Thứ Hai | 23/07/2012 07:28

Nga sẽ khởi tố thuyền trưởng hai tàu cá Trung Quốc

Nga đã bắt đầu tiến trình pháp lý để khởi tố hình sự các thuyền trưởng của hai tàu cá Trung Quốc do xâm phạm chủ quyền của Nga.
Nga đã bắt đầu tiến trình pháp lý để khởi tố hình sự các thuyềntrưởng của hai tàu cá Trung Quốc hiện đang bị nước này giam giữ do xâmphạm chủ quyền của Matxcơva.
 
Hãng tin Interfax dẫn lời văn phòng báo chí Cục an ninh liên bang (FSB)trực thuộc Bộ chỉ huy biên phòng lãnh hải Nga cho biết các tiến trìnhpháp lý đã được tiến hành để khởi tố thuyền trưởng các tàu cá nàyvề tội đánh bắt hải sản trái phép trên vùng biển thuộc vùng đặc quyềnkinh tế của Nga.
 
Đại diện của FSB cho biết một ngư dân trên tàu cáTrung Quốc vẫn còn mất tích do bị ngã xuống biển sau khi thuyền trưởngtàu cá có hành động chuyển hướng tàu nguy hiểm hòng chạy thoát lựclượng biên phòng.
 
Trong cuộc rượt đuổi kéo dài sau đó, tàu hải quânNga đã buộc phải nổ súng vào tàu cá Trung Quốc. Tuy nhiên, không aitrên tàu cá này bị thương vì phía Nga chỉ bắn vào mạn tàu.
 
Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Aleksandr Lukashevich, chiếc tàucá thứ hai bị phía Nga bắt giữ nằm trong số gần 40 tàu cá "đánh bắttrái phép" trong khu vực nói trên.
 
Trước đó, phía Trung Quốc đã triệu đại diện ngoại giao Nga ở Bắc Kinhđến để yêu cầu Nga nhanh chóng thả các tàu cá và cho phép ngư dân TrungQuốc trở về nhà cũng như nỗ lực hết sức để tìm kiếm nạn nhân bịmất tích.
 
Hôm 21/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗicho biết nước ông mong muốn duy trì liên lạc chặt chẽ với phía Nga đểtìm kiếm một giải pháp nhanh chóng và thích hợp cho vụ việc này.
 
ÔngHồng Lỗi khẳng định những vụ việc như vậy là "bất ngờ và riêng rẽ," TrungQuốc hy vọng hai nước có thể giải quyết êm thấm vấn đề này vì tìnhhữu nghị song phương.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện