Thứ Sáu | 06/04/2018 11:29

Người Việt bốn phương

Đang có nhiều thức trẻ Việt Nam tại Pháp tình nguyện đóng góp trí tuệ, công sức cho sự phát triển đất nước thông qua nhiều chương trình nghiên cứu hỗ trợ.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp mặt trí thức trẻ tại Pháp

Cuộc gặp diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Cộng hòa Pháp. Đang có nhiều thức trẻ Việt Nam tại Pháp tình nguyện đóng góp trí tuệ, công sức cho sự phát triển đất nước thông qua chương trình nghiên cứu, hoạt động tư vấn, dự án hỗ trợ các tổ chức, địa phương ở trong nước. Tổng Bí thư khẳng định Nhà nước luôn coi trọng đội ngũ trí thức, coi trí thức Việt Nam ở nước ngoài là nguồn lực quý báu để xây dựng đất nước.

Dịp này, các trí thức trẻ Việt Nam tại Pháp đã thông báo tới Tổng Bí thư về những nghiên cứu tâm huyết, hoạt động kinh doanh, tập trung vào phát triển kinh tế, xã hội, bảo vệ môi trường, nâng cao năng suất lao động và bảo vệ sức khỏe của người dân. Tổng Bí thư cho đây là những vấn đề Việt Nam đang rất cần để đẩy mạnh công cuộc đổi mới. Ông hy vọng các trí thức trẻ Việt Nam tại Pháp luôn hướng về tổ quốc bằng những hành động thiết thực để đưa đất nước phát triển bền vững.

Chủ tịch Quốc hội gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt tại Thụy Sĩ

Thăm và nói chuyện với đại diện cộng đồng người Việt tại Thụy Sĩ, Chủ tịch Quốc hội, bà Nguyễn Thị Kim Ngân đã thông báo tới đại diện kiều bào về tình hình kinh tế, xã hội trong nước, những kết quả nổi bật trong công tác đối ngoại của Đảng, Nhà nước. Chủ tịch Quốc hội mong muốn cộng đồng kiều bào ở Thụy Sĩ tích cực hơn nữa trong hoạt động kinh tế, đẩy mạnh đầu tư về quê hương, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Với những vượt trội về kinh tế, giáo dục, Thụy Sĩ đã trở thành đích đến cho nhiều người Việt Nam đến sinh sống, học tập và làm việc. Đặc biệt, kể từ khi Hội người Việt Nam tại Thụy Sĩ được thành lập vào năm 2010, đã trở thành nơi tập hợp các trí thức và rất đông kiều bào tại Thụy Sĩ tham gia, góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ và đem lại lợi ích cho cộng đồng người Việt ở đây. Hội cũng hỗ trợ kiều bào trong quá trình hội nhập, duy trì và phát huy bản sắc văn hóa nước nhà, tạo cơ hội cho thế hệ trẻ hướng về quê hương.

Kiều bào mừng kỷ niệm 45 năm thiết lập ngoại giao Việt Nam - Malaysia

Rất đông kiều bào trong cộng đồng người Việt tại Malaysia và người dân sở tại đã tổ chức các tiết mục văn nghệ và tham dự kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Malaysia (30.3.1973 - 30.3.2018). Những bài hát bằng cả tiếng Việt và tiếng Malaysia cùng các điệu múa dân tộc mang đậm bản sắc dân tộc hai nước đã được trình diễn tại lễ kỷ niệm, góp phần thắt chặt quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước.

Nguoi Viet bon phuong
 

Malaysia là quốc gia nằm trong khu vực Đông Nam Á có rất nhiều người Việt Nam sinh sống, làm việc. Những năm gần đây, số lượng người Việt đang sinh sống và làm việc ở Malaysia ngày càng tăng theo làn sóng di chuyển lao động tự do chất lượng cao trong các nước ASEAN. Việt Nam đứng thứ 7 trong số các quốc gia đang có nhiều lao động tại Malaysia với khoảng hơn 2%. Hiện Malaysia có khoảng 3,1 triệu lao động nước ngoài đang làm việc (kể cả hơn 1 triệu lao động không có giấy tờ cư trú và làm việc hợp pháp) đến từ 14 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Mặc dù cuộc sống, công việc còn nhiều khó khăn, cộng đồng người Việt đã luôn đoàn kết, gắn bó, cùng hướng về quê hương.

Trải qua 45 năm, mối quan hệ giữa Malaysia và Việt Nam đã mang lại lợi ích to lớn cho cả hai nước. Hiện Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Việt Nam và đứng thứ 7 trong số 125 nước và vùng lãnh thổ đầu tư trực tiếp vào Việt Nam. Kim ngạch thương mại song phương trong năm 2017 đạt trên 10 tỉ USD, vượt mục tiêu mà lãnh đạo hai bên đề ra.

Người Việt ở Mali rất cần hỗ trợ để hình thành tổ chức cộng đồng

Đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Mali, do Đại sứ Phạm Quốc Trụ dẫn đầu đã có cuộc gặp gỡ và làm việc với đại diện cộng đồng người Việt đang sinh sống và làm việc tại Mali, một quốc gia thuộc Tây Phi. Báo Thế giới và Việt Nam dẫn lời ông Phạm Quốc Trụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Mali về những lý do khách quan nên nhiều năm qua Đại sứ quán Việt Nam chưa có đoàn công tác đến Mali, nên gặp nhiều khó khăn trong việc nắm tình hình cụ thể và tiến hành các hoạt động bảo hộ công dân và hỗ trợ cộng đồng người Việt ở Mali.

Nguoi Viet bon phuong
 

Đa phần người Việt ở Mali làm nghề kinh doanh, chủ yếu là tiểu thương, chủ nhà hàng, lao động làm thuê, nên điều kiện kinh tế của đa số kiều bào còn nhiều khó khăn. Các gia đình sống rải rác ở nhiều nơi, khó tập hợp và cũng chưa hình thành được một tổ chức của cộng đồng người Việt, nên họ rất khó giúp đỡ nhau trong công việc cũng như trong cuộc sống. Tại cuộc gặp này, bà con đề đạt nhiều nguyện vọng lên Nhà nước, trong đó có việc xem xét cử đại diện tại chỗ hoặc có các đoàn công tác thường xuyên hơn đến Mali để có thể giúp cộng đồng người Việt ở đây giải quyết kịp thời các vấn đề vướng mắc và khó khăn.

Đoàn công tác đã giải đáp nhiều câu hỏi và thắc mắc của bà con trong nhiều lĩnh vực, đồng thời ghi nhận những ý kiến, đề xuất của bà con để báo cáo Chính phủ. Đoàn cũng dành thời gian trực tiếp giải quyết các yêu cầu về giấy tờ tùy thân của một số bà con tại đây. 

Nguoi Viet bon phuong
 

Kiều bào Thổ Nhĩ Kỳ cần giữ liên hệ với Cơ quan đại diện

Cộng đồng kiều bào Thổ Nhĩ Kỳ những năm qua đã luôn hướng về quê hương và đóng góp cho đất nước. Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ, ông Phạm Anh Tuấn, khẳng định luôn quan tâm và làm hết sức mình để chăm lo, bảo vệ quyền lợi của công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, Đại sứ cũng đề nghị cộng đồng người Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục nâng cao cảnh giác trong bối cảnh tình hình an ninh sở tại vẫn tiềm ẩn những diễn biến khó lường. Ông mong muốn cộng đồng tiếp tục đoàn kết, tương thân tương ái, đảm bảo an toàn, thông tin thông suốt và giữ liên hệ chặt chẽ với Cơ quan đại diện Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ. Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đã có buổi gặp làm việc với ông Ali Tezolmez Chủ tịch và các thành viên Ban chấp hành Hội đồng Kinh doanh Thổ - Việt để trao đổi về việc phối hợp tổ chức các hoạt động kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ tại địa bàn.

Nguoi Viet bon phuong
 

Hai bên cũng bàn về những vướng mắc cần tìm cách tháo gỡ để tạo điều kiện cho Hội đồng Kinh doanh Thổ - Việt, các doanh nghiệp của người Việt Nam đang kinh doanh tại Thổ, đẩy mạnh hoạt động kinh doanh ở cả hai quốc gia trong thời gian tới.
Năm 2017 đánh dấu bước phát triển quan trọng trong gần 40 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ. Đặc biệt, tháng 8.2017, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim đã nhất trí nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 4 tỉ USD vào năm 2020. Những yếu tố thuận lợi nói trên tạo điều kiện để bà con kiều bào ta yên tâm làm ăn, sinh sống, học tập tại Thổ và đi lại giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam.