Thứ Ba | 19/06/2012 09:02

Mỹ tăng báo động quốc gia trước hoạt động tích lũy nguyên liệu hạt nhân của Nga

Tổng thống Mỹ Barack Obma yêu cầu gia hạn tình trạng khẩn cấp quốc gia lên một năm khi Nga tăng cường tích lũy nguyên liệu vũ khí hạt nhân.
Trong một thông báo khác gửi lên Quốc hội Mỹ, ông Obama cho biết: "Việc tích lũy một khối lượng lớn nguyên liệu phân hạch, có thể được sử dụng làm vũ khí hạt nhân của Liên bang Nga đang gây ra mối đe dọa bất thường và đột ngột với anh ninh quốc gia và chính sách đối ngoại của Mỹ."

Vì lí do này, ông Obama cho rằng sẽ là cần thiết để tiếp tục duy trì tình trạng khẩn cấp quốc gia trước những nguy cơ phổ biến vũ khí hạt nhân từ hoạt động tích lũy nguyên liệu của Nga. Ông Obama cũng yêu cầu duy trì các cơ quan khẩn cấp nhằm ứng phó với mối đe dọa này.

Yêu cầu của ông Obama được công rộng rãi trên ấn phẩm điều lệ chính phủ US Federal Register hôm qua 18/6.

Tình trạng khẩn cấp quốc gia trước hoạt động hạt nhân của Nga được quy định từ thời Tổng thống Bill Clinton. Việc gia hạn tình trạng khẩn cấp được Washington coi là cần thiết hỗ trợ việc thực hiện thỏa thuận Nga-Mỹ năm 1993, nhằm loại bỏ hoạt động làm giàu uranium cấp độ cao, được sử dụng để chế tạo bom hạt nhân.

Nguồn Ria Novosti/DVT


Sự kiện