, một vụ đánh bom xảy ra gần khu kim tự tháp Giza, phía Nam thủ đô Cairo, giết chết 3 người Việt và hướng dẫn viên người Ai Cập.

Tổng cục Du lịch yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành quốc tế đang có đoàn khách đi du lịch tại Ai Cập cần sớm phối hợp các cơ quan chức năng, đối tác có các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch. Lưu ý du khách tránh đến các địa điểm tập trung đông người, nhạy cảm và thường xuyên theo dõi cảnh báo của các cơ quan chức năng địa phương.

Người Việt ở Mỹ hỗ trợ chăn ấm và thực phẩm cho những người vô gia cư

Cộng đồng người Mỹ gốc Việt tại bang Georgia (VACGA) nước Mỹ, đang nỗ lực thực hiện chương trình hỗ trợ chăn ấm và thực phẩm cho những người vô gia cư. Theo đó, kể từ trận bão Michael hồi tháng 10.2018, cơn bão mạnh hàng thứ 3 ập vào lục địa Mỹ kể từ năm 1935 tới nay, VACG đã có 3 chuyến trao hàng từ thiện cho những người bị mất nhà cửa do thiên tai, cũng như người vô gia cư, theo Đài WMBB. Trong chuyến đi mới nhất, VACGA đã mang theo 3 ô tô chất đầy túi ngủ, chăn và thực phẩm cho những người cần được giúp đỡ.

Nguoi Viet bon phuong (so 616)
 

Theo Viễn Đông Daily News, hiện nay, người Việt Nam là nhóm dân nhập cư lớn vào hàng thứ 6 trong cả nước Mỹ. Nhóm này đã tăng lên gấp 5 lần từ số lượng chừng 231.000 người trong năm 1980. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng đã chậm lại khá nhiều trong mấy năm gần đây. Trong thập niên 1990, những người tị nạn đến đây cùng với gia đình của họ, do đó dân số tăng nhanh. Nhưng những người mới tới từ Việt Nam hiện nay đều không có tư cách tị nạn. Phần lớn họ là các thành viên thuộc đại gia đình của những người đã nhập cư tại Mỹ. Việc xin thẻ xanh cho một người thân đi theo diện đoàn tụ gia đình có thể phải tốn mất nhiều năm. Bà Batalova nói rằng số lượng những người đến từ Việt Nam chiếm 25 phần trăm trong tổng số dân nhập cư tại Mỹ, so với 75 phần trăm những người đến trước đó. Tốc độ gia tăng dân số sẽ chậm lại, vì nó tùy thuộc vào những người Việt thuộc thế hệ thứ 2 và thế hệ thứ 3. Những người này đang có gia đình nhỏ hơn so với cha mẹ của họ.

Nguoi Viet bon phuong (so 616)
 


Chung kết Hội thi Văn nghệ cộng đồng người Việt khu vực Moscow và lân cận

Vòng chung kết Hội thi Văn nghệ cộng đồng người Việt khu vực Moscow và lân cận năm 2018 đã diễn ra sôi nổi tại Liên bang Nga. Theo Thông tấn xa Việt Nam, các tiết mục trình diễn trong vòng chung kết hết sức đa dạng về hình thức và phong phú về thể loại, nội dung ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, truyền thống văn hóa Việt và quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nga.

Công đồng người Việt Nam ở Liên bang Nga, theo con số thống kê chưa đầy đủ, có khoảng gần 100.000 người, được đánh giá là một cộng đồng rất mạnh, thành đạt và có nhiều đóng góp tích cực đối với quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Liên bang Nga, ông Trần Phú Thuận, cho biết, kết quả cuộc thi vượt ngoài sự mong đợi của Ban Tổ chức. Các tiết mục tạo nên một không khí hân hoan, tưng bừng ngay trước thềm năm mới, để lại kỷ niệm khó quên đối với khán giả và các thí sinh tham dự. Thông qua cuộc thi cho thấy cộng đồng người Việt Nam tại Nga rất yêu nghệ thuật, rất đoàn kết, gắn bó. Các tiết mục xuất sắc nhất sẽ được đề cử tham gia Hội thi chung kết toàn Liên bang Nga diễn ra trong năm 2019. Đây sẽ là sự kiện rất được chờ đợi trong cộng đồng người Việt Nam tại Nga hướng tới kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, cũng như hướng tới Năm Chéo giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Liên bang Nga.