Thứ Sáu | 22/06/2012 06:44

Nga lần đầu xác nhận chuyển máy bay chiến đấu cho Syria

Nga xác nhận gửi trực thăng chiến đấu cho Syria và tiếp tục thực hiện các hợp đồng bán vũ khí bất chấp sự chỉ trích của phương Tây và Ả rập.
Hôm qua (21/5), bên lề diễn đàn kinh tế ở St Petersburg, nơi Tổng thống Nga Putin tìm kiếm đầu tư nước ngoài, ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết lần đầu tiên xác nhận chiếc tàu chở hàng vừa buộc phải quay về từ vùng biển Anh đang làm nhiệm vụ chở trực thăng chiến đấu cho Syria, đồng thời cho biết con tàu này sắp tới sẽ ra khơi với quốc kỳ Nga.

Con tàu chở trực thăng chiến đấu cho Syria đã thay đổi lộ trình sau khi bị công ty bảo hiểm Anh hủy hợp đồng, sẽ cập cảng Murmansk của Nga vào ngày 23/6 để ra khơi dưới cờ Nga thay vì cờ của đảo Curacao ở Caribe, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich cho biết thêm.

Ngoại trưởng Nga cũng xác nhận tàu Alaed ra khơi hôm 11/6, ngoài chở các trực thăng Mi-25 là tài sản của Syria còn chở các thiết bị phòng không, nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết.

Nga cho rằng những vũ khí mà nước này vận chuyển được sử dụng để đẩy lùi xâm lược nước ngoài  ở Syria và không làm hại thường dân, do đó các công ty của Anh không có quyền thu hồi bảo hiểm.

Trong một diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Nga và Mỹ vẫn chưa tìm ra được giải pháp cho tình hình Syria sau cuộc họp giữa Tổng thống Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin, đồng thời ông cũng cho rằng trục xuất Tổng thống Assad không phải là một giải pháp khả thi cho tiến trình chính trị.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện