Thứ Bảy | 07/07/2012 15:44

Mỹ xác định Afghanistan là đồng minh chính ngoài NATO

Động thái này của Mỹ cho phép Afghanistan được hưởng những đặc quyền về tài chính và quân sự.
Hôm nay 7/7, trong chuyến thăm bất ngờ tới Kabul để hội đàm với Tổng thống Hamid Karzai, Ngoại trưởng Hillary Clinton tuyên bố Mỹ sẽ coi Afghanistan là đồng minh lớn ngoài NATO nhằm trao cho đất nước bị chiến tranh tàn phá này đặc quyền khi Mỹ chuẩn bị rút quân vào năm 2014.

Ngoại trưởng Clinton cho biết tuyên bố này sẽ cung cấp một khuôn khổ hợp tác an ninh và quốc phòng dài hạn giữa 2 nước, đồng thời là cam kết mạnh mẽ của Mỹ đối với tương lai Afghanistan.

Đây là lần đầu tiên Chính quyền Barack Obama quyết định coi Afghanistan là một trong những quốc gia và vùng lãnh thổ ngoài NATO được hưởng mối quan hệ đặc biệt với Mỹ. Các đồng minh ngoài NATO khác của Mỹ bao gồm Pakistan, Israel, Ai Cập, Nhật Bản, Jordan, Hàn Quốc, Argentina, Australia và New Zealand.

Quan hệ đồng minh sẽ cho phép các quốc gia được phân phối hàng hóa quốc phòng và quyền dự trữ những tài sản quân sự Mỹ. Ngoài ra, các đồng minh ngoài NATO này cũng sẽ hưởng lợi từ chương trình bảo lãnh vay vốn của Mỹ, chương trình mà có thể sao lưu các khoản vay do các ngân hàng tư nhân phát hành để tài trợ xuất khẩu vũ khí. Tuy nhiên, các nước này sẽ không được đảm bảo an ninh như các thành viên đầy đủ của Liên minh phương Tây.

Trước đó, Tổng thống Barack Obama đã cam kết tại Hội nghị Thượng đỉnh NATO tổ chức tại Chicago vào tháng 5 rằng Afghanistan sẽ không bị cộng đồng quốc tế bỏ rơi khi quân đội nước ngoài rút khỏi nước này vào năm 2014.

Mỹ và Afghanistan cũng đã ký Hiệp định đối tác chiến lược bao gồm các cam kết thúc đẩy dân chủ, quản lý hiệu quả và tăng cường an ninh lâu dài bằng cách cung cấp quỹ nước ngoài cho quân đội Afghanistan. Ngoài ra, hiệp định cũng sẽ cho phép Mỹ duy trì sự hiện diện quân sự giới hạn tại Afghanistan nhằm huấn luyện các binh sĩ và thực hiện sứ mệnh chống khủng bố.

Nguồn AFP/DVT


Sự kiện