Thứ Tư | 20/06/2012 09:10

Mỹ và Israel hợp tác chế tạo virus phá hoại ngành dầu khí Iran

Mỹ và Israel dự kiến phát triển loại virus máy tính cực mạnh có tên Flame, có khả năng phá hoại ngành công nghiệp dầu mỏ chủ chốt của Iran.
Theo tờ Washington Post, loại vius máy tính độc hại này có thể thu thập thông tin tình báo quan trọng của Iran và làm chậm quá trình làm giàu hạt nhân của Iran, mà Mỹ và phương Tây cáo buộc là nhằm chế tạo vũ khí hạt nhân, bằng cách phá hủy ngành dầu mỏ Iran.

Theo các quan chức quốc phòng Mỹ, loại virus Worm.Win32.Flame, hay Flame, được xây dựng trên nền tảng loại virus Stuxnet, từng nhằm mục tiêu phá hoại các nhà máy điện hạt nhân của Iran trong năm 2010. Stuxnet từng bị nghi ngờ là sản phẩm của tình báo Israel.

Theo một báo cáo khác từ Washington Post, virus mới được thiết kế để gửi thông tin trở lại trung tâm đầu não trong trường hợp xảy ra chiến tranh mạng bằng cách lập bản đồ và bí mật theo dõi mạng máy tính của đối phương.

Ngoài ra, Flame còn có khả năng kích hoạt hệ thống âm thanh máy tính để nghe lén các cuộc gọi qua phần mềm chát Skype hay các cuộc trò chuyện trong văn phòng. Nó cũng có thể chụp ảnh, tự động đăng nhập máy tính và ăn cắp dữ liệu từ điện thoại di động có Bluetooth.

Trước nguy cơ bị thâu tóm một lượng dữ liệu lớn chưa từng có và bị theo dõi qua mạng máy tính, Phó Bộ trưởng Truyền thông và Công nghệ Iran, Ali Hakim Javadi, cho biết các chuyên gia vi tính của Iran đang gấp rút tạo ra phần mềm chống virus, có khả năng nhận diện từ xa và loại bỏ nguy cơ lây nhiễm khỏi máy tính.

Nguồn Foxnews/DVT


Sự kiện