Thứ Sáu | 06/07/2012 08:13

Ngoại trưởng Mỹ Clinton có chuyến thăm lịch sử tới Lào, Việt Nam

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton sẽ trở thành quan chức ngoại giao cao cấp đầu tiên của Mỹ tới thăm Lào trong 57 năm qua.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết "Ngoại trưởng Hillary Clinton sẽ thực hiện chuyến công du tới 8 nước gồm Pháp, Nhật Bản, Mông Cổ, Việt Nam, Lào, Campuchia, Ai Cập và Israel sau khi rời Washington vào ngày 5/7".

Lào là điểm dừng chân sau khi Ngoại trưởng Mỹ tới thăm các nước Nhật Bản, Mông Cổ và Việt Nam, trước khi tham dự các hội nghị với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và các cường quốc khu vực, trong đó có Trung Quốc tại Campuchia.

Chuyến thăm lịch sử tới Lào diễn ra sau khi Ngoại trưởng Clinton nhận được lời mời chính thức của người đồng cấp Thongloun Sisoulith, quan chức cao cấp đầu tiên của Lào năm 2010 thực hiện chuyến thăm nước Mỹ đầu tiên kể từ khi lực lượng Cộng sản giành thắng lợi.

Giới quan sát cho rằng các cuộc hội đàm của bà Clinton ở Lào có thể tập trung vào Sáng kiến khu vực Hạ lưu sông Mekong để hỗ trợ môi trường, sức khỏe và giáo dục ở các khu vực đông dân nhằm xây dựng mối quan hệ với các quốc gia Đông Nam Á của Chính quyền Mỹ.

Ngoài ra, các cuộc đàm phán cũng tập trung vào nỗ lực chống nạn buôn bán ma túy, quá trình tìm kiếm hài cốt những binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong chiến tranh Việt Nam trên đất Lào và việc nước này chuẩn bị gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO)

Quan hệ Mỹ-Lào trong một thời gian dài đã gặp căng thẳng, phần lớn là do chiến dịch truy kích người Hmong, từng tham chiến bên cạnh quân đội Mỹ trong thời gian chiến tranh Việt Nam. Nhưng Washington đã thiết lập quan hệ thương mại bình thường với Viêng Chăn vào năm 2004 và gầy đây đã tìm cách giúp tháo gỡ bom mìn còn sót lại, vẫn gây nhiều thương vong cho thường dân Lào.

Trên đường trở về từ châu Á, bà Clinton sẽ có chặng dừng chân hai ngày tại Ai Cập, đồng minh chủ chốt của Mỹ ở Trung Đông. Đây là chuyến thăm Ai Cập đầu tiên của bà kể từ khi Tổng thống Mohamed Morsi của phong trào Anh em Hồi giáo trở thành nhà lãnh đạo Hồi giáo đầu tiên của nước này.

Ngoại trưởng Mỹ sẽ kết thúc chuyến công du 8 nước bằng chặng dừng chân cuối cùng trong 2 ngày 16-17/7 tại Israel, nơi bà sẽ gặp gỡ các lãnh đạo của nước này để thảo luận về nỗ lực hòa bình và một loạt vấn đề song phương và khu vực mà 2 bên cùng quan tâm.

Nguồn The West/DVT


Sự kiện