Thứ Hai | 25/03/2013 11:42

Ngoại trưởng Mỹ yêu cầu Iraq đóng cửa không phận với Iran

Ngoại trưởng John Kerry cho rằng việc đóng cửa không phận là nhằm ngăn ngừa các máy bay Iran vận chuyển hàng cứu trợ cho chính quyền Syria.
Phát biểu tại cuộc họp báo sau buổi hội đàm riêng với thủ tướng Iraq, Nouri al-Maliki, ngoại trưởng John Kerry cho biết Washington tin rằng du chính phủ Iran nhiều lần tuyên bố chỉ gửi hàng viện trợ nhân đạo cho chính quyền Syria, song thực chất đó là các chuyến hàng gửi vũ khí và máy bay chiến đấu để giúp lực lượng quân đội của tổng thống Syria Bashar al-Assad chỗng lại phe đối lập.

Một quan chức Mỹ giấu tên còn cho biết những chuyến bay như vậy diễn ra gần như "mỗi ngày" và chúng đang phá hoại những nỗ lực ủng hộ phe đối lập Syria của chính quyền Mỹ.

Ngoại trưởng Kerry cũng nhận định việc Baghdad cho phép các máy bay Iran bay qua không phận Iraq sẽ khiến người dân Mỹ hoài nghi về quan hệ đối tác giữa Washington và Baghdad.

Những bình luận của ông Kerry với chính quyền Baghdad được đưa ra sau khi một nhóm các thượng nghị sĩ gửi thư cho tổng thống Barack Obama, trong đó thúc giục ông đẩy mạnh hoạt động quân sự của Mỹ ở Syria.

Kể từ năm 2012, các chuyến bay của Iran sang Syria là một trong những vấn đề gây bất đồng sâu sắc trong mối quan hệ giữa Washington và Baghdad. Mặc dù chính quyền Iraq từng cam kết với cựu ngoại trưởng Hillary Clinton về việc sẽ sát sao kiểm tra hơn đối với các máy bay Iran. Tuy nhiên, cho đến nay mới chỉ có 2 máy bay của Iran được kiểm tra.

Nguồn RT/Khampha


Sự kiện