Ảnh: baoquocte.vn.

 
Tuệ Anh Thứ Hai | 02/05/2022 08:00

Người Việt bốn phương

Là một nghiên cứu sinh tại MIT D-Lab, Trang Luu đã được nhận học bổng nghiên cứu sau đại học của Quỹ Khoa học Quốc gia.

Nghệ cho nữ sinh gốc Việt

Mới đây, Trang Luu - nữ sinh viên gốc Việt của Viện Công nghệ MIT (Mỹ) được nhận hỗ trợ tài chính từ quỹ Paul & Daisy Soros năm 2022 vì đóng góp của cô trong lĩnh vực học thuật. Quỹ Paul & Daisy Soros Fellowships for New America tôn vinh những đóng góp của những người nhập cư và gia đình của họ cho xã hội, văn hóa hoặc trong lĩnh vực học thuật của Mỹ. Người nhận sẽ được hỗ trợ tài chính lên đến 90.000 USD trong 2 năm.

Trang Luu tốt nghiệp Cử nhân kỹ thuật cơ khí năm 2018, Thạc sĩ kỹ thuật năm 2020 của MIT. Giải thưởng sẽ hỗ trợ cô theo đuổi chương trình sau đại học tại Harvard về khoa học kỹ thuật. Sinh ra tại TP.HCM, gia đình Trang Luu di cư đến Houston, Texas khi cô mới 3 tuổi. Ở nhà, cô thường phụ gia đình sửa chữa các vật dụng trong nhà và rất hứng thú với ngành kỹ thuật. Khi là sinh viên ở MIT, Trang tập trung vào các dự án công nghệ hỗ trợ, áp dụng nền tảng kỹ thuật để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống hằng ngày như tấm lót ổ cắm cải tiến cho những người bị cụt dưới khớp gối ở Kenya, Ethiopia và Thái Lan; bộ chuyển đổi thành gậy chống lưng gắn trên xe lăn; chuột máy tính dành cho người khó di chuyển tay, bếp nấu ăn dã chiến cho người bán hàng rong ở Nam Phi và phương pháp tưới nhỏ giọt mới.

Là một nghiên cứu sinh tại MIT D-Lab, Trang Luu đã được nhận học bổng nghiên cứu sau đại học của Quỹ Khoa học Quốc gia. Trong quá trình học, cô đã nghiên cứu các phương pháp cải tiến thiết bị làm mát bằng hơi nước không chạy điện cho nông dân để bảo quản rau quả.

Luôn theo đuổi sáng chế thiết bị mới cho những người đang gặp khó khăn với các công việc cơ bản hằng ngày, Trang từng hợp tác phát triển mẫu thử nghiệm hoạt động của thiết bị đeo tay giúp giảm chấn động liên quan đến bệnh Parkinson hoặc người bị run lẩy bẩy.

Bước phát triển mới của võ thuật cổ truyền Việt Nam tại Ý

Trong 2 ngày 23-24/4, Tổng đoàn Quán Khí đạo (Qwan Ki Do) quốc tế - một võ phái thành viên của Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam, đã tổ chức Giải vô địch thế giới lần đầu tiên dành cho lứa tuổi thiếu niên tại thành phố Padova thuộc vùng Veneto, Ý.

 

Sự kiện có sự tham dự của đại diện chính quyền thành phố Padova, Ủy ban Olympic quốc gia Ý, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Ý và võ sư Phạm Xuân Tòng - người sáng lập Tổng đoàn Quán khí đạo quốc tế.

Võ sư Phạm Xuân Tòng cho biết, võ thuật cổ truyền Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ tại châu Âu, nhất là tại Ý trong những năm qua. Đây là lần đầu tiên Giải vô địch thế giới dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên được tổ chức tại Ý ở cấp câu lạc bộ, với quy mô khoảng 500 môn sinh từ 35 nước và vùng lãnh thổ tham gia, là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt đối với võ phái Quán khí đạo.

Ra đời từ năm 1981 tại Milan (Ý), Tổng đoàn Quán khí đạo quốc tế được võ sư Phạm Xuân Tòng sáng lập, dựa trên việc chắt lọc tinh hoa võ thuật cổ truyền Việt Nam và Trung Hoa, đến nay đã hiện diện ở hàng chục quốc gia trên thế giới.

Thành lập Hội người Việt Nam tại Morocco

Ngày 24/4, tại thủ đô Rabat, Đại hội thành lập Hội người Việt Nam tại Morocco đã được tổ chức với sự tham dự của Đại sứ Đặng Thị Thu Hà, đại diện chính quyền địa phương và gần 100 đại biểu đến từ nhiều tỉnh, thành.

Ảnh: TTXVN.
Ảnh: TTXVN.

Điều đáng chú ý là Đại hội đã quy tụ đông đảo kiều bào thế hệ thứ 2, thứ 3 và cả sinh viên, người lao động tại địa bàn, trong đó, gần 40% thành phần tham gia Ban chấp hành là lực lượng trẻ. Được biết tới đây, Hội sẽ phối hợp với Đại sứ quán thành lập mạng lưới người Việt tại địa bàn, tổ chức lớp học tiếng Việt cho con em kiều bào, các chuyến về nguồn, hoàn thành và khai trương công trình Cổng Việt Nam tại Morocco, tổ chức một số hoạt động liên kết, hợp tác với các hội đoàn bạn của Morocco.

Cộng đồng người Việt tại Morocco được hình thành từ những năm 1940, đến nay có khoảng 300-400 người. Bà con có truyền thống đoàn kết và gắn bó với quê hương Việt Nam, tích cực tham gia các hoạt động ủng hộ đồng bào gặp khó khăn trong nước.

Một Việt kiều Úc sưu tầm xe quân sự để gây quỹ giúp trẻ em khuyết tật Việt Nam

Sinh sống tại thị trấn Bowral, bang New South Wales, anh Trần Vĩnh Phúc Việt kiều Úc không chỉ đam mê sưu tập các xe quân sự cũ mà còn thích chia sẻ niềm đam mê của mình với các cựu chiến binh Úc với mục tiêu gây quỹ từ thiện giúp trẻ em khuyết tật, nạn nhân của chất độc da cam/dioxin ở Việt Nam.

Định cư tại Úc từ năm 1989, Vĩnh Phúc đã bỏ hàng chục năm để có được bộ sưu tập ấn tượng các xe jeep và xe chở lính cũ. Năm 2012, anh lái một chiếc xe jeep quân sự cũ quanh khu vực cảng Sydney với dòng chữ viết đằng sau xe: “Hãy giúp đỡ trẻ em bị ảnh hưởng bởi chiến tranh”. Chính dòng chữ trên đã giúp anh có cơ hội nói chuyện với người dân Úc về tác động lâu dài của cuộc chiến tranh ở Việt Nam, đặc biệt là ảnh hưởng của chất độc da cam đối với trẻ em.

Khi bộ sưu tập dần được hình thành, các công ty tổ chức đám cưới và cả quân đội Úc đã bày tỏ sự quan tâm và liên hệ với anh để được sử dụng các xe quân sự trong bộ sưu tập cho các buổi chụp hình, diễu hành và nhiều sự kiện khác. Toàn bộ số tiền thu được từ những hoạt động trên, lên tới hàng chục ngàn đô la Úc cùng với khoản quyên góp từ các cựu chiến binh, doanh nghiệp và người dân địa phương, đều được chuyển về Việt Nam để giúp trẻ em tàn tật do di chứng của chất độc da cam thông qua tổ chức Maison Chance. Nhiều cựu chiến binh Úc nhiệt tình giúp bảo dưỡng, sửa chữa và vận hành các xe trong bộ sưu tập và mở rộng các hoạt động của cơ sở.