Thứ Ba | 26/03/2013 07:40

Nga phản đối mở rộng điều tra vũ khí hóa học ở Syria

Bộ Ngoại giao Nga hôm qua 25/3 cho biết quyết định mở rộng điều tra của Liên Hợp Quốc sẽ gây cản trở nỗ lực giải quyết xung đột ở Syria.
Trước đó, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon quyết định mở rộng các cuộc điều tra nhằm vào cáo buộc vũ khí hạt nhân đã được cả phe đối lập và quân đội chính phủ Syria sử dụng để tấn công lẫn nhau.

Phát biểu trước quyết định này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich cho biết: "Không có bằng chứng nào về việc vũ khí hóa học đã được sử dụng ở Syria ngoại trừ vụ giao tranh hôm 19/3". Ông Lukashevich cũng cho rằng quyết định của ông Ban Ki-moon là do áp lực từ một số quốc gia phương Tây trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cũng nhấn mạnh Liên Hợp Quốc cần tiến hành một cuộc điều tra nhằm vào những vấn đề cụ thể trong trận giao tranh hôm 19/3 tại Aleppo giữa phe đối lập và chính phủ Syria.

Lời bình luận của ông Lukashevich dường như khá trái ngược với những gì thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov, trong đó ông Gatilov cho rằng Liên Hợp Quốc cần điều tra kỹ lượng tin đồn sử dụng vũ khí hóa học ở Syria.

Nguồn Tân Hoa Xã/Khampha


Sự kiện