Ảnh: TTXVN

 
Vân Nguyễn Thứ Năm | 30/05/2019 13:37

Người Việt bốn phương (634)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nhân chuyến thăm chính thức Liên bang Nga đã có buổi gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga

Chính sách Nhà nước ngày một tốt hơn với người Việt ở nước ngoài

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nhân chuyến thăm chính thức Liên bang Nga đã có buổi gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga. Thủ tướng nhận định người Việt ở Nga là một cộng đồng đoàn kết, luôn hỗ trợ nhau lúc khó khăn, tuân thủ pháp luật và hội nhập tốt với xã hội sở tại. Ông đánh giá cao những tình cảm và đóng góp quan trọng của kiều bào đối với quê hương, đất nước thời gian qua.

TTXVN dẫn khẳng định của Thủ tướng, chính sách của Nhà nước ngày một tốt hơn đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu Đại sứ quán Việt Nam tại Nga đẩy mạnh hơn nữa công tác ngoại giao kinh tế, đẩy mạnh việc đưa hàng hóa Việt Nam ra nước ngoài, đồng thời chú trọng hơn nữa công tác cộng đồng, công tác lãnh sự để mỗi người Việt Nam ở nước Nga đều nhận được sự quan tâm, chăm sóc của Sứ quán.

203 công dân Việt đỗ kỳ thi lưu trú 5 năm của Nhật

Chính phủ Nhật vừa công bố danh sách 347 người lao động nước ngoài thi đỗ kỳ thi lấy tư cách lưu trú “kỹ năng đặc thù số 1” trong lĩnh vực nhà hàng theo hệ thống thị thực mới, được tổ chức tại thành phố Tokyo và Osaka vào cuối tháng 4.2019. Những người đỗ kỳ thi này sẽ nhận được tư cách lưu trú mới từ tháng 7.2019 với thời gian lưu trú tối đa lên tới 5 năm.

Nguoi Viet bon phuong (634)

Chính phủ Nhật từ đầu tháng 4.2019 đã thực hiện chính sách thị thực mới nhằm thu hút lao động nước ngoài. Theo hệ thống thị thực mới, lao động nước ngoài từ 18 tuổi trở lên sẽ được tiếp nhận theo 2 loại thị thực. Loại 1, đòi hỏi người lao động có trình độ học vấn và kinh nghiệm nhất định. Loại 2, dành cho nhóm có kỹ năng làm việc cao hơn. Nhưng để được cấp thị thực loại 1, có hiệu lực tới 5 năm, người lao động phải chứng minh có khả năng giao tiếp cơ bản bằng tiếng Nhật thông qua các bài kiểm tra tiếng Nhật. Dự kiến, một kỳ thi trong lĩnh vực nhà hàng khác sẽ được tổ chức vào cuối tháng 6 tới tại 7 tỉnh, thành khác của Nhật như Sapporo, Nagoya và Fukuoka...
    
Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM gặp gỡ kiều bào

Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM đã tổ chức gặp mặt doanh nghiệp, trí thức kiều bào để kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và triển khai đợt sinh hoạt chính trị kỷ niệm 50 năm thực hiện di chúc của Người. Tại sự kiện này, các đại biểu cam kết tiếp tục cống hiến sức mình để thực hiện Di chúc của Người; thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; chung tay xây dựng TP.HCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại.

TP.HCM có vị trí, vai trò ý nghĩa trong sự phát triển chung của cả nước: diện tích chỉ chiếm 0,6% cả nước, dân số chiếm 9,5% nhưng đóng góp 24% GDP và 27% thu ngân sách cả nước. TP.HCM đang có kế hoạch phát triển bài bản hơn trong thời gian tới, từng bước khắc phục những bất cập, trở thành thành phố có chất lượng sống tốt, phục vụ nhu cầu của người dân và kiều bào.

Việt - Lào ký Bản ghi nhớ về vận động kiều dân của mỗi nước

Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và Ủy ban Liên lạc người Lào ở nước ngoài đã ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác và trao đổi kinh nghiệm liên quan đến công tác vận động kiều dân của mỗi nước. Dịp này, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, ông Nguyễn Quốc Cường, đã đề nghị Chính phủ Lào tiếp tục quan tâm giải quyết một số vấn đề liên quan đến cộng đồng người Việt tại Lào, trong đó có việc thực hiện hiệu quả Hiệp định về Kiều dân 1993, thỏa thuận hai bên về giải quyết vấn đề di cư tự do và kết hôn không giá thú vùng biên giới Việt - Lào; tạo thuận lợi cấp quốc tịch, thẻ cư trú dài hạn cho Việt kiều, đơn giản hóa các thủ tục xin cư trú, giấy phép và thị thực lao động.

Nguoi Viet bon phuong (634)

Bộ trưởng Ngoại giao Lào, ông Saleumxay Kommasith, nhận xét, cộng đồng người Việt Nam ở Lào có nhiều đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước Lào. Thứ trưởng Khamphau Ernthavan nói rằng sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho cộng đồng người Việt tại Lào sinh sống, làm việc và hội nhập vào xã hội sở tại trên cơ sở các quy định của luật pháp Lào. Ông cho rằng các cơ quan hữu quan hai nước tiếp tục trao đổi để có biện pháp hỗ trợ cụ thể cho người Việt Nam tại Lào.

Câu lạc bộ Tri thức kiều bào: Cầu nối chuyển giao công nghệ Úc về Việt Nam

Trưởng Văn phòng đại diện Bộ Khoa học và công nghệ tại Sydney, Úc, ông Chu Quang Hòa, tại “Ngày khoa học công nghệ Việt Nam”, cho biết, năm 2019, Văn phòng và Câu lạc bộ Tri thức kiều bào bang New South Wales sẽ làm việc với các viện nghiên cứu, doanh nghiệp hàng đầu về công nghệ của Úc để tạo thêm cơ hội chuyển giao công nghệ hiện đại về Việt Nam.

Câu lạc bộ Tri thức kiều bào bang New South Wales có vai trò quan trọng trong việc kết nối và chuyển giao thành công nhiều dự án công nghệ tiên tiến của Úc về Việt Nam. Trong đó, dự án “chế tạo thiết bị bay không người lái - ứng dụng trí tuệ nhân tạo để quản lý, tầm soát và diệt trừ sâu bệnh” của Tiến sĩ Đỗ Nguyên Hạnh, nhà sáng lập công ty AIIT về trí tuệ nhân tạo tại Sydney và Ban Khoa học công nghệ, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc đã thu hút được sự quan tâm của các nhà sản xuất, kinh doanh. Đến nay, sản phẩm này đã nhận được đơn đặt hàng và có kế hoạch bán rộng rãi, phục vụ bà con nông dân.

“Niệm”: Cuộc hội ngộ Ngô Xuân Bính và những người bạn Việt

Họa sĩ Ngô Xuân Bính đã về nước tổ chức triển lãm nghệ thuật đương đại mang tên “Niệm” tại Hà Nội cùng các họa sĩ Lê Văn Thìn, Đặng Tin Tưởng và nghệ nhân Đào Trọng Cường. Với số lượng lên tới hàng trăm bức tranh cùng cách sắp đặt và trình diễn sáng tạo, Triển lãm “Niệm” hứa hẹn một sự hội ngộ thú vị của Ngô Xuân Bính với những người bạn tại Việt Nam.

Ông Ngô Xuân Bính, là một người Việt nổi danh tại Nga. Ngoài hội họa, ông là võ sư sáng lập phái Nhất Nam, một môn võ dân tộc đang phát triển mạnh ở châu Âu. Ông cũng là thầy thuốc giỏi trong việc sử dụng y học dân tộc để chữa bệnh. Năm 2010, ông được phong hàm Giáo sư y học dân tộc, thuộc Hiệp hội Y học dân gian Nga và được phong hàm Viện sĩ Viện hàn lâm khoa học tự nhiên châu Âu