Thứ Ba | 16/04/2013 15:38

Mỹ tìm cách phong tỏa tài sản của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Bộ trưởng Tài chính Mỹ David Cohen cho biết Mỹ đang tìm cách theo dõi và đóng băng tài sản của nhà lãnh đạo Kim Jong-un và gia đình ông.
Phát biểu trong buổi phỏng vấn với đài Voice of America, ông Cohen cho biết Washington hy vọng các biện pháp theo dõi và phong tỏa có thể ngăn chặn nhà lãnh đạo Triều Tiên sử dụng các tài sản này vào các mục đích quân sự.

Theo các phương tiện truyền thông, cố chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il được cho là cất giấu khoảng 3 tỷ USD tại các ngân hàng Thụy Sĩ và để lại cho người con trai kế thừa mình, đại tướng Kim Jong-un.

Bộ trưởng Cohen cho biết việc theo dõi các hoạt động tài chính của Bình Nhưỡng cực kỳ quan trọng, bởi qua đó cộng đồng quốc tế có thể xác định chi tiết số tiền được chính quyền Triều Tiên sử dụng vào mục đích gì và liệu chúng có được dùng để phát triển chương trình hạt nhân và tên lửa hay không.

Chính phủ Mỹ cũng đang tìm kiếm sự hợp tác lớn hơn từ các nước châu Âu và châu Á trong việc đưa ra các biện pháp trừng phạt nhằm vào lĩnh vực tài chính của Triều Tiên.

Trả lời câu hỏi về nghi vấn Triều Tiên từng ngầm triển khai chương tình in tiền USD giả, mệnh giá 100 USD, ông Cohen cho biết dường như Bình Nhưỡng đã thu hẹp hoạt động này. Ông cũng nhấn mạnh trong thời gian tới Triều Tiên sẽ khó có thể tiếp tục triển khai chương trình này do Mỹ chuẩn bị phát hành đồng 100 USD mới.

Năm 2005, Washington từng phong tỏa thành công tài sản của cố lãnh đạo Kim Jong-il cất giấu tại ngân hàng Banco Delta Asia của Macao.

Nguồn Arirang/Dân Việt


Sự kiện