Hải Vân Thứ Tư | 29/11/2017 16:40

Người Việt bốn phương

Hội Người Việt Nam tại Nhật đang nỗ lực thực hiện các hoạt động, cùng chung tay xây dựng một cộng đồng người Việt Nam tại Nhật đoàn kết.

Hội Người Việt ở Nhật lên kế hoạch kết nối cộng đồng

Ngay sau Đại hội lần thứ III Hội Người Việt Nam tại Nhật, Ban Chấp hành Hội Người Việt Nam tại Nhật đã sớm có những kế hoạch tổ chức các hoạt động nhằm kết nối cộng đồng người Việt trên các vùng miền của Nhật. Theo ông Trần Ngọc Phúc, Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Nhật, trước mắt, Hội sẽ tập trung vào các hoạt động thiết thực gắn liền với nhu cầu thực tế của cộng đồng người Việt tại Nhật.

ề kinh tế, giáo dục, Hội phát triển nhiều hơn nữa các trung tâm dạy và học tiếng Việt, tạo các diễn đàn trao đổi kinh nghiệm du học, kỹ năng lao động cho các bạn trẻ, kết nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam với nhau và Việt Nam với Nhật. Về văn hóa và thể thao, Hội tập trung các hoạt động kết nối với Hội hữu nghị Nhật - Việt tại Việt Nam và Hội hữu nghị Việt - Nhật tại Nhật, theo hướng đoàn kết, hội nhập và phát triển.

Hội Người Việt Nam tại Nhật đang nỗ lực thực hiện các hoạt động, cùng chung tay xây dựng một cộng đồng người Việt Nam tại Nhật đoàn kết, hội nhập vào xã hội sở tại, hướng về quê hương đất nước. Đặc biệt, Hội đã xây dựng trang thông tin điện tử của cộng đồng và lên ý tưởng xây dựng không gian văn hóa Việt Nam để đáp ứng nhu cầu chia sẻ, tìm hiểu thông tin về quê hương đất nước cũng như tạo điều kiện cho bà con nắm bắt thông tin nhanh và hiệu quả.

Người Việt đầu tiên của Viện Hàn lâm Khoa học Hải ngoại Pháp

Nguoi Viet bon phuong

Viện Hàn lâm Khoa học Hải ngoại, Cộng hòa Pháp, đã kết nạp thành viên chính thức cho Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Điện, Phó Hiệu trưởng, phụ trách quản lý nghiên cứu khoa học và hoạt động hợp tác quốc tế lĩnh vực luật, kiểm định, khảo thí, Đại học Kinh tế - Luật, thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM. Ông Điện là người Việt Nam đầu tiên trở thành thành viên chính thức của Viện này.

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Điện trước đó đã được nhận Huân chương Bắc đẩu Bội tinh, tước vị Hiệp sĩ vì những đóng góp trong việc phát triển mối quan hệ Pháp - Việt. Ông cũng là thành viên của Hội đồng Quản trị cơ quan Đại học Pháp ngữ, Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học sử dụng tiếng Pháp khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Viện Hàn lâm Khoa học Hải ngoại được thành lập năm 1922, được đánh giá là Viện có tính bác học rất cao tại Pháp. Các thành viên được chia làm hai nhóm: chính thức và tự do. Trong 41 thành viên chính thức hiện có, rất nhiều người là cựu chính khách của Senegal, Bờ Biển Ngà, Nigeria, Brazil...

Nông sản Việt vào Hội chợ Sirha Istanbul 2017

Các mặt hàng nông sản Việt Nam, như gạo, hồi, quế, hạt điều, hạt tiêu, cà phê, chè, hoa quả sấy khô, tương ớt... được trưng bày tại Hội chợ Sirha Istanbul 2017 của Thổ Nhĩ Kỳ. Gian hàng thu hút sự quan tâm của cộng đồng người Việt đang sinh sống, lao động và học tập ở quốc gia này. Gian hàng Việt được thực hiện bởi Bộ phận Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ và 16 doanh nghiệp xuất nhập khẩu, nhằm quảng bá nông sản Việt Nam và tạo đột phá ở thị trường Thổ Nhĩ Kỳ.

Nguoi Viet bon phuong
 

Tại đây, một số doanh nghiệp đã kết nối và đi đến các thỏa thuận hợp tác với các đối tác Thổ Nhĩ Kỳ. Nhân cuộc họp của Ủy ban hỗn hợp Việt - Thổ lần thứ 7 đã họp tại Hà Nội, tháng 7.2017 và Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim lần đầu tiên thăm Việt Nam, tháng 8.2017, Hội đồng Kinh tế Đối ngoại Thổ Nhĩ Kỳ (DEIK) trong năm nay đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hai diễn đàn doanh nghiệp lớn với sự tham dự của lãnh đạo cấp cao, giúp kết nối doanh nghiệp, tăng cường hiểu biết lẫn nhau và thúc đẩy cơ hội làm ăn kinh doanh lớn giữa hai nước.

Hiện nay, Thổ Nhĩ Kỳ là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Trung Đông. Thổ Nhĩ Kỳ là cửa ngõ để các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam như gạo, cao su, trà, dệt may, giày dép, điện tử... vào Trung Đông. Năm 2016, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 1,5 tỉ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ 1,36 tỉ USD. Nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh và đầu tư giữa hai nước, tháng 6.2016, Hãng Hàng không Quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ (Turkish Airlines) đã mở đường bay từ Hà Nội tới TP.HCM nối chuyến rồi bay thẳng tới Istanbul với tần suất 7 chuyến/tuần. Trước đó, hai nước đã ký kết các hiệp định về vận chuyển hàng không, vận tải biển, tránh đánh thuế hai lần.

Hơn 1.000 du học sinh Việt dự “Ngày hội Sinh viên” tại Hàn Quốc

Với chủ đề “Kết nối cộng đồng - Tôn vinh văn hóa Việt”, hơn 1.000 du học sinh Việt Nam tham gia “Ngày hội Sinh viên Việt Nam” lần thứ 13 tại Hàn Quốc. Với những hoạt động ý nghĩa, Hội Sinh viên Việt Nam (VSAK) đã và đang trở thành tổ chức sinh viên ở nước ngoài tiêu biểu, góp phần tích cực vào sự phát triển của cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc.

Nguoi Viet bon phuong
 

Sự kiện được duy trì với nội dung ngày càng phong phú, hấp dẫn, phục vụ cộng đồng và nhân dân sở tại nhằm tăng cường giao lưu, gắn bó, qua đó quảng bá nét đẹp của văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế. Thời gian gần đây, hoạt động của Hội đã hướng mạnh hơn về quê hương. Các đợt quyên góp giúp đồng bào trong nước gặp thiên tai, hỗ trợ các sản phẩm nghiên cứu khoa học của chính sinh viên cho các cơ quan hữu quan trong nước, đã giúp các sinh viên Việt tại Hàn thêm gắn bó với đất nước.

Theo Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc, ông Nguyễn Vũ Tú, hơn 20 năm qua, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao song phương, phong trào sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc đang có sự lớn mạnh vượt bậc. Sinh viên Việt Nam trên khắp các tỉnh thành của Hàn Quốc đã chung tay cùng Đại sứ quán và Hội Người Việt Nam tại Hàn Quốc tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực nhằm kết nối cộng đồng, quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam tại Hàn Quốc.