Hải Vân Thứ Hai | 26/11/2018 09:00

Người Việt bốn phương (số 610)

Ông Trần Ngọc Phúc, Hội trưởng Hội người Việt Nam được tặng Huân chương Mặt trời mọc tia bạc.

Hội trưởng Hội Người Việt Nam được tặng Huân chương Mặt trời mọc

Ông Trần Ngọc Phúc, Hội trưởng Hội người Việt Nam được tặng Huân chương Mặt trời mọc tia bạc, Huân chương cao quý của Nhật, vì những cống hiến cho nền y học nói chung và cho việc điều trị trẻ sơ sinh thiếu tháng ở Nhật nói riêng, VOV đưa tin.
Ông Trần Ngọc Phúc, tên Nhật là Nitta Kazufuku, sinh năm 1947, sang Nhật du học năm 1968. Ông Phúc thành lập Công ty Metran vào năm 1984, chuyên sản xuất máy trợ thở cho trẻ sơ sinh bằng kỹ thuật cao tần số (HFO), dùng piston thay cho van. Tính đến thời điểm này, 90% bệnh viện, trung tâm y tế lớn của Nhật trang bị máy HFO của ông Phúc. Máy cũng đã có mặt tại nhiều nơi trên thế giới như Đức, Anh, Thụy Sĩ, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia, Costa Rica, Mexico... Hiện nay, ông Phúc, với tư cách là Hội trưởng Hội người Việt Nam tại Nhật, tiếp tục đóng góp tích cực cho sự phát triển của cộng đồng Việt Nam tại Nhật và tăng cường hợp tác quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật.

Người Việt Nam ở nhiều nước kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam

Tại nhiều quốc gia trên thế giới, cộng đồng người Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm 36 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2018) với sự tham dự đông đảo của thầy, cô giáo gốc Việt. Nhiều diễn văn khẳng định, những năm qua các học sinh người Việt Nam luôn ý thức được trách nhiệm của mình trong học tập, rèn luyện đạo đức, trau dồi kiến thức.

Nguoi Viet bon phuong (so 610)
 

Tại Campuchia, Chủ tịch Hội Khmer - Việt, ông Châu Văn Chi, đánh giá cao những đóng góp to lớn của các thầy giáo, cô giáo trong việc giáo dục con em Việt kiều; giữ gìn truyền thống văn hóa, lịch sử của dân tộc và động viên các thầy giáo, cô giáo khắc phục khó khăn, tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của nhân dân hai nước, theo VOV.  Ngoài ra, Hội còn xây dựng được các trường tiểu học tại 8 tỉnh, thành phố của Campuchia, với tổng số học sinh đang theo học khoảng trên 3.000 em.

“Việt Nam ngày nay và quan hệ song phương với Mexico”

Rất đông đại biểu, giảng viên, sinh viên người Việt Nam đã tham dự Hội thảo khoa học “Việt Nam ngày nay và quan hệ song phương với Mexico”. Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico phối hợp với Đại học tự trị Guerrero khai mạc Không gian ảnh để giới thiệu những hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam tới người dân sở tại. Bên cạnh đó, các khách mời, sinh viên và giáo viên cũng được thưởng thức món ăn truyền thống Việt Nam tại không gian ẩm thực bên lề hội thảo. Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Guerrero, Đại sứ Nguyễn Hoài Dương đã đến đặt vòng hoa trước tượng Bác Hồ tại thành phố biển Acapulco, theo baoquocte.vn.

Mexico, đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại Mỹ Latinh và Việt Nam hiện là thị trường lớn thứ 8 của Mexico ở châu Á, với kim ngạch thương mại song phương đạt gần 5 tỉ USD trong năm 2017 và lên đến 3 tỉ USD trong 8 tháng đầu năm 2018. Hiệu trưởng Đại học tự trị Guerrero Javier Saldaña Almazán, bang Guerrero của Mexico, nói rằng muốn thúc đẩy hợp tác trên lĩnh vực giáo dục với các trường đại học của Việt Nam thông qua những dự án nghiên cứu khoa học, trao đổi sinh viên và hoạt động văn hóa chung.

Việt Nam - Indonesia: Giải quyết những tồn đọng về đánh bắt cá

Vùng biển chồng lấn (EEZ) và đánh bắt cá là những nội dung được Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Indonesia Phạm Vinh Quang trao đổi với Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla trong cuộc gặp mới đây. Theo Đại sứ Quang, hai nước đang hướng tới mục tiêu trao đổi thương mại đạt 10 tỉ USD trong năm 2020, cần sớm giải quyết những vấn đề còn tồn đọng liên quan đến vùng biển chồng lấn và đánh bắt cá, đưa hợp tác kinh tế - thương mại thành trụ cột chính trong hợp tác song phương, tăng cường giao lưu nhân dân thông qua giao thương và kết nghĩa giữa các địa phương (Hà Nội - Jakarta, TP.HCM - Bali).

Nguoi Viet bon phuong (so 610)
 


 Thời gian qua, Chính phủ Indonesia đã trao trả nhiều ngư dân Việt Nam đánh bắt cá trái phép trên vùng biển Indonesia. Việc hồi hương là một bài học cho ngư dân Việt Nam tuân thủ tốt hơn pháp luật trong nước và các nước khác và quan trọng nhất, họ không quay trở lại đánh bắt cá trái phép ở vùng biển Indonesia. Indonesia hồi tháng 9.2017, đã trao trả 695 ngư dân Việt Nam cho 3 tàu của Cảnh sát biển Việt Nam mang số hiệu 8001, 8005 và 4039.

Sinh viên gốc Việt ở Mỹ hướng về quê hương

Liên hội sinh viên Việt vùng Gulf Coast của Mỹ, tổ chức Ngày hội đấu giá thường niên nhằm quyên góp tiền cho hoạt động từ thiện ở Việt Nam, theo tờ The Reflector. Ngày hội đấu giá là dịp để các hiệp hội sinh viên Việt trong vùng giao lưu, học hỏi và thông báo số tiền họ quyên góp được. Dù được gọi là Ngày hội đấu giá song các hiệp hội thành viên đã quyên góp trước đó. Đến sự kiện chính, các nhóm trình diễn văn nghệ như hát, nhảy múa... để tôn vinh những người quyên góp. Với cách thức hoạt động như vậy, Liên hội sinh viên Việt vùng Gulf Coast đã thu về hơn 18.000USD (gần 420 triệu đồng) trong năm 2017.

Sự kiện năm nay diễn ra tại Đại học Tulane ở thành phố New Orleans (bang Louisiana). Năm nay, toàn bộ số tiền quyên góp sẽ được chuyển đến tổ chức từ thiện mang tên Trẻ em Việt Nam. Tổ chức này đặt mục tiêu đóng góp xây dựng trường học và cung cấp các tiện ích cơ bản như nước sạch, nhà vệ sinh... cho trẻ em vùng sâu vùng xa ở Việt Nam.
 

Nguoi Viet bon phuong (so 610)
 


Tỏa sáng Việt Nam ở Ulan Bator

Chuỗi hoạt động Lễ kỷ niệm 64 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mông Cổ (17.11.1954 - 17.11.2018), rất đông kiều bào đã đến tham quan gian trưng bày các tài liệu, hình ảnh về quan hệ Việt Nam - Mông Cổ; các danh lam, thắng cảnh và những sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo của Việt Nam; thưởng thức các tiết mục văn nghệ và những món ăn truyền thống của Việt Nam do chính cán bộ Đại sứ quán và cộng đồng người Việt chế biến.

Đại sứ Việt Nam tại Mông Cổ Đoàn Thị Hương cho biết, năm 2019, kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mông Cổ, hai bên sẽ phối hợp tổ chức tốt nhiều hoạt động để kỷ niệm sự kiện này. Theo Đại sứ, những hoạt động kỷ niệm không chỉ ôn lại lịch sử quan hệ Việt Nam - Mông Cổ, mà thông qua đó còn khẳng định việc thực hiện những cam kết hợp tác mà Chính phủ hai nước đã ký kết. Đồng thời đây cũng là cơ hội để giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam