Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Thanh Tùng bày tỏ sự tin tưởng rằng Việt Nam - Cuba sẽ có sức bật phát triển trong năm 2021. Ảnh: TTXVN.

 
Phùng Mỹ Thứ Hai | 11/01/2021 08:00

Người Việt Bốn Phương (713)

Cộng đồng Việt Nam tại Cuba đón năm mới

Cộng đồng Việt Nam tại Cuba đón năm mới

Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba đã tổ chức buổi gặp mặt cộng đồng mừng Xuân Tân Sửu 2021 với sự có mặt của toàn thể cán bộ, nhân viên cơ quan đại diện và gia đình, đại diện các doanh nghiệp Việt Nam, cùng đông đảo học sinh, sinh viên và các gia đình Việt kiều đang công tác, học tập và sinh sống tại Cuba.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Thanh Tùng bày tỏ sự tin tưởng rằng Việt Nam - Cuba sẽ có sức bật phát triển trong năm 2021.

Đại sứ Lê Thanh Tùng cũng chúc toàn thể cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, công tác và học tập tại Cuba tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết và đạt nhiều thành công trong cuộc sống, góp phần cống hiến cho công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam, cũng như vun đắp cho tình hữu nghị giữa 2 dân tộc.

Cuối buổi gặp mặt, cộng đồng người Việt tại Cuba cùng gia đình, bạn bè đã thưởng thức nhiều món ăn cổ truyền dân tộc và chương trình văn nghệ đặc sắc.

Rào cản tiếp cận y tế Mỹ đối với người gốc Việt

Báo cáo từ Trung tâm hành động nguồn Đông Nam Á, một tổ chức phi lợi nhuận về các quyền dân sự ở Mỹ, cho thấy khoảng 90% người Mỹ gốc Đông Nam Á, trong đó có người gốc Việt, nói một ngôn ngữ khác ngoài tiếng Anh ở nhà và 45% sử dụng tiếng Anh không lưu loát.

Theo chuyên san American Medical Association Journal of Ethics, những bệnh nhân bị hạn chế về tiếng Anh nhận phải chất lượng chăm sóc sức khỏe thấp hơn so với người nói tiếng Anh lưu loát.

 

Rào cản ngôn ngữ trong việc chăm sóc y tế là một vấn đề đang cần được giải quyết ở khắp nước Mỹ, đặc biệt đang rất cần thiết ở những cộng đồng tập trung nhiều người Việt. Gần 200.000 người chỉ có thể nói tiếng Việt đang tìm kiếm dịch vụ chăm sóc y tế từ các bệnh viện và nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe, theo Orange County Register.

Luật liên bang của Mỹ yêu cầu bên cung cấp dịch vụ y tế phải có phiên dịch viên y khoa đạt chuẩn để hỗ trợ những bệnh nhân không sử dụng tốt tiếng Anh. Tuy nhiên, trong thập niên qua, Ban Chứng nhận phiên dịch viên y khoa quốc gia và Ủy ban Cấp chứng nhận phiên dịch viên y tế Mỹ cấp chứng nhận cho phiên dịch viên tiếng Việt không nhiều. Chính điều này đã tạo rào cản lớn đối với nhiều bệnh nhân trong việc tiếp nhận dịch vụ y tế chất lượng.

Kết nối cộng đồng người Việt tại Malaysia bằng lời ca hy vọng

Dự án âm nhạc trực tuyến “Hợp xướng Hy vọng” của cộng đồng người Việt tại Malaysia đã chính thức ra mắt sản phẩm đầu tiên vào ngày 1.12021.

Được thúc đẩy bởi sự đồng cảm với nỗi buồn và lo lắng của mọi người trước tương lai bất ổn, cùng nỗi nhớ nhà, người thân sau gần 1 năm ngăn cách, dự án âm nhạc trực tuyến “Hợp xướng Hy vọng” ra đời với mong muốn kết nối cộng đồng người Việt tại Malaysia và truyền đi thông điệp về sự lạc quan, niềm hy vọng.

Dự án được tổ chức với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam cùng các hội đoàn người Việt tại Malaysia.

Bà Anna Đoàn, người khởi xướng dự án, cho biết: “Dự án không chỉ tôn vinh những giá trị yêu thương, đoàn kết, lạc quan của cộng đồng người Việt tại Malaysia, mà còn gói ghém cả những lời chào, tình cảm, sự yêu thương và nhung nhớ của những người Việt Nam tại Malaysia với đất nước. Hy vọng thông qua sản phẩm đầu tay “Xin chào Việt Nam”, chúng tôi có thể mang đến cho mọi người món ăn tinh thần ấm áp trong những ngày đầu tiên của năm mới”.

Chùa Phật Tích Viêng Chăn tổ chức lễ cầu quốc thái dân an

Sáng ngày 31.12.2020, tăng, ni, Phật tử chùa Phật Tích ở thủ đô Viêng Chăn, Lào đã tổ chức lễ cầu quốc thái dân an nhân dịp năm mới 2021 với mong ước dịch bệnh tiêu trừ và tất cả mọi người gặp nhiều may mắn.

 

Thượng tọa Thích Minh Quang, trụ trì chùa Phật Tích, Ủy viên Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại Lào, cho biết 2020 là một năm đầy khó khăn đối với tăng, ni, Phật tử trên toàn thế giới nói chung và tại Lào nói riêng. Các tăng, ni, Phật tử tại Lào đã luôn đoàn kết, tương thân, tương ái hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn do đại dịch gây ra.

Bước sang năm mới 2021, Thượng toạ Thích Minh Quang mong bà con Phật tử phát huy lòng từ bi bác ái, đoàn kết hơn nữa và tiếp tục hỗ trợ công tác Phật sự của nhà chùa, hướng về quê hương đất nước.

Nhà khoa học Việt Nam tại Nhật “chinh phục” cỏ lau xâm lấn

Phó Giáo sư Trần Đăng Xuân là nhà khoa học người Việt đang sinh sống và làm việc tại Nhật. Ông chuyên nghiên cứu chủ yếu về nhân giống cây trồng, bộ gen, khoa học cỏ dại, sản xuất nông nghiệp bền vững, hóa học hữu cơ, hóa học phân tích, năng lượng sinh khối.

Phó Giáo sư Trần Đăng Xuân là nhà khoa học người Việt đang sinh sống và làm việc tại Nhật. Ảnh: baoquocte.vn.
Phó Giáo sư Trần Đăng Xuân là nhà khoa học người Việt đang sinh sống và làm việc tại Nhật. Ảnh: baoquocte.vn.

Công trình nghiên cứu do Phó Giáo sư Trần Đăng Xuân làm trưởng nhóm tại Đại học Hiroshima, Nhật về tiềm năng ứng dụng của loài cỏ lau xâm lấn (tên khoa học Andropongon Virginicus) trong lĩnh vực làm đẹp, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe vừa được Tạp chí Plants thuộc Nhà Xuất bản MDPI đăng tải.

 

Đây là công trình nghiên cứu đầu tiên tìm thấy tiềm năng mới trong cây cỏ lau xâm lấn, bao gồm chống ôxy hóa, ức chế enzyme tyrosinase và tế bào ung thư.

Theo Phó Giáo sư Trần Đăng Xuân, cỏ lau được xếp vào loài cây cỏ dại xâm lấn đất nông nghiệp. Tuy nhiên, đây lại là thực vật tự nhiên có tiềm năng trong lĩnh vực chăm sóc, bảo vệ sức khỏe.

Nhóm nghiên cứu của Phó Giáo sư  Xuân cũng đang kết hợp với các nhà khoa học khác để khai thác tiềm năng các cây dược liệu quý của nước ta trong chữa trị bệnh cho người Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm:

► Người Việt Bốn Phương (712)