Thứ Tư | 20/06/2012 07:37

Mỹ-Trung hội đàm an ninh, kinh tế bên lề hội nghị G20

Nguyên thủ 2 nước Mỹ và Trung Quốc thảo luận về quan hệ song phương và các vấn đề khác của thế giới bên lề hội nghỉ thượng đỉnh G20.
Trong cuộc họp với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào tổ chức bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 bàn về quan hệ song phương giữa 2 nước, Tổng thống Mỹ Barack Obama đánh giá cao "những tiến bộ đáng kể" trong việc mở rộng cơ hội thương mại với Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ cho rằng các phiên họp, tổ chức bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 là cơ hội tốt để thảo luận quan hệ song phương giữa 2 quốc gia. Nội dung của chương trình nghị sự bao gồm nỗ lực nhằm kiềm chế tham vọng hạt nhân của Triều Tiên và Iran cũng như vấn đề bạo lực ở Syria.

Việc Mỹ cáo buộc Trung Quốc cố tình ghìm giá nhân dân tệ nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu cũng được nguyên thủ 2 nước thảo luận tại cuộc họp lần này, một quan chức chính quyền Obama giấu tên cho biết.

Thương mại và chính sách tiền tệ của Trung Quốc từ lâu đã là vấn đề bất đồng giữa 2 nước. Đối thủ trong cuộc đua giành ghế Nhà Trắng của Tổng thống Obama- Mitt Romney cho biết sẽ trực tiếp chỉ đạo Bộ Tài chính liệt Trung Quốc vào nước thao túng tiền tệ và thực hiện các biện pháp trừng phạt đối với nước này vì hoạt động thương mại không công bằng.

Trước thách thức của ứng viên Đảng Cộng hòa Mitt Romney trong cuộc bầu cử năm nay, ông Obama cho biết đang gặp những khó khăn về chính sách thương mại của Trung Quốc và muốn tìm kiếm sự hỗ trợ của nước này về vấn đề Iran và Bắc Triều Tiên.

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào cho biết nước này "sẵn sàng làm việc với Mỹ để xây dựng một quan hệ đối tác hợp tác."

Trung Quốc đang trải qua quá trình chuyển đổi chính trị kéo dài 1 thập kỷ và đây là cuộc họp cuối cùng giữa 2 nhà lãnh đạo của 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới trước khi Phó Chủ tịch Tập Cận Bình nắm quyền lãnh đạo đất nước vào năm tới.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện