Thứ Tư | 30/05/2012 06:35

Mỹ và đồng minh châu Âu trục xuất quan chức ngoại giao Syria

Hàng loạt các nước châu Âu đã quyết định trục xuất các quan chức ngoại giao của Syria nhằm phản đối mạnh mẽ cuộc thảm sát cuối tuần trước.
Động thái này diễn ra sau khi 108 người bị thảm sát trong trung tâm ngôi làng Houla. Các nhóm đối lập cho rằng thảm kịch này là kết quả của hỏa lực pháo binh từ Chính phủ, trong khi chính quyền Syria đổ lỗi cho các nhóm khủng bố và cực đoan.

Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm qua (29/5) trả lời phóng viên rằng đại sứ Syria sẽ bị trục xuất. Ông Holland cho biết sau cuộc đối thoại cấp cao với Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon, nước này đã quyết định triển khai “nhiều biện pháp gây áp lực” chống lại Syria, gồm cả hành động trục xuất đại sứ.

Tổng thống cũng kêu gọi các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn và nhấn mạnh sự cần thiết của việc đàm phán với Nga về vấn đề Syria.

Anh cũng quyết định trục xuất đại sứ và hai quan chức ngoại giao của Syria, ngoại trưởng William Hague cho biết. Trong khi đó, đại sứ Syria ở Đức cũng bị yêu cầu rời khỏi đất nước này trong vòng 72 giờ.

Chính phủ Hà Lan cho biết đại sứ Syria không còn được chào đón ở Hà Lan. Tuy nhiên, Chính phủ không thể trục xuất vì đại sứ này đang cư trú tại Brussels, nơi ông đại diện cho Syria ở Bỉ và Hà Lan.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Victoria của Mỹ cũng tuyên bố ông Zuheir Jabbour, nhà ngoại giao hàng đầu của Syria tại Mỹ phải rời khỏi trong vòng 72 giờ.

Các nước khác như Ý, Tây Ban Nha, Bulgaria, Australia và Thụy Sĩ cũng trục xuất các quan chức ngoại giao của Syria tại đất nước mình.

Trung Quốc cũng lên án mạnh mẽ cuộc tấn công Houla, kêu gọi Syria lập tức thực hiện nghị quyết của Hội đồng Bảo an cũng như đề nghị 6 điểm của Anna, thực hiện các cam kết để ngăn chặn bạo lực và bảo vệ thường dân, làm giảm bớt căng thẳng và thúc đẩy việc giải quyết chính trị về vấn đề Syria, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân cho biết.

Nguồn Tân Hoa Xã/DVT


Sự kiện