Hội Trí thức và chuyên gia người Việt tại Thụy Sĩ

 
Hải Vân Thứ Ba | 12/06/2018 15:11

Người Việt bốn phương (số 586)

Sự phát triển của đất nước có đóng góp của trí thức người Việt đang làm việc tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Thành lập Hội trí thức và chuyên gia Việt Nam tại Thụy Sĩ 
Hội trí thức và chuyên gia Việt Nam tại Thụy Sĩ (AVIES) đã tập hợp khoảng 70 trí thức, chuyên gia người Việt đang làm việc ở nhiều chuyên ngành khác nhau tại quốc gia này. AVIES được tin tưởng sẽ tạo ra một môi trường thuận lợi cho việc trao đổi thông tin giữa các thành viên của mình và thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học - công nghệ, giáo dục, du lịch và dịch vụ văn hóa, góp phần phát triển kinh tế và văn hóa cộng đồng ở Thụy Sĩ cũng như xã hội kinh tế phát triển ở Việt Nam.

Nguoi Viet bon phuong (so 586)

Theo Đại sứ Việt Nam tại Thụy Sĩ, ông Dương Chí Dũng, sự phát triển của đất nước có đóng góp của trí thức người Việt đang làm việc tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Thụy Sĩ. Ông tin rằng AVIES sẽ là điểm hội tụ, chia sẻ và hợp tác giữa các nhà khoa học người Việt tại Thụy Sĩ. Sứ quán Việt Nam tại Thụy Sĩ cam kết luôn đồng hành với các trí thức, làm cầu nối giữa các trí thức với các cơ quan chức năng trong nước, hỗ trợ họ thực hiện tốt các dự án, kế hoạch của AVIES, để các đóng góp của Hội được triển khai, mang lại hiệu quả thiết thực.

Ứng cử viên gốc Việt tranh cử chức thượng nghị sĩ tiểu bang của Mỹ
Joe Nguyễn, một quản lý cấp cao của Tập đoàn Microsoft, đã tuyên bố ra tranh cử chức thượng nghị sĩ của quận hạt 34 thuộc bang Washington, Mỹ. Đài tiếng nói Mỹ cho biết, đây là lần đầu tiên một người da màu ra tranh cử chức thượng nghị sĩ tại quận hạt này.

Nhiều lợi ích sẽ được mang lại khi có một người đại diện cộng đồng trong ban lãnh đạo một cơ chế hay tổ chức, Đài tiếng nói Mỹ dẫn lời ông Joe Nguyễn. Giáo dục, lĩnh vực ứng cử viên gốc Việt của đảng Dân chủ đặc biệt quan tâm và muốn thay đổi. Ông hướng đến mục tiêu xóa bỏ khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa hai khu vực giàu và nghèo trong quận hạt bằng cách phân bổ hợp lý chính sách của tiểu bang. Cạnh đó, bảo hiểm sức khỏe và cải cách kinh tế cùng những mục tiêu được Joe Nguyễn theo đuổi trong kế hoạch tranh cử của mình. Ông Joe Nguyễn tin rằng, kinh nghiệm hoạt động cộng đồng sẽ giúp ông nhận được nhiều ủng hộ khi quyết định bước ra chính trường.

Tiếng Việt hè 2018 cho trẻ em người Việt tại Bulgaria
Chương trình học tiếng Việt hè năm 2018 được bắt đầu với 2 lớp: tiếng Việt và tiếng Việt - Bulgaria, dành cho hơn 40 học sinh từ 7-18 tuổi, tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Bulgaria.

Theo Đại sứ Việt Nam tại Bulgaria, bà Nguyễn Thị Hồng Oanh, cộng đồng người Việt tại Bulgaria nhiều năm qua đã luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, cùng hướng về đất nước. Ngày càng nhiều hoạt động đầu tư, tạo điều kiện cho trẻ học tập và hòa nhập cộng đồng, cũng như phát triển tài năng, góp phần làm rạng danh cộng đồng người Việt với nước sở tại. Đại sứ đã ghi nhận những nỗ lực và cố gắng của cộng đồng người Việt tại Bulgaria, vượt qua khó khăn, tiếp tục phát huy truyền thống hiếu học. Đặc biệt, thế hệ người Việt thứ 2 đã không ngừng vươn lên, trở thành niềm tự hào của cộng đồng người Việt Nam tại Bulgaria.

Sách quý về Việt Nam lên kệ thư viện Đại học Leiden, Hà Lan
Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan, bà Ngô Thị Hòa vừa trao tặng 41 đầu sách quý bằng tiếng Anh về Việt Nam cho Thư viện Đại học Leiden. Bà tin rằng, các đầu sách sẽ làm phong phú thêm tư liệu về Việt Nam giai đoạn cận và hiện đại của Đại học Leiden, giúp các học giả, sinh viên Hà Lan và quốc tế hiểu thêm về đất nước, con người, văn hóa Việt Nam.
Thư viện Đại học Leiden, một trong những thư viện có bộ sưu tập lớn nhất về Đông Nam Á. Bộ sưu tập tư liệu về Việt Nam đạt tới 3 triệu hiện vật. Sách về Việt Nam được chuyển tới Thư viện Leiden đúng thời điểm Thư viện châu Á mới được khai trương và không gian sách Việt Nam đang cần tư liệu mới. Những đầu sách Việt Nam mới của Đại sứ quán sẽ là nguồn tham khảo tốt cho người đọc, giúp học giả và sinh viên hiểu thêm về Việt Nam, quan hệ của Việt Nam với thế giới.

Kỹ sư Nguyễn Quyết Tiến: Sẽ sớm ra mắt tập 6 Đại từ điển giáo khoa Séc - Việt 
Bộ Đại từ điển giáo khoa Séc - Việt gồm 6 tập, công trình ngôn ngữ tâm huyết của cố Giáo sư, Tiến sĩ Ivo Vasiljev và kỹ sư Nguyễn Quyết Tiến dành tặng cho cộng đồng người Việt tại Cộng hòa Séc cùng những người yêu mến ngôn ngữ Việt Nam và Séc. Trung ương Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc đánh giá cao công trình ngôn ngữ của hai đồng tác giả, coi đây là đóng góp thiết thực, hiệu quả vào việc tăng cường tình hữu nghị và hiểu biết văn hóa lẫn nhau giữa hai dân tộc.

Kỹ sư Nguyễn Quyết Tiến nói với VOV tại Séc rằng, ông đang biên soạn tập 6, dự kiến ra mắt trong năm nay. Qua ấn phẩm này, ông Tiến, một trong những sinh viên học tập tại Séc (trước đây là Tiệp Khắc) vào những năm 1960-1970, muốn thể hiện lòng biết ơn đến Nhà nước và nhân dân Séc. 2018 cũng là năm kỷ niệm 100 năm Liên bang Tiệp Khắc ra đời, ông muốn đóng góp một phần nhỏ vào quan hệ hữu nghị hai nước.

Vượt qua khuôn khổ của các cuốn từ điển thông thường, bộ Đại từ điển giáo khoa Séc - Việt đã được Hội đồng Dịch thuật Cộng hòa Séc trao Giải nhì Giải thưởng Từ điển 2016 vào tháng 5.2017. Giáo sư, Tiến sĩ người Séc, ông Ivo Vasiljev, đã qua đời cuối năm 2016. Nhưng di sản của ông, tập 5 bộ Đại từ điển giáo khoa Séc - Việt, đã được kỹ sư Nguyễn Quyết Tiến chấp bút biên soạn cùng sự cộng tác của Tiến sĩ Iva Klinderova. Tập 5 dày gần 750 trang, bao gồm các mục từ chữ cái S tới chữ cái U. Từ điển có bố cục trình bày rõ ràng, mạch lạc, dễ hiểu với người đọc, từ cách phát âm, chú giải, tới các từ chuyên ngành, học thuật, từ sử dụng trong đời sống hằng ngày, các hình thái từ chia theo các cách khác nhau và đặc biệt rất nhiều ví dụ minh họa trong những ngữ cảnh khác nhau.

Hỗ trợ lãnh sự, bảo hộ công dân 2 du khách Việt tử vong tại Mỹ
Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Washington, qua xác minh sơ bộ, hai nạn nhân là bà Nghĩa Bội Sang sinh năm 1979 và ông Nguyên Lê Bá Khương sinh năm 1988, đi theo đoàn khách của Công ty Du lịch Triều Hảo do bà Sang làm Giám đốc, anh Khương là nhân viên, được phát hiện tử vong với nhiều vết thương nghi do dao đâm tại phòng khách sạn Circus Circus Casino, một Tổ hợp khách sạn - sòng bài ở Las Vegas, bang Nevada của Mỹ.

Ngay sau khi nhận được thông tin 2 khách du lịch Việt Nam tử vong, Đại sứ quán Việt Nam tại thủ đô Washington, Mỹ, đã liên hệ với Sở Cảnh sát Las Vegas và người nhà nạn nhân đang định cư tại Mỹ, để làm thủ tục hỗ trợ lãnh sự, bảo hộ công dân. Theo TTXVN, đến nay, Đại sứ quán đã liên hệ được với vợ chồng em gái nạn nhân Sang đang định cư tại Mỹ. Gia đình nạn nhân đã đến Las Vegas để nhận diện nạn nhân và phối hợp với cảnh sát trong quá trình điều tra.

Hiện cảnh sát vẫn đang tiến hành điều tra và chưa có kết luận về vụ việc, chờ kết quả khám nghiệm tử thi. Trong khi chờ kết quả điều tra, Đại sứ quán tích cực phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco, Sở Nội vụ TP.HCM để hỗ trợ thủ tục xin visa sang Mỹ nhanh chóng cho người nhà các nạn nhân, cũng như làm thủ tục để chuyển thi hài/tro cốt các nạn nhân về nước theo nguyện vọng của gia đình.