Vân Nguyễn Thứ Ba | 05/06/2018 17:45

Người Việt bốn phương (số 585)

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đến thăm tỉnh Gunma, một trong những trung tâm sản xuất công nghiệp hàng đầu của Nhật.

Nhật đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang với nghi thức cao nhất

Đại diện Hội người Việt, sinh viên Việt Nam tại Nhật, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Osaka và Fukuoka, Đại sứ quán tại Nhật đã đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân tại sân bay Haneda, tới Nhật thăm cấp Nhà nước từ ngày 29.5 đến 2.6, theo lời mời của Nhà nước Nhật.

Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko chủ trì lễ đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân, với những nghi thức cao nhất của Hoàng gia Nhật dành cho nguyên thủ quốc gia thăm cấp Nhà nước. Chuyến thăm Nhật của Chủ tịch nước Trần Đại Quang được cho là sẽ góp phần quan trọng củng cố, phát triển toàn diện quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng, đáp ứng mong muốn và lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, hợp tác và phát triển của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đến thăm tỉnh Gunma, một trong những trung tâm sản xuất công nghiệp hàng đầu của Nhật, nổi tiếng với ngành sản xuất máy móc vận tải và chế biến, thiết bị điện tử, nơi có rất nhiều lao động phổ thông của Việt Nam sang làm việc. Tỉnh Gunma và Việt Nam đã ký nhiều hợp tác phát triển kinh tế, đào tạo kỹ sư, chuyên gia cơ khí và nguồn lao động có tay nghề cao.

Quan hệ hợp tác giữa hai nước đang phát triển mạnh mẽ, đem lại lợi ích thiết thực về kinh tế cho nhân dân mỗi nước. Hiện có hơn 2.500 doanh nghiệp, trong đó hầu hết các tập đoàn lớn của Nhật đang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Cộng đồng người Việt Nam sinh sống, học tập, làm việc tại Nhật và cộng đồng người Nhật đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam đã và đang đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội hai nước và là cầu nối hữu nghị giữa hai dân tộc. Lễ hội hoa Anh đào Nhật tại Việt Nam đã trở thành sự kiện được mong chờ hàng năm của nhân dân hai nước.

Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc trong Phiên thảo luận mở cấp Bộ trưởng Hội đồng Bảo an tháng 5, với chủ đề “Bảo vệ thường dân trong xung đột vũ trang”, đã bày tỏ quan ngại và lên án mọi hành động bạo lực và lạm dụng nhằm vào thường dân vô tội, phản đối việc sử dụng vũ khí sát thương quá mức và bừa bãi vào các cơ sở dân sự như trường học, bệnh viện và các khu dân cư thuộc khu vực Dải Gaza (Palestine).

Việt Nam lên án bạo lực nhằm vào thường dân vô tội ở Dải Gaza

Bạo lực leo thang tại khu vực Dải Gaza thời gian gần đây. Theo Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres, hơn 128 triệu người trên thế giới có nhu cầu cứu trợ, nhất là người dân ở các điểm nóng về xung đột như Afghanistan, Cộng hòa Trung Phi, Cộng hòa Dân chủ Congo, Iraq, Somalia và Yemen. Đại sứ Nguyễn Phương Nga khẳng định mỗi quốc gia có trách nhiệm ưu tiên trong việc bảo vệ người dân của mình và giải quyết xung đột trong phạm vi quyền tài phán, kêu gọi các bên liên quan tuân thủ luật nhân đạo, nhân quyền quốc tế và các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc như Nghị quyết 1894 và 2286, đồng thời tôn trọng đầy đủ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và độc lập chính trị của mỗi quốc gia.

Bà kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, giải quyết xung đột bằng các biện pháp hòa bình và nỗ lực tìm kiếm giải pháp toàn diện, công bằng và bền vững, bảo đảm tính mạng cho người dân Palestine và lợi ích chính đáng của các bên, vì hòa bình và ổn định khu vực.

Giao lưu trí thức, doanh nhân, kiều bào tại Bỉ 

Đoàn các thành viên Hội Khoa học, Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE) gồm nhiều trí thức Việt kiều tại Pháp, đã đến Brussels của Bỉ, để giao lưu với các trí thức, doanh nhân người Việt đang sinh sống và làm việc tại Vương quốc Bỉ. Với chủ đề Hẹn gặp Paris, Chương trình gặp mặt trí thức người Việt tại Bỉ, AVSE Global năm 2018, không chỉ kết nối mà còn kêu gọi trí thức người Việt, tại Bỉ nói riêng và châu Âu nói chung, cùng đóng góp trí tuệ, công sức xây dựng quê hương đất nước.

Ngoài việc chia sẻ những kinh nghiệm tham gia vào các dự án, chương trình tại Việt Nam, chương trình giao lưu cũng là cơ hội mở rộng quan hệ hợp tác giữa AVSE với các tổ chức, cá nhân kiều bào tại Bỉ. Theo Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Đức Khương, Chủ tịch AVSE, sự kiện năm nay nhằm kết nối những cá nhân, tổ chức tại Việt Nam, Bỉ, Luxembourg, Pháp cũng như các nước trên thế giới, qua đó các nhà khoa học, doanh nhân và kiều bào có thể nắm bắt thông tin để hợp tác thực hiện những dự án cùng chương trình đào tạo đang được AVSE Global triển khai.

Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu được thành lập hồi tháng 5.2011 tại Pháp. AVSE Global tập hợp những trí thức, nhà khoa học và chuyên gia bậc cao người Việt ở trong và ngoài nước với mong muốn cống hiến cho một đất nước Việt Nam phát triển giàu mạnh và thịnh vượng.

Thông tin về giới trẻ Việt Nam và Nga còn ít

Bí thư Thành ủy TP.HCM, ông Nguyễn Thiện Nhân, trong buổi làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga mới đây đã đánh giá cao những nỗ lực của ngành ngoại giao thời gian gần đây, đồng thời chỉ ra những mặt hạn chế trong quan hệ hai nước. Theo ông, thông tin về hai nước trong giới trẻ Việt Nam và Nga còn ít, việc học tiếng Nga ở Việt Nam chưa được chú trọng, trong khi lớp người Việt Nam có quan hệ gắn bó với tiếng Nga và nước Nga đang dần mai một. Thậm chí, một số cán bộ ta chưa thực sự coi trọng phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga.
Ông Nguyễn Thiện Nhân, cho rằng, cán bộ Đại sứ quán cần nỗ lực hơn nữa tăng cường nghiên cứu, thông tin về nước Nga, tìm ra những giải pháp hữu hiệu để thúc đẩy quan hệ về mọi mặt giữa hai nước.

Tai nạn tại Lào, 14 người Việt bị thương

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại tỉnh Savannakhet (Lào), cho biết, 1 trong 3 xe chở đoàn khách thuộc Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào - Thái Lan của thành phố Hà Nội trên đường về Việt Nam đã gặp tai nạn tại xã Packsan, tỉnh Bolykhamxay, miền Trung Lào, trên xe bị nạn có hơn 40 người, 14 người trong số này bị thương và được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bolykhamxay.

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam, sau khi nhận được tin, đã cử cán bộ xuống hiện trường và vào bệnh viện thăm hỏi, động viên người bị thương, phối hợp với các cơ quan chức năng của Lào hỗ trợ 3 xe cứu thương đưa toàn bộ số người bị thương về Bệnh viện Đa khoa Vinh điều trị. Hiện những hành khách còn lại đã về Việt Nam.

Văn hóa Việt lan tỏa tại Liên hoan văn hóa, nghệ thuật quốc tế

Với chủ đề “Prague - Trái tim của các dân tộc”, Liên hoan quốc tế văn hóa, nghệ thuật quốc tế lần thứ 20 đã diễn ra tại Cộng hòa Séc, thu hút 20 đoàn thuộc các nước châu Âu, châu Á, châu Phi và châu Mỹ tham dự. Cộng đồng người Việt Nam tại Séc đã mang đến Liên hoan nhiều tiết mục ca múa nhạc giàu bản sắc dân tộc, những màn trình diễn thời trang áo dài đặc sắc, cùng các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tiêu biểu của Việt Nam. Đặc biệt, các tiết mục múa trống, múa sênh tiền, múa sen... được Ban tổ chức và các đại biểu đánh giá cao.

Nguoi Viet bon phuong (so 585)

Theo ông Nguyễn Duy Nhiên, Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Séc, đây là lần thứ 9 cộng đồng Việt Nam tham gia liên hoan văn hóa, nghệ thuật dành cho các cộng đồng dân tộc thiểu số ở Séc nhằm thể hiện tình hữu nghị cũng như giới thiệu nét đẹp văn hóa của người Việt với bạn bè quốc tế.