Thứ Tư | 27/06/2012 15:19

Nga hoãn cung cấp hệ thống tên lửa S-300 cho Syria

Động thái này của Matxcơva là nhằm xoa dịu Mỹ và Israel.
Hệ thống tên lửa S-300 dự kiến sẽ được bàn giao trong khoảng giữa năm 2012 và 2013. Tuy nhiên, theo nguồn tin từ Vedomosti, việc giao hàng đã bị các cơ quan cấp cao Nga ra lệnh đình chỉ.

Hiện chưa rõ lý do của việc trì hoãn này, song nhiều người suy đoán động thái này của Matxcơva là nhằm xoa dịu Mỹ và Israel. Trước đó, Nga cũng từng hủy bỏ hợp đồng S-300 với Iran trước áp lực của phương Tây, đặc biệt là Mỹ.

Tuy nhiên, có sự khác biệt giữa hợp đồng của Iran và Syria. Trong hợp đồng của Iran, nếu Nga thực hiện đúng cam kết giao hàng, Matxcơva sẽ bị coi là vi phạm lệnh cấm vận quốc tế với Tehran. Trong khi đó, hiện không có bất cứ lệnh cấm vận nào ảnh hưởng đến hợp đồng mua bán vũ khí giữa Nga và Syria.

Những người khác lại cho rằng, sở dĩ hợp đồng bị hoãn là do hiện tại Syria không đủ khả năng tài chính để mua S-300. Tuy nhiên, giả thuyết này theo các nhà phân tích là không có cơ sở vì hoạt động hợp tác quân sự giữa hai nước là khá chặt chẽ, thậm chí Nga từng xóa 10 tỷ USD nợ mua bán vũ khí cho Syria.

Hiện các quan chức Nga vẫn im lặng trước thông tin này. Tuy nhiên, trong chuyến công du Trung Đông mới đây, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố những vũ khí mà Nga cung cấp cho Syria hoàn toàn không được sử dụng cho các vụ xung đột dân sự của Syria trong thời gian qua. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng khẳng định việc cung cấp vũ khí cho Syria chỉ đơn thuần là hoàn thành các bản hợp đồng trước đó với Syria.

Mặc dù Bộ Quốc phòng Nga không tiết lộ tổng giá trị các hợp đồng vũ khi với Syria, song theo một báo cáo từ Quốc hội Mỹ, tổng hợp đồng của Nga dành cho Syria hiện lên tới 3,5 tỷ USD. Trong khi đó, báo cáo khác từ Thụy Điển cho rằng con số này phải lên tới 5 hoặc 6 tỷ USD.

Nguồn RT/DVT


Sự kiện