Thứ Tư | 27/06/2012 13:42

Nga sẵn sàng công nhận Nhà nước Palestine

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga sẵn sàng công nhận một nhà nước Palestine độc lập.
Trong chuyến công du Palestine và hội đàm với người đồng cấp Mahmud Abbas, Tổng thống Nga Vladimir Putin đánh giá cao vai trò quan trọng của Tổng thống Palestine Mahmud Abbas trong các cuộc đàm phán với Israel. Ông nhấn mạnh, Nga sẵn sàng công nhận một nhà nước Palestine độc lập.

Tổng thống Putin phát biểu: "Trong tình hình Trung Đông hiện nay, điều quan trọng là phải giải quyết các cuộc xung đột kéo dài. Chúng tôi đang kêu gọi Israel và Palestine nối lại các cuộc thương thuyết và đó là con đường duy nhất để giải quyết xung đột."

Ông Putin cũng chỉ trích Israel, cho rằng hành động đơn phương - xây dựng khu định cư của người Israel trên mảnh đất đang tranh cãi - là không có tính hợp tác. Ông nhấn mạnh điều cần thiết hiện nay là các bên phải kiềm chế và tuân thủ nghiêm ngặt các nghĩa vụ của mình.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có các cuội hội đàm với giới lãnh đạo Israel về khủng hoảng tại Syria, chương trình hạt nhân của Iran và hợp tác phát triển kinh tế giữa hai nước trong chặng dừng chân đầu tiên của chuyến công du Trung Đông quan trọng.

Nga đóng một ví trị quan trọng ở Trung Đông, một phần vì nước này là thành viên của nhóm bộ tứ trung gian bao gồm Mỹ, Liên minh châu Âu và Liên Hợp Quốc. Trong số 4 thành viên này, Nga được xem là nước ủng hộ Palestine nhất nhưng lại ít có ảnh hưởng đối với nhóm bộ tứ, vì Mỹ luôn tuyên bố vai trò chủ đạo trong cuộc đàm phán giữa 2 bên.

Các cuộc đàm phán giữa Israel và Palestine về việc công nhận nhà nước Palestine đã bị đình trệ từ năm 2008. Nỗ lực khôi phục các cuộc đàm phán này đã thất bại vì sự bất đồng lớn giữa Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Abbas.

Thủ tướng Netanyahu cho biết ông sẵn sàng nối lại đàm phán, nhưng bác bỏ các điều kiện tiên quyết. Tổng thống Palestine thì tuyên bố sẽ không có đàm phán nếu Israel tiếp tục xây dựng khu định cư của người Do Thái ở Bờ Đông và Tây Jerusalem, vùng lãnh thổ mà Palestine chiếm đóng, cùng với dải Gaza.

Nguồn The Daily Star/DVT


Sự kiện