Hải Vân Thứ Tư | 15/11/2017 12:55

Người Việt bốn phương

Hội Người Việt Nam tại Pháp và Nga có nhiều hoạt động thiết thực hướng về quê nhà.

Giới trẻ, nguồn lực lớn nhất của Việt Nam

Nguoi Viet bon phuong
Ông Philipp Rösler diện kiến Thủ tướng Việt Nam.

Ông Philipp Rösler, Giám đốc Điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), tại Hội nghị Thượng đỉnh kinh tế Việt Nam trong Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng, đã nhận định: Đến nay, tài sản lớn nhất của Việt Nam không phải là dầu khí, cơ sở hạ tầng hay công nghệ mà chính là giới trẻ. Nhưng ông cũng cho rằng tài sản này cần sự phối hợp giữa lĩnh vực công tư để có thể khai thác hiệu quả nhất.

Theo vị Giám đốc người Đức gốc Việt này, hợp tác giữa khu vực công - tư là cách đúng đắn để nâng cao sự tăng trưởng. Thế nhưng, đảm bảo an sinh xã hội, tạo điều kiện cho doanh nghiệp làm ăn, trách nhiệm của khu vực công là tạo ra khung pháp lý thuận lợi. Kế đến, lãnh đạo của doanh nghiệp phải tận dụng được những điều đó để thuê công nhân làm việc và tăng lợi nhuận.
Dẫn chứng chương trình đào tạo nghề tại Đức, ông Philipp Rösler cho đây là thành công giữa hợp tác công và tư. Mọi công việc đều được chính phủ điều chỉnh thông qua luật, còn chi tiết hoạt động là của doanh nghiệp. Theo đó, công nhân đến công ty làm việc 3 ngày nhưng được nhận lương cho 5 ngày và những ngày còn lại, họ tham gia các khóa đào tạo nghề.
Philipp Rösler sinh năm 1973 tại Việt Nam và được một cặp vợ chồng người Đức nhận nuôi. Năm 2006, lần đầu ông trở lại thăm Việt Nam và lần thứ 2 vào năm 2012 với vai trò Bộ trưởng Kinh tế Đức để thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế giữa hai nước. Năm 2014, một lần nữa ông trở lại Việt Nam trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa WEF và Việt Nam. Tháng 5.2011, ông Philipp Rösler được bầu làm Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do và trở thành Phó Thủ tướng Đức. Tuy nhiên, tháng 9.2013, ông xin từ chức. Hiện, ông đã chuyển tới sống ở Thụy Sĩ để tập trung vào vai trò mới trong Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

Hội Người Việt Nam tại Pháp ủng hộ học sinh nghèo Việt Nam

Nguoi Viet bon phuong
 


Với tiền 43.000 euro (tương đương hơn 1 tỉ đồng) quyên góp được trong năm 2017 thông qua Chương trình “Nhịp cầu Nhân ái”, Hội Người Việt Nam tại Pháp đã triển khai các dự án như xây cất nhà tình thương, phát học bổng cho 50 em học sinh tại xã Long Trung, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang; 50 em đồng bào dân tộc tỉnh Lai Châu; hỗ trợ các gia đình nạn nhân vùng thiên tai tỉnh Hà Tĩnh... Cạnh đó, Hội Người Việt Nam tại Pháp đã triển khai nhiều dự án, như thành lập xưởng làm bánh cho Mái ấm Hoa hồng nhỏ thuộc Hội Bảo trợ trẻ em TP.HCM; triển khai chương trình xử lý phân phối nước ngọt tại xã Long Trung, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang; hỗ trợ Hội Bảo trợ trẻ em Hà Tĩnh phát học bổng cho các em khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn và sửa chữa hệ thống phân phối nước tại trung tâm khuyết tật.
Với phương châm “lá lành đùm lá rách”, Hội Người Việt Nam tại Pháp đã kêu gọi những tấm lòng hảo tâm của kiều bào Việt Nam tại Pháp, nhiều doanh nghiệp kiều bào và các tổ chức từ thiện của những người bạn Pháp để hưởng ứng những dự án hướng về Việt Nam. Theo Hội Người Việt Nam tại Pháp, “Nhịp cầu Nhân ái” đang tiếp tục thực hiện 2 dự án quan trọng là tạo thêm 100 học bổng dài hạn cho học sinh nghèo vùng núi Lai Châu và Tiền Giang. Cạnh đó, Hội cũng quyên góp mua máy lọc nước biển thành nước ngọt tặng chiến sĩ trên các đảo ở Biển Đông, phòng trường hợp khi nước ngọt chưa được vận chuyển từ đất liền ra.

Cháy lớn tại chợ người Việt ở Séc, không có thiệt hại về người

Nguoi Viet bon phuong
 


Vụ cháy lớn đã xảy ra tại chợ Chữ Thập của người Việt Nam tại thành phố Cheb, Cộng hòa Séc, giáp biên giới với Đức đã khiến hơn 40 quầy hàng hóa bị thiêu rụi. Lực lượng phòng cháy chữa cháy địa phương đã huy động 8 đơn vị lính cứu hỏa, trong khi có thêm sự hỗ trợ từ lực lượng cứu hỏa phía Đức. Lãnh đạo Hội Người Việt tại Cộng hòa Séc đã tới thăm hỏi, động viên và mong bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống kinh doanh.
Ban Giám đốc Trung tâm Điều hành chợ Chữ Thập đang phối hợp với các bên liên quan để đảm bảo bà con bị thiệt hại sẽ quay trở lại kinh doanh trong thời gian sớm nhất. Trung tâm điều hành chợ cũng kêu gọi các hộ kinh doanh lớn và bà con cộng đồng phát huy tinh thần tương trợ khó khăn của người Việt Nam, ủng hộ các hộ kinh doanh bị thiệt hại. Tổng số tiền quyên góp tính tới thời điểm này khoảng gần 5 triệu crown (tương đương 5 tỉ đồng).


Người Việt Nam tại Nga quyên góp hơn 10.000 USD ủng hộ đồng bào vùng lũ
10.000 USD là số tiền Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga quyên góp được tại buổi Lễ phát động quyên góp ủng hộ đồng bào trong nước khắc phục hậu quả thiên tai. Kết thúc đợt quyên góp, Ban công tác, gồm đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đại diện các hội, đoàn và một số bà con cộng đồng trực tiếp về Việt Nam, trao tận tay bà con ở một số tỉnh thành chịu thiệt hại lớn nhất trong đợt lũ lụt vừa qua.
Đại sứ Việt Nam tại Nga, ông Nguyễn Thanh Sơn, trước đó đã phát động quyên góp ủng hộ đồng bào trong nước khắc phục hậu quả thiên tai. Cán bộ, công nhân viên Sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nga đã đóng góp ít nhất một ngày lương, trong khi Hội Người Việt Nam tại Nga, Hội Doanh nghiệp và các cá nhân người Việt Nam tại Nga cũng đã quyên góp, ủng hộ tài chính.

Lễ hội văn hóa Việt Nam 2017 tại Úc

Nguoi Viet bon phuong

Phiên chợ quê Việt Nam đã được tái hiện, trở thành tâm điểm Lễ hội văn hóa Việt Nam 2017 (Vietfest 2017) tại thủ đô Canberra, Úc. Vietfest 2017 là lễ hội thường niên do Hội sinh viên, thanh niên Việt Nam tại Canberra (ACT-VYSA) và Hội sinh viên Việt Nam tại trường Đại học Quốc gia Úc (VSA) phối hợp tổ chức nhằm tạo điều kiện cho các du học sinh giao lưu, qua đó giới thiệu những nét đẹp của văn hóa Việt Nam với bạn bè Úc và quốc tế.
“Phiên chợ quê Việt Nam” đặc biệt sinh động, với những rặng tre xanh, các chõng tre bày đủ thứ quà quê, cùng với tiết mục trình diễn nhạc cụ dân tộc, trò chơi dân gian, ẩm thực truyền thống... Vietfest 2017 đã thực sự cuốn hút du học sinh, cộng đồng người Việt và bạn bè quốc tế. Theo Ban tổ chức, toàn bộ số tiền thu được từ bán hàng và thức ăn tại Vietfest 2017 được dành để ủng hộ các chương trình từ thiện ở Việt Nam, như Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu”, “Trái tim cho em”, “Cơm có thịt”