Thứ Năm | 19/07/2012 09:00

Mỹ thông qua dự luật bình thường hóa quan hệ thương mại với Nga

Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ hôm qua 18/7 vừa thông qua dự luật thương mại giúp tăng gấp đôi xuất khẩu của Mỹ sang Nga.
Ủy ban đã bỏ phiếu nhất trí nâng các hạn chế thương mại kể từ thời Chiến tranh Lanh với Matxcơva và thiết lập các mối quan hệ thương mại bình thương vĩnh viễn với Nga bất chấp một số căng thẳng gần đây liên quan đến vấn đề như lá chắn tên lửa Mỹ tại Đông Âu hay vấn đề Iran và Syria.

Theo các chuyên gia kinh tế, việc ban hành luật bình thường hóa thương mại vĩnh viễn với Nga là việc làm cần thiết và các doanh nghiệp xuất khẩu Mỹ sẽ được hưởng lợi từ việc hạ thấp các rào cản thương mại, đặc biệt vào thời điểm Nga chuẩn bị gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ, Max Baucus, cho biết hiện xuất khẩu của Mỹ sang Nga là 9 tỷ USD/năm, và có thể sẽ tăng gấp đôi khi dự luật mới được thông qua.

Theo ông Baucus, việc Nga gia nhập WTO là một cơ hội lớn với Mỹ, nếu như chậm chân, các nông dân Mỹ, các chủ trang trại, công nhân và các doanh nghiệp sẽ để rơi lợi ích vào tay 154 thành viên có quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn với Nga trong WTO.

Nguồn Newser/Khampha


Sự kiện