Thứ Sáu | 27/07/2012 07:01

Mỹ tạm đình chỉ lệnh cấm nhập khẩu cho Myanmar

Lệnh cấm nhập khẩu từ Myanmar tạm hết hiệu lực vào cuối tháng 9 bởi mâu thuẫn giữa các nhà lập pháp về việc ủng hộ đạo luật thương mại châu Phi.
Hai vấn đề này liên quan với nhau trong cùng một dự luật được chính quyền tổng thống Obama hậu thuẫn và các nhà lập pháp hy vọng sẽ thông qua vào trước kỳ nghỉ vào tháng 8.

Nhà Trắng đã nới lỏng một số biện pháp trừng phạt Myanmar để đáp lại những cải cách kinh tế và chính trị gần đây của nước này. Tuy nhiên, Mỹ vẫn chưa nới lỏng lệnh cấm nhập khẩu.

Thượng nghị sỹ Mitch McConnell, thủ lĩnh phe Cộng hoà tại Thượng viện đề nghị tách hai vấn đề này để có thể gia hạn lệnh cấm nhập khẩu từ Myanmar.

Tuy nhiên, chủ tịch ủy ban tài chính thượng viện Max Baucus, thuộc đảng Dân chủ phản đối đề nghị trên bởi nó sẽ hủy hoại biện pháp thương mại với châu Phi vốn được coi là cần thiết đối với thị trường lao động ngành may mặc.

Chủ tịch Max Baucus cũng bác bỏ lời buộc tội của thượng nghị sĩ McConnell rằng đảng Dân chủ đã biến các biện pháp trừng phạt Myanmar thành một "vấn đề đảng phái" sau nhiều năm được sự ủng hộ mạnh mẽ của cả 2 đảng.

Ông Baucus cho biết ông hy vọng làm việc với thượng nghị sĩ Cộng hòa Tom Coburn của Oklahoma trong những ngày tới để giải quyết mối lo ngại của ông về ủng hộ đạo luật thương mại Châu Phi.

Đạo luật Cơ hội và Tăng trưởng châu Phi, được Quốc hội thông qua lần đầu tiên vào năm 2000, cho phép các quốc gia hội đủ điều kiện ở châu Phi cận Sahara vận chuyển hàng hóa sang Mỹ mà không phải trả thuế nhập khẩu.

Đạo luật sẽ hết hạn vào ngày 30/9 tới. Theo đó, quần áo từ hầu hết các quốc gia Cơ hội và tăng trưởng châu Phi, thậm chí vải, sợi được làm ở nước thứ 3 như Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ đều sẽ bị áp thuế.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện